Tổng Thư ký Antonio Guterres kêu gọi tuân thủ Hiến chương LHQ

Cập nhật: 10-01-2020 | 14:09:44

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 9/1 nhấn mạnh Hiến chương Liên hợp quốc vẫn là khuôn khổ chung của thế giới về hợp tác quốc tế trong bối cảnh chia rẽ và bất ổn toàn cầu hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Guterres cho rằng năm 2020 đã khởi đầu với tình hình hỗn loạn mới với những  khó khăn dai dẳng chưa được giải quyết trong khi những căng thẳng địa chính trị leo thang lên "mức nguy hiểm," chủ yếu tại vùng Vịnh thời gian gần đây.

Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh theo Hiến chương Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an có trách nhiệm hàng đầu trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời khẳng định Hiến chương Liên hợp quốc vẫn là khuôn khổ chung của thế giới về hợp tác quốc tế vì lợi ích chung.

Tổng Thư ký nêu rõ: "Trong một kỷ nguyên lan tràn sự thù hận và trừng phạt lẫn nhau, Hiến chương Liên hợp quốc nhắc nhở chúng ta về tính thượng tôn pháp luật và nhân phẩm."

Nhấn mạnh nội dung của Hiến chương, Tổng Thư ký Guterres kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp, đảm bảo bình đẳng giới, không can thiệp, tôn trọng quyền tự quyết và chủ quyền của các quốc gia thành viên.

Tổng Thư ký Guterres kêu gọi Hội đồng Bảo an sử dụng các quyền hạn theo quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc, gồm điều tra các tranh chấp, tham khảo ý kiến của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về các vấn đề pháp lý.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã khẳng định cam kết của cơ quan này đối với Hiến chương Liên hợp quốc, bao gồm các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương, và "một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế.”

Hội đồng Bảo an cũng khẳng định trách nhiệm hàng đầu của cơ quan này đối với nỗ lực duy trì an ninh và hòa bình quốc tế.

Lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc và cam kết của Hội đồng Bảo an được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng liên tục leo thang tại khu vực Trung Đông những ngày gần đây, sau khi quân đội Mỹ không kích vào sân bay quốc tế Baghdad của Iraq, khiến Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Tướng Qassem Soleimani, thiệt mạng.

Giới quan sát nhận định Trung Đông đang thực sự lâm vào cuộc khủng hoảng mới và đối đầu giữa Washington và Tehran ở trong tình thế "nghìn cân treo sợi tóc" mà bất kỳ bước đi vượt "giới hạn đỏ cuối cùng" của bên nào cũng dẫn tới nhiều hệ lụy khó lường./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên