TP.Dĩ An: Nỗ lực duy trì đà tăng trưởng

Cập nhật: 30-06-2020 | 07:56:19

Trong 6 tháng đầu năm 2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP.Dĩ An bị ảnh hưởng nặng. Tuy nhiên, thành phố đã và đang nỗ lực tập trung thực hiện hai nhiệm vụ song hành là vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để phục hồi và phát triển kinh tế trên địa bàn.

 TP.Dĩ An tập trung thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị hiện đại, văn minh

 Công nghiệp tiếp tục tăng trưởng

Theo lãnh đạo TP.Dĩ An, trong những tháng đầu năm nay, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, với những giải pháp quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, một số chỉ tiêu về phát triển kinh tế của địa phương vẫn giữ được tốc độ phát triển ổn định.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 50.480 tỷ đồng, đạt 46,66% kế hoạch năm (108.194 tỷ đồng), tăng 0,93% so với cùng kỳ 2019. Công nghiệp vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng, một số ngành vẫn duy trì được nhịp độ sản xuất, nguyên liệu sản xuất một số ngành hàng bắt đầu ổn định, các doanh nghiệp đã tìm được những đơn hàng mới.

Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 1.653,964 tỷ đồng, đạt 42,50%, giảm 2,76% so với cùng kỳ. Trong đó, thu mới ngân sách thực hiện là 1.308,697 tỷ đồng, đạt 35,91%, giảm 13,25% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương thực hiện 608,077 tỷ đồng, đạt 43,19%, tăng 0,77% so với cùng kỳ. Trong đó, chi ngân sách thành phố 599,151 tỷ đồng, chi ngân sách cấp phường 54,990 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, thành phố thực hiện cấp mới và cấp đổi 922 giấy chứng nhận kinh doanh cá thể với tổng vốn đăng ký 144 tỷ đồng, giảm 190 giấy và tăng 8,9 tỷ đồng vốn đăng ký so với cùng kỳnăm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 50.616 tỷ đồng, bằng 37,54% kế hoạch năm và tăng 4,52% so với cùng kỳ 2019.

Tập trung các nhiệm vụ trọng tâm

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của TP.Dĩ An hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ có tăng nhưng chậm và đạt thấp so với tăng trưởng cùng kỳ năm 2019. Nguồn thu ngân sách gặp khó khăn nên đạt thấp, trong khi chi ngân sách phát sinh cao hơn so với cùng kỳ. Trong thu hút đầu tư, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới giảm so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, tình hình doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và giải thể còn nhiều, do chưa tìm kiếm được cơ hội đầu tư. Hoạt động sản xuất của một số nhà máy bị đình trệ, việc thi công các dự án bị gián đoạn, chậm tiến độ đề ra...

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh Covid-19, song với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành, những tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của TP.Dĩ An vẫn bảo đảm các mục tiêu tăng trưởng. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong 6 tháng còn lại và cả năm 2020, UBND thành phố đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trên từng lĩnh vực cụ thể trong thời gian tới. Đối với lĩnh vực kinh tế - đô thị, UBND thành phố chỉ đạo các ban ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp trong điều hành kinh tế khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm; tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; chỉđạo tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020.

“TP.Dĩ An đang dốc sức tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là về đầu tư công, đất đai, tài nguyên, khoáng sản... gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Đồng thời, lãnh đạo thành phố chỉ đạo quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công và giải ngân thanh quyết toán; tập trung cưỡng chế các dự án tồn đọng, kéo dài; kiên quyết xử lý, ngăn chặn kịp thời các sai phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng, trật tựđô thị…”, ông Võ Anh Tuấn cho biết thêm.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên