TP.Dĩ An: Hướng đến đô thị loại I vào năm 2025

Cập nhật: 28-09-2020 | 08:04:29

Từ chỗ chưa được xếp loại đô thị, Dĩ An đã được công nhận đô thị loại III, đủ tiêu chuẩn đề nghị công nhận đô thị loại II. Trong giai đoạn 2020-2025, TP.Dĩ An tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị bền vững, văn minh và hiện đại, phấn đấu đến cuối năm 2021 được công nhận đô thị loại II, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025.

 Hạ tầng đô thị Dĩ An được xây dựng đồng bộ, hiện đại

Phấn đấu đạt đô thị loại II

Trong giai đoạn 2016-2020 TP.Dĩ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị. Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được quan tâm đầu tư, công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và trật tự đô thị được tăng cường, không gian đô thị từng bước hình thành theo hướng văn minh, đồng bộ, có tính liên kết vùng và khu vực. Qua đó tạo lợi thế trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Những kết quả TP.Dĩ An đạt được trong 5 năm qua về phát triển đô thị đã góp phần hoàn thành mục tiêu nâng cấp đô thị và nâng cấp đơn vị hành chính của TP.Dĩ An, từ thị xã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. TP.Dĩ An phấn đấu chậm nhất cuối năm 2021 chính thức được công nhận đô thị loại II, cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025”.

Đối với chỉ tiêu về giao thông, cấp thoát nước, TP.Dĩ An phấn đấu đến năm 2025 đạt 100% tuyến đường thành phố quản lý được đầu tư đồng bộ; 100 tuyến đường phường quản lý được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Trong đó, trên 80% có chiếu sáng và đến năm 2030 đạt 100% tuyến đường có chiếu sáng. Bên cạnh đó, thành phố chú trọng đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường trục chính đô thị đúng theo quy hoạch. Đến năm 2025 có từ 80% trở lên số hộ dân được sử dụng nước máy và đạt 100% vào năm 2030. Phấn đấu đến năm 2025, trên 50% hộ dân dọc theo các tuyến đường có hệ thống thu gom nước thải tham gia đấu nối. Đến năm 2030, tỷ lệ hộ dân đấu nối nước thải đạt trên 80%…

TP.Dĩ An phấn đấu diện tích nhà ở bình quân đạt 31,8m2/ người vào năm 2025. Từ nay đến 2025 thành phố trồng mới ít nhất 30.000 cây xanh đô thị. Nâng diện tích cây xanh bình quân đạt từ 6 - 7m2/người. Năm 2030 trồng thêm 30.000 cây xanh mới và đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng cụm công viên cây xanh thành phố, với diện tích khoảng 6,5 ha tại phường Đông Hòa. Nâng diện tích cây xanh bình quân đạt 10m2/người.

Tạo bước đột phá

Trong giai đoạn 2021-2030, TP.Dĩ An tiếp tục tập trung cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị, hoàn thành cơ bản việc chỉnh trang các khu phân lô tự phát đủ điều kiện; nâng cấp các khu dân cư hiện hữu, xây dựng và phát triển các dự án nhà ở chung cư cao tầng đồng bộ, văn minh và hiện đại. Qua đó, tổ chức lại cuộc sống của dân cư, tăng diện tích mảng xanh, tạo môi trường sống tốt hơn, hợp lý, hài hòa với không gian kiến trúc, cảnh quan, phù hợp với sự phát triển chung của các đô thị xung quanh; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển đô thị bền vững, văn minh và hiện đại.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Để hoàn thành mục tiêu trên, trong những năm tiếp theo TP.Dĩ An sẽ tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ giữa xây dựng mới và cải tạo chỉnh trang đô thị hiện hữu; phù hợp với định hướng phát triển của thành phố, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, giảm ùn tắc giao thông, chống ngập nước và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, gắn kết chương trình cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị với xây dựng hệ thống giao thông công cộng; tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, định hướng phát triển đô thị dựa vào hành lang vận tải công cộng”.

TP.Dĩ An chú trọng thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, chỉnh trang cảnh quan, tạo diện mạo khang trang sạch sẽ cho thành phố. Song song đó, TP.Dĩ An tập trung đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang các khu dân cư tự phát, các dự án thoát nước và kiên cố hóa các tuyến suối để bảo đảm tiêu thoát nước, cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân trong khu vực.

 Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An: “Có thể khẳng định, sau 21 năm tái lập, xây dựng và phát triển, những kết quả đạt được của Dĩ An là rất quan trọng, Dĩ An đã đổi thay mọi mặt. Phát huy kết quả đạt được và nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Dĩ An quyết tâm giữ vững đoàn kết, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, đó là xây dựng thành phố bền vững, văn minh và hiện đại”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên