Toyota đối diện mức phạt kỷ lục 16,4 triệu USD

Cập nhật: 06-04-2010 | 00:00:00

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết họ đang đề xuất mức phạt tối đa có thể lên tới 16,375 triệu USD đối với Toyota do không báo cáo vấn đề dính chân ga trong thời gian quy dịnh.

Theo hãng tin CNN, NHTSA sẽ yêu cầu mức phạt cao nhất có thể đối với Toyota do vi phạm luật liên bang về an toàn sản phẩm. Nếu mức đề xuất 16,375 triệu USD được thông qua, đây sẽ là khoản phạt lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ dành cho một nhà sản xuất ô tô, theo Bộ Giao thông Mỹ.

Theo USA Today, luật pháp liên bang quy định rằng các nhà sản xuất phải thông báo với NHTSA trong vòng 5 ngày phát hiện lỗi an toàn. Toyota đã không tuân thủ quy định này khi thông báo chậm ít nhất 4 tháng. Theo tài liệu mà NHTSA thu thập được trong các phiên điều trần của quốc hội Mỹ, Toyota đã biết lỗi chân ga ít nhất là từ ngày 29-9-2009, nhưng mãi tới tháng 1 năm nay mới báo cáo với NHTSA.

NHTSA chỉ ra rằng Toyota đã công bố yêu cầu sửa lỗi tới các đại lý ở 31 nước châu Âu, cũng như Mỹ và Canada, trong đó thể hiện rằng công ty đã biết về sự cố dính chân ga dẫn đến tình trạng xe tăng tốc đột ngột từ ngày 29-9-2009.

Tuy nhiên, Toyota đã không có thông báo nào tương tự tới cơ quan quản lý tại Mỹ mãi cho tới sau đó 4 tháng, sau khi các phương tiện truyền thông đăng tải thông tin về hàng loạt vụ tử vong do sự cố xe tăng tốc ngoài kiểm soát. Điều đó chứng minh việc Toyota không tuân thủ thời gian báo cáo sự cố trong thời gian quy định của luật pháp Mỹ.

“Giờ đây chúng tôi đã có bằng chứng về việc Toyota không tuận thủ luật liên bang,” Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Ray LaHood, cho biết. “Tệ hơn, công ty đã che giấu lỗi này với các quan chức Mỹ trong nhiều tháng và không có biện pháp bảo vệ hàng triệu khách hàng và gia đình họ. Vì những lý do đó, chúng tôi đang cân nhắc mức phạt cao nhất có thể theo quy định hiện hành.”

NHTSA cho biết họ vẫn tiếp tục cuộc điều tra Toyota, và nếu phát hiện thêm hành vi vi phạm pháp luật nào thì sẽ tiếp tục đề xuất thêm các mức phạt.

Ngay sau khi NHTSA có công bố về đề xuất phạt Toyota, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã ra thông cáo làm rõ sự việc. Toyota cho biết họ chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ NHTSA về mức phạt, nhưng họ đã sẵn sàng đối thoại với cơ quan này. Toyota cũng khẳng định rằng họ mới bổ nhiệm vị trí giám đốc chất lượng ở Bắc Mỹ để kịp thời đưa ra các quyết định liên quan đến vấn đề an toàn sản phẩm, không phải mất nhiều thời gian chờ đợi quyết định từ tập đoàn mẹ ở Nhật.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên