TP.Dĩ An: Dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính

Cập nhật: 26-02-2020 | 09:07:02

Xác định công tác dân vận (CTDV) chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và lâu dài, thời gian qua, TP.Dĩ An đã gắn kết chặt chẽ công tác này với nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân...

Cán bộ, công chức, viên chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TP.Dĩ An hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Chuyển biến mạnh từ cơ sở

Phường Bình Thắng là một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh, nên khối lượng công việc phát sinh khá nhiều. Đa số cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) của phường phải kiêm nhiệm nhiều công việc. Để đáp ứng yêu cầu công việc và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, phường Bình Thắng đã phát động triển khai mô hình “Giải quyết TTHC tại cơ sở vào ngày thứ bảy” và được CB,CC,VC của phường đồng thuận, hưởng ứng.

Theo đó, cứ vào ngày thứ bảy của tuần đầu tháng, phường Bình Thắng chọn một khu phố để tổ chức mô hình này. Thông qua mô hình, người dân của phường có thể giải quyết giấy tờ ngoài giờ hành chính; đồng thời cũng là dịp để người dân được trao đổi, giải đáp những thắc mắc về TTHC, quyền lợi, nghĩa vụ công dân, giúp nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Nhờ đó, TTHC của người dân và doanh nghiệp đều được giải quyết nhanh gọn, kịp thời.

Ông Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Bình Thắng, cho biết: “Triển khai mô hình “Giải quyết TTHC tại cơ sở vào ngày thứ bảy”, 100% CB,CC,VC phường đăng ký tham gia. Phường chọn đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hoàn thành công việc của CB,CC,VC. Cái được lớn của mô hình này là thái độ, tinh thần làm việc của CB,CC,VC được nâng lên, nhất là của CB,CC,CV tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, giải quyết các TTHC không để tồn đọng hồ sơ, trễ hẹn với người dân”.

Không chỉ phường Bình Thắng cụ thể hóa các nội dung CTDV chính quyền gắn với nhiệm vụ CCHC, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo..., các địa phương, đơn vị khác trên địa bàn TP.Dĩ An cũng tích cực vào cuộc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Cụ thể, TP.Dĩ An thực hiện nghiêm túc việc đối thoại, tiếp công dân định kỳ. Tại các buổi tiếp công dân, bên cạnh CB,CC có chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu pháp luật trực tiếp xử lý đơn, còn có đại diện các cơ quan, đoàn thể để kịp thời nắm bắt, giám sát việc giải quyết đơn thư. Trong giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, chủ tịch UBND thành phố, các phường trực tiếp chỉ đạo giải quyết từng trường hợp cụ thể; trực tiếp theo dõi việc đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với công dân; đồng thời, thường xuyên nghe và cho ý kiến về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân trên địa bàn qua các cuộc họp giao ban chủ tịch và phó chủ tịch. Qua đó, chính quyền thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả hơn công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Phục vụ nhân dân

Năm 2019, tiếp tục thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”, các cơ quan đơn vị, các phường trên địa bàn TP.Dĩ An đã nghiêm chỉnh chấp hành và triển khai thực hiện một cách có hiệu quả. Xuyên suốt trong việc thực hiện mô hình này, TP.Dĩ An đã và đang đồng bộ các giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu “Vì nhân dân phục vụ”, trong đó lợi ích của người dân là trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo. TP.Dĩ An đã quán triệt, chỉ đạo CB,CC,VC nghiêm túc thực hiện các nội dung của phong trào “Nụ cười công sở”, với phong cách “4 xin - xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn - luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bà Bùi ThịKim Nguyên, PhóChánh Văn phòng HĐND-UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố luôn quan tâm làm tốt công tác cải cách TTHC; đồng thời lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho sự quản lý điều hành của cơ quan Nhà nước. Từ đó, CB,CC,VC tại đây luôn nêu cao ý thức tuân thủ đúng kỷ luật, kỷ cương làm việc về giờ giấc, tác phong, trang phục lịch sự, gọn gàng. Cách ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa CB,CC,VC với người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại luôn được thể hiện đúng mực, góp phần nâng cao chỉsốhài lòng của người dân khi đến làm các TTHC tại trung tâm hành chính.

Kết quả rõ nét nhất là trong năm 2019 triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, bộ phận “một cửa” của thành phố đã tiếp nhận 69.486 hồ sơ, nâng tổng hồ sơ phải giải quyết là 71.535 hồ sơ, đã giải quyết 69.176 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 98,3%, trên 96% người dân được khảo sát đánh giá hài lòng với thái độ, chất lượng phục vụ của CB,CC,VC. Ngoài ra, việc tổ chức và duy trì áp dụng mô hình “Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn, giúp người dân lập TTHC” ngày càng tạo sự đồng thuận cao.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, khẳng định: “Thời gian tới, TP.Dĩ An tiếp tục phát huy kết quả đạt được, chủ động nắm tình hình và giải quyết tốt những vấn đề phát sinh; nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân từ việc tiếp xúc đến giải quyết TTHC, thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho nhân dân”. 

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên