Tổng thư ký Liên hợp quốc đánh giá cao kết quả hội nghị COP-20

Cập nhật: 16-12-2014 | 08:26:20

Ngay sau khi Hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc COP-20 bế mạc ở thủ đô Lima của Peru, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã hoan nghênh kết quả của hội nghị, đồng thời đánh giá cao thỏa thuận khung

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon phát biểu tại Hội nghị COP-20. (Nguồn: THX/ TTXVN)

Ngay sau khi Hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc COP-20 bế mạc ở thủ đô Lima của Peru, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã hoan nghênh kết quả của hội nghị, đồng thời đánh giá cao thỏa thuận khung mà các bên đạt được nhằm đặt nền tảng cho việc thông qua thỏa thuận toàn diện hơn tại hội nghị khí hậu ở Paris (Pháp) vào năm tới.

Trong tuyên bố đưa ra tại trụ sở Liên hợp quốc ngày 14-12, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết những quyết định được đưa ra tại Lima, trong đó có "Tiếng gọi hành động khí hậu từ Lima," đã mở đường cho việc thông qua một thỏa thuận toàn cầu và có ý nghĩa vào năm 2015.

Tổng thư ký hối thúc tất cả các bên nên tiến hành đàm phán luôn về dự thảo thỏa thuận trong cuộc họp diễn ra vào tháng 2-2015, dựa trên nội dung thỏa thuận khung vừa đạt được tại COP-20.

Ông hoan nghênh các đại biểu đã có bước tiến quan trọng trong việc làm rõ nhu cầu của mỗi bên trong việc chuẩn bị và công bố "Đóng góp quốc gia tự nguyện" (INDCs), cũng như trong việc hoàn thiện cơ cấu pháp lý về cơ chế thiệt hại và đền bù thiệt hại.

INDCs là cam kết mà mỗi nước phải đưa ra để đảm bảo giữ nhiệt độ trung bình Trái đất không tăng quá 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp theo khuyến cáo của các nhà khoa học để tránh những tác động không thể đảo ngược do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra.

Trong tuyên bố, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng kêu gọi tất cả các bên, đặc biệt là những nền kinh tế lớn trên thế giới, đệ trình những "cam kết quốc gia tham vọng trước khi diễn ra hội nghị khí hậu tại Paris."

Ông mong muốn làm việc với chính phủ Peru và Pháp về Chương trình hành động Lima-Paris mới nhằm thúc đẩy hơn nữa tham vọng cắt giảm khí thải.

Hội nghị COP-20 bế mạc tại Lima hôm 14/12 sau hai tuần họp với việc thông qua một thỏa thuận khung tối thiểu về chống biến đổi khí hậu và để lại những vấn đề hóc búa cho hội nghị kế tiếp.

Mặc dù vậy, đây vẫn được coi là một tín hiệu tích cực cho việc đạt được một dự thảo thỏa thuận toàn cầu về biến đổi khí hậu sẽ được thảo luận và thông qua tại COP-21 ở thủ đô Paris của Pháp vào tháng 12/2015./.

(Theo VNA)

 

Chia sẻ bài viết
Tags
COP-21

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên