Tổng thống Síp công bố kế hoạch phục hồi kinh tế

Cập nhật: 02-04-2013 | 00:00:00

Ngày 1-4, Tổng thống Cộng hòa Síp Nicos Anastasiades đã công bố kế hoạch phục hồi kinh tế gồm 12 điểm được hy vọng sẽ giúp khởi động lại nền kinh tế đang ốm yếu của quốc đảo bên bờ Địa Trung Hải này.

 Ngân hàng Nhân dân chính thức bị đóng cửa.   Tổng thống Anastasiades cho biết gói kế hoạch tăng trưởng kinh tế này sẽ được đưa ra để Nội các thông qua trong vòng 15 ngày tới, bao gồm một loạt các biện pháp thu hút đầu tư nước ngoài, như bãi bỏ lệnh cấm các sòng bạc, miễn thuế doanh thu các doanh nghiệp tái đầu tư vào Síp, nới lỏng các điều khoản thanh toán và lãi suất các khoản cho vay.

Ông Anastasiades khẳng định chính phủ Síp trong thời gian tới sẽ chú trọng vào tăng tưởng và các biện pháp kích thích tăng tưởng kinh tế của đất nước.

Hồi tuần trước, Síp đã đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU), Qũy Tiền Tệ Quốc tế (IMF) về gói cứu trợ 10 tỷ euro nhằm tránh đổ vỡ cho hệ thống ngân hàng nước này.

Đổi lại, chính phủ Síp phải thực hiện một số kế hoạch mà Tổng thống Anastasiades thừa nhận là "rất đau đớn nhưng cần thiết," như đóng cửa Ngân hàng Nhân dân lớn thứ hai của Síp; cơ cấu lại các khoản nợ công; tư hữu hóa một số tài sản quốc gia; tăng thuế doanh nghiệp; chấp nhận hoạt động thanh tra độc lập về chống rửa tiền và áp dụng quy chuẩn của EU về ngân hàng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên