TP.Dĩ An: Kiên quyết xử lý hành vi gây ô nhiễm các dòng suối

Cập nhật: 21-10-2020 | 10:06:19

Nhằm khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm ở các con suối trên địa bàn phường Tân Bình, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.Dĩ An đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, kiên quyết xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh xả nước thải không qua xử lý ra môi trường. Nhờ đó, chất lượng nước mặt ở suối Cây Sao và các chi lưu trong thời gian gần đây đã cải thiện đáng kể, được người dân đánh giá cao.


Sau thời gian quyết liệt xử lý các cơ sở gây ô nhiễm, chất lượng nguồn nước ở suối Sọ và suối Cây Sao được cải thiện đáng kể

Kiên quyết xử lý vi phạm

Suối Cây Sao có tổng chiều dài khoảng 1,9km (khu phố Tân Phước, phường Tân Bình), tiếp nhận nguồn nước chủ yếu từ các suối Ông Ngởi, chùa Tân Long và Suối Sọ. Vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7-2020, người dân phản ánh nước suối Cây Sao liên tục đổi màu cùng mùi hôi khó chịu. Từ thông tin trên, các đơn vị chức năng TP.Dĩ An nhanh chóng vào cuộc xác minh được nguyên nhân suối Cây Sao bị ô nhiễm là do tình trạng xả nước thải không qua xử lý của các tổ chức hoặc cá nhân vào các phụ lưu sau đó đổ vào suối Cây Sao. Việc xả nước gây ô nhiễm diễn ra không theo một tần suất nhất định, thời gian xả thải ngắn (chỉ kéo dài khoảng 20 đến 30 phút) vào thời gian ngoài giờ hành chính hoặc đêm khuya.

Nhằm khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm ở suối Cây Sao và các phụ lưu, Phòng TN-MT TP.Dĩ An đã tham mưu UBND thành phố thành lập tổ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh có nguồn nước thải xả vào suối Ông Ngởi. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt hành chính 3 công ty với tổng số tiền 103 triệu đồng về hành vi liên quan đến việc xả nước thải chưa qua xử lý vào suối Ông Ngởi. Đồng thời, Phòng TN-MT tiến hành vận động di dời 5 công ty ra khỏi khu dân cư. Đặc biệt qua công tác kiểm tra đột xuất, Phòng TN-MT đã phát hiện, xử phạt hành chính 2 cơ sở kinh doanh phế liệu và một công ty gia công thạch cao xả nước thải không qua xử lý xuống suối Cây Sao; buộc 3 đơn vị này phải chấm dứt hoạt động. Đến nay, 3 đơn vị này đã chấm dứt hoạt động và di dời.

Bà Quách Kim Oanh, Trưởng phòng TN-MT TP.Dĩ An, cho biết: “Để phát hiện xử lý các cơ sở sản xuất xả nước thải không qua xử lý xuống suối đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, hệ thống thoát nước đầu nguồn các tuyến suối hầu hết là dạng cống bê tông ly tâm đã bê tông hóa nên rất khó khăn trong công tác kiểm tra, phát hiện hành vi thải nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Trong khi đó, một số cơ sở sản xuất sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi vi phạm pháp luật của minh. Vì vậy, lực lượng kiểm tra phải tiến hành cùng lúc nhiều biện pháp, thậm chí phải lật từng nắp hố ga lên để xác định nguồn thải, sau đó mật phục bắt quả tang hành vi xả thải của cơ sở để làm căn cứ xử lý vi phạm”.

Theo bà Oanh, bên cạnh công tác kiểm tra, Phòng TN-MT thành phố còn tham mưu UBND thành phố chỉ đạo UBND phường Tân Bình tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm đối với các tuyến suối trên địa bàn phường; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không được xả chất thải vào các tuyến suối trên địa bàn phường.

Tiếp tục theo dõi, giám sát

Từ khi các cơ quan chức năng TP.Dĩ An tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp xả nước thải chưa qua xử lý ra suối Cây Sao và các suối lân cận thì chất lượng nguồn nước mặt ở con suối trên có sự cải thiện đáng kể. Đặc biệt, hiện tượng nước đổi màu, có mùi hôi thối không còn xảy ra vào những ngày trời mưa hoặc đêm tối. Anh Nguyễn Văn An (ngụ khu phố Tân Phước, phường Tân Bình), cho biết: “Tôi cùng nhiều hộ dân khác thường lấy nước suối Sọ, suối Cây Sao để tưới cây. Trước đây, tôi rất lo lắng trước hiện tượng nước suối liên tục có màu lạ, không dám sử dụng. Nhưng gần đây, tôi thấy chất lượng nước ở suối Cây Sao cùng một số suối lân cận tương đối trong và yên tâm sử dụng để sản xuất hoa màu”.

Không riêng gì anh An, nhiều nông dân ở đây đều thấy chất lượng nước ở các con suối trên địa bàn phường Tân Bình được nâng cao rõ rệt và mong muốn cơ quan chức năng cần có biện pháp duy trì.

Bà Quách Kim Oanh cho biết thêm: “Nhằm tiếp tục thực hiện các giải pháp giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm ở các dòng suối trên địa bàn phường Tân Bình, Phòng TN-MT đã phối hợp với UBND phường Tân Bình tiến hành rà soát nhằm xác định tất cả các nguồn thải thải vào suối Cây Sao. Trên cơ sở đó, Phòng TN-MT đang tiến hành phân nhóm và chủ trì kiểm tra, tham mưu xử lý đối với các tổ chức sản xuất, kinh doanh xả nước thải không qua xử lý ra môi trường. Đối với các hộ gia đình, cá nhân chỉ phát sinh nước thải sinh hoạt, Phòng TN-MT đã kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND phường Tân Bình thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm tuyên truyền, vận động người dân không được xả nước thải không qua xử lý vào hệ thống thoát nước thuộc lưu vực suối Cây Sao; đồng thời, tiến hành kiểm tra, xử lý đối với các hộ cá nhân xả thải”.

“Đối với các nguồn thải từ khu vực thuộc địa phận phường An Phú, TP.Thuận An, Phòng TN-MT sẽ tiếp tục kiến nghị Sở TN-MT chủ trì phối hợp với UBND TP.Thuận An để kiểm tra, xử lý. Riêng các khu dân cư đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, Phòng TN-MT cũng sẽ tiến hành làm việc với chủ đầu tư và đề nghị có giải pháp đầu tư, vận hành hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt”, bà Oanh cho biết thêm.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên