TP.Dĩ An: Hiệu quả trong việc quản lý, thu gom chất thải rắn

Cập nhật: 26-10-2020 | 09:04:35

Nhờ các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra kết hợp với tuyên truyền mà hoạt động thu gom, vận chuyển và tiếp nhận rác thải rắn trên địa bàn TP.Dĩ An có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó góp phần xây dựng đô thị văn minh.


Thành đoàn Dĩ An tuyên truyền, vận động công nhân lao động giảm thiểu rác thải sinh hoạt, chung tay bảo vệ môi trường

Người dân tham gia phân loại rác

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý chất thải rắn, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.Dĩ An đã tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 2260/ QĐ-UBND ngày 4-5-2020 về quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động thu gom, vận chuyển, tiếp nhận chất thải rắn trên địa bàn thành phố (gọi tắt là Quy chế 2260). Theo đó, Quy chế 2260 đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành, đoàn thể và UBND các phường trong việc phối hợp theo dõi, quản lý hoạt động thu gom vận chuyển, tiếp nhận chất thải rắn. UBND thành phố còn ban hành nhiều văn bản nhằm kêu gọi sự chung tay của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp trong công tác quản lý chất thải rắn.

Trong công tác thu gom rác thải, Phòng TN-MT thành phố đã phối hợp với Xí nghiệp Công trình công cộng TP.Dĩ An tăng cường thực hiện giám sát khối lượng phát sinh của các đơn vị thu gom rác dân lập chuyển về trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt Tân Bình và lập các bảng kê chi tiết các hộ gia đình đăng ký thu gom rác để nắm rõ khối lượng rác sinh hoạt phát sinh. Phòng TN-MT cũng phối hợp với UBND các phường xây dựng bản đồ các tuyến đường, khu vực thu gom của các đơn vị thu gom rác dân lập đang hoạt động trên địa bàn các phường để chủ động trong việc nắm bắt thông tin và xử lý các thông tin phản ánh của người dân được dễ dàng. Đây cũng là cơ sở để UBND thành phốthuận tiện giám sát và theo dõi hoạt động thu gom rác trên địa bàn. Ngoài ra, Phòng TN-MT còn phối hợp với các đơn vị chức năng tạo điều kiện cho các đơn vị thu gom rác dân lập tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp từ Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương để chuyển đổi phương tiện thu gom theo quy định. Song song đó, UBND các phường thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia thu gom, ký hợp đồng với đơn vị thu gom rác tại địa phương nhằm bảo đảm rác thải phát sinh được thu gom triệt để, hạn chế tình trạng đổ thải không đúng quy định, tự xử lý tại cộng đồng.

Bà Quách Kim Oanh, Trưởng phòng TN-MT TP.Dĩ An, cho biết: “Qua công tác theo dõi, các đơn vị thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 100% các đơn vị đã in biên lai và cung cấp số điện thoại liên hệ trực tiếp trên biên lai thu tiền thu gom rác, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân tốt hơn. Các đơn vị đã tăng tần suất thu gom tại một số tuyến đường trọng điểm, được người dân đánh giá cao. Tính đến nay, 98% tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố đã được thu gom, vận chuyển đi xử lý đúng theo quy định, với tổng lượng rác trung bình khoảng 450 tấn/ngày”.

Tăng cường vai trò giám sát

Theo đánh giá của Phòng TN-MT TP.Dĩ An, mặc dù công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng tình trạng vứt rác không đúng quy định vẫn diễn ra phổ biến, dẫn đến hình thành nhiều bãi rác tự phát gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Hoạt động thu gom, vận chuyển của các tổ thu gom rác dân lập tuy có cải thiện nhưng chưa đáp ứng được theo yêu cầu của người dân, nhất là tần suất thu gom và công tác vệ sinh sau thu gom. Bên cạnh đó, một số đơn vị thu gom rác dân lập không thu gom rác thải cồng kềnh như nệm cũ, ghế sofa… với lý do đơn giá thu gom chưa đáp ứng được chi phí thu gom.

Bà Quách Kim Oanh cho biết: “Để nâng cao hơn nữa công tác quản lý, thu gom và xử lý chất thải rắn trên địa bàn, UBND thành phố tiếp tục đề nghị các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm Quy chế 2260. Thành lập và đưa vào hoạt động mô hình tổ tự quản vệ sinh môi trường tại các phường nhằm mục đích tăng cường nguồn nhân lực phục vụ cho công tác tuần tra, giám sát và xử lý đối với vấn đề xả thải chất thải rắn không đúng quy định. Định kỳ, UBND các phường ra quân phối hợp với các đoàn thể vận động người dân tổng vệ sinh môi trường, nhất là tại một số khu vực phát sinh các bãi rác tự phát kết hợp với phát động các phong trào toàn dân chung tay bảo vệ môi trường”.

Theo bà Oanh, bên cạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, UBND các phường cần tăng cường công tác quản lý những tổ thu gom rác thông qua việc ràng buộc các quy định cần thiết vào hợp đồng cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; đồng thời thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị thu gom rác sinh hoạt để có giải pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong hoạt động thu gom, xử lý rác.

Hiện nay, UBND thành phố Dĩ An đã vàđang duy trì thực hiện thí điểm phân loại rác tại nguồn ở khu dân cư Trung tâm hành chính TP.Dĩ An với gần 1.500 hộ dân tham gia. Chương trình nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân nên tỷ lệ phân loại được duy trìtừ 98 - 99,1%, qua đó góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường và giảm áp lực đối với công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác... Từ thành công trên, UBND thành phố tiếp tục triển khai nhân rộng tại 44 trường học trên toàn địa bàn.

Ngoài ra, thông qua các chương trình ra quân dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường, các khu vực công cộng và phát động cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp đường phố” đãgóp phần chỉnh trang trên 45 tuyến đường, xóa 17 điểm “nóng” về đổ chất thải không đúng quy định thành các mảng xanh, tiểu cảnh, góp phần thay đổi diện mạo đô thị Dĩ An.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên