TP.Dĩ An: Chú trọng đầu tư công viên, tiểu cảnh

Cập nhật: 21-11-2020 | 09:01:19

Triển khai xây dựng, phát triển TP.Dĩ An theo hướng văn minh, hiện đại, những năm qua thành phố không chỉ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mà song song đó còn chú trọng đầu tư xây dựng các công viên, tiểu cảnh, chuyển đổi công năng các khu đất công thực hiện xây dựng công viên, tiểu cảnh, góp phần tạo không gian sinh hoạt của người dân, tạo mỹ quan đô thị.


Công viên trung tâm TP.Dĩ An được đầu tư xây dựng khang trang

Chú trọng đầu tư, xây dựng

5 năm qua, công tác lập, công bố, công khai quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của TP.Dĩ An được thực hiện đúng quy trình và trình tự. Quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, sử dụng đất theo quy hoạch và kế hoạch được chú trọng, từng bước khắc phục tình trạng sử dụng đất sai mục đích, không phù hợp với quy hoạch. 100% vị trí đất đủ điều kiện đã được cấp giấy chứng nhận.

Ông Võ Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Trong 5 năm qua, TP.Dĩ An đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung đô thị thành phố, quy hoạch phân khu các phường đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất. Việc tổ chức thực hiện quy hoạch ngày càng nề nếp, phù hợp với định hướng phát triển thành phố được công nhận đô thị loại III vào năm 2017. Đến nay, TP.Dĩ An đã đủ điều kiện đề nghị công nhận đô thị loại II”.

Thực hiện Nghị quyết 18 của Thành ủy, công tác quản lý và sử dụng quỹ đất công ngày càng chặt chẽ. Thành phố đang có 434 vị trí đất công với tổng diện tích 105,96 ha, trong đó có 350 vị trí được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc được công nhận quỹ đất công, 96% vị trí đã đo đạc, cắm mốc ngoài thực địa và cập nhật trên bản đồ địa chính, 171 vị trí đất còn lại sau giải tỏa với tổng diện tích 9.721,8m2 được đo đạc, cắm mốc quản lý, 15 vị trí với diện tích 43.448,28m2 đã đầu tư xây dựng công viên tiểu cảnh.

Ông Võ Tuấn Anh cho biết: “Tính từ năm 2019 đến nay TP.Dĩ An đã đầu tư xây dựng mới 15 công viên và tiểu cảnh, trong đó có những công viên có diện tích trên 1 ha. Phần lớn các công viên, tiểu cảnh được thực hiện trên các vị trí đất công mà thành phố đang quản lý và một số nghĩa trang thành phố đã thực hiện bồi thường, di dời mồ mả. Điều đáng mừng, trong 15 công viên, tiểu cảnh này, thành phố đã kêu gọi xã hội hóa và được các doanh nghiệp tham gia đóng góp, như: Công viên trung tâm TP.Dĩ An, công viên rạp hát Dĩ An, công viên khu Quảng trường Xanh Dĩ An”. Ông Võ Tuấn Anh cho biết thêm, kết quả đầu tư công viên, tiểu cảnh là một chủ trương được đại đa số người dân đồng tình, ủng hộ. Công viên được xây dựng không chỉ tạo cảnh quan, tạo môi trường mà còn là nơi người dân sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao. UBND TP.Dĩ An quyết tâm phát huy những kết quả này để làm tốt hơn trong nhiệm kỳ tới”.

Ông Huỳnh Công Minh, Chủ tịch UBND phường Đông Hòa, TP.Dĩ An, cho biết: “Thực hiện việc chỉnh trang đô thị, chung tay xây dựng đô thị Dĩ An từ loại III lên loại II, phường Đông Hòa đã tiến hành thực hiện được 4 tiểu cảnh từ khu nghĩa địa, tạo sân chơi và nơi tập thể dục cho bà con các khu phố. UBND phường đã kiến nghị UBND TP.Dĩ An cũng như Thành ủy, trong thời gian tới bố trí ngân sách để phường thực hiện đền bù giải tỏa các nghĩa địa, xây dựng công viên tiểu cảnh, trồng cây xanh đô thị”.

Hướng tới một thành phố văn minh và hiện đại, trong thời gian tới, để phát huy các kết quả đã đạt được, thành phố sẽ ưu tiên tiếp tục đầu tư xây dựng công viên tiểu cảnh trên những vị trí đất công chưa khai thác; tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, di dời mồ mả các nghĩa địa làng, sau đó tiến tới các nghĩa địa còn lại, tạo quỹ đất phát triển công viên và tiểu cảnh, cũng như phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Biến bãi rác thành vườn hoa

Với mục tiêu giảm thiểu và tiến tới việc xóa các điểm nóng về tình trạng đổ chất thải không đúng quy định, biến các bãi rác tự phát thành các tiểu cảnh, TP.Dĩ An đã phát động chiến dịch “xanh - sạch - đẹp đường phố” lần 2. Với chủ đề “Xóa điểm ô nhiễm - biến bãi rác thành vườn hoa”, cùng với sự đồng hành, ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân, TP.Dĩ An có 17/17 điểm nóng về đổ chất thải không đúng quy định với tổng diện tích khoảng 3.500m2 đã được UBND các phường và Thị đoàn chủ trì tổ chức dọn dẹp vệ sinh, trồng cây tạo mảng xanh, vườn hoa.

Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, TP.Dĩ An cho biết: “Từ những bãi rác tự phát nhếch nhác, UBND phường đã cải tạo thành những vườn hoa xanh, đẹp, góp phần tạo cảnh quan đô thị cho địa phương. Từ ngày có vườn hoa đến nay, tình hình đổ rác trộm tại đây không còn xảy ra, ý thức người dân về bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ngày càng được nâng cao”.

Đến nay, 13/17 “vườn hoa” tại các phường Dĩ An, Đông Hòa, Tân Đông Hiệp, An Bình, Bình An, Tân Bình được duy trì, chăm sóc nên cây phát triển tốt và không còn tình trạng xả rác sai quy định. Bên cạnh đó, UBND các phường đã phối hợp các đoàn thể nhân rộng mô hình tại 7 vị trí, nâng tổng số “vườn hoa” trên địa bàn thành phố là 20, góp phần tạo mảng xanh, tạo điểm nhấn đô thị trên địa bàn.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên