TP.Dĩ An: Tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí, tập trung phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 01-02-2021 | 11:37:34

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng thời thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của UBND tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh, UBND TP.Dĩ An đã có văn bản tạm dừng tất cả các hoạt động vui chơi giải trí, cấm tụ tập đông người, tập trung phòng, chống dịch bệnh. Đội tự quản ở các xã, phường đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền, vận động bà con nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh.

Các hoạt động vui chơi, giải trí không cần thiết tại phường Tân Bình đã tạm ngừng

Dừng kinh doanh các dịch vụ không cần thiết

Theo đó ngày 31-1, ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, đã có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị số 16/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, phương tiện lưu động để toàn thể nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp bắt buộc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như: Khuyến cáo người dân không nên rời khỏi nhà và di chuyển khi không cần thiết, thường xuyên rửa tay khử trùng, diệt khuẩn, đeo khẩu trang tại các điểm công cộng, phân xưởng, cơ quan trên phương tiện giao thông công cộng; người có dấu hiệu bị bệnh sốt nên ở nhà, không đến công sở, cơ quan, trường học, nơi công cộng phải thường xuyên liên hệ với trung tâm y tế, bác sĩ để được tư vấn và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

Văn bản cũng nêu rõ dừng toàn bộ các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, tổ chức sự kiện, cấm tụ tập đông người phạm vi ngoài công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng như công viên, quảng trường, khu tiểu cảnh. Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, karaoke, phòng tập thể hình, phòng tập yoga, vũ trường, cơ sở du lịch, tham quan, tụ điểm vui chơi, chiếu phim, quán bia, bar, pub, club, các tụ điểm hát với nhau, câu lạc bộ bida, các cơ sở kinh doanh, làm đẹp, thẩm mỹ, vật lý trị liệu, game online, các hoạt động thể dục, thể thao tập trung đông người. Riêng dịch vụ ăn uống và giải khát, khuyến khích thực hiện bán mang về, yêu cầu thực khách giữ khoảng cách, vệ sinh sát khuẩn, đo thân nhiệt, không mở cửa quán sau 22 giờ đêm; xử lý nghiêm người đứng đầu các địa phương, tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Trung tâm Y tế TP.Dĩ An bên cạnh thực hiện nghiêm việc cách ly 6 trường hợp trở về từ vùng dịch Chí Linh (Hải Dương) còn tổ chức cho đội ngũ y tế các phường khẩn trương thực hiện công tác truy vết, lịch trình những người có liên quan đến các đối tượng cách ly nhằm phòng, chống dịch bệnh tốt nhất cho người dân trên địa bàn. Bênh cạnh đó, trung tâm kết hợp với các ban, ngành địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng dịch tại Dĩ An...

Ban Chỉ huy Quân sự TP.Dĩ An chủ trì phối hợp với trung tâm y tế, phòng văn hóa thông tin và các ngành liên quan, UBND các phường, bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết để quản lý vận hành kịp thời các khu cách ly theo quy định một cách hiệu quả. Trung tâm Y tế thành phố chủ động phối hợp với các ngành có liên quan tiếp tục hoàn thiện các phương án, kịch bản chống dịch cho phù hợp với tình hình mới; khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện mua sắm các trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và chuẩn bị nhân lực để phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng khu điều trị bệnh cách ly dã chiến trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Trong khi đó, đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh thành phố gồm các lực lượng công an, văn hóa và thông tin, UBND các phường tiếp tục tổ chức kiểm tra, kể cả ngoài giờ hành chính để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đưa tin xuyên tạc không đúng sự thật về dịch bệnh Covid-19. UBND các xã, phường tổ chức gửi thông báo đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết, các cơ sở kinh doanh dịch vụ bị hạn chế trên địa bàn phường, đồng thời thường xuyên tuyên truyền rộng rãi để người dân biết chấp hành...

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh

Theo ghi nhận của P.V, từ chiều 30-1, UBND các xã, phường trên địa bàn TP.Dĩ An lập tức bắt tay thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh. Các công viên không có người tụ tập vui chơi. Các dịch vụ kinh doanh như karaoke, massage đã đóng cửa. Người tham gia giao thông, các chợ thực hiện việc đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh... Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết phường Tân Bình đã chỉ đạo 6 tổ tự quản ở các khu phố “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để nhắc nhở bà con nâng cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh. Nghiêm cấm các tụ điểm kinh doanh không cần thiết, khuyến cáo bà con tạm dừng tổ chức các hoạt động tiệc tất niên cuối năm. Ngay trong đêm, lực lượng đã đến các khu vực công cộng, công viên để nhắc nhở bà con không được tụ tập. Hệ thống loa phát thanh liên tục phát đi những thông điệp phòng, chống dịch bệnh cũng như chỉ đạo của các cấp.

“Sáng 31-1, tuy là ngày nghỉ chủ nhật nhưng các ban, ngành địa phương đã thực hiện chỉ đạo xuống từng khu phố để tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh... Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện người dân cũng như các cơ sở kinh doanh không thực hiện chỉ đạo, UBND phường sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm và xử lý nghiêm”, ông Yêm nói.

Tương tự, tại phường Tân Đông Hiệp, công tác phòng, chống dịch bệnh được đẩy mạnh. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh nhanh, mạnh đã tác động đến người dân sâu hơn. Chị Nguyễn Thị Lành, một tiểu thương tại chợ Tân Đông Hiệp, chia sẻ: “Thời gian qua, phải nói thật là có khi chúng tôi đeo khẩu trang phòng dịch khi có khi không. Nhưng mấy hôm nay, trước thông tin dịch bệnh lây lan trên nhiều tỉnh, thành, đặc biệt là phường thường xuyên phát loa nhắc nhở nên hầu như ai đến chợ cũng đeo khẩu trang. Với cánh tiểu thương như chúng tôi thì 100% thực hiện đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh”.

Đến sáng 31-1, các ngành, các cấp trên địa bàn TP.Dĩ An đã thực hiện khá tốt việc chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An, cho biết LĐLĐ TP.Dĩ An đã gửi công văn phòng, chống dịch bệnh của các cấp, đặc biệt là chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND thành phố đến cấp công đoàn cơ sở doanh nghiệp, trường học và cả khối hành chính. Theo đó, các đơn vị sẽ liên tục cập nhật việc phòng, chống dịch bệnh từ các cấp công đoàn báo về. Nhìn chung, tinh thần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các doanh nghiệp, các cấp công đoàn thực hiện chu đáo. Ông Thiện nói: “Việc tặng quà tết từ các cấp cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được LĐLĐ thành phố thực hiện khoảng 90%. Số còn lại sẽ được chuyển đến người lao động trong những ngày tới. LĐLĐ TP.Dĩ An sẽ liên tục cập nhật những văn bản, quy định phòng, chống dịch bệnh mới nhất của các cấp để chuyển đến các cấp công đoàn trên địa bàn, cũng như giám sát chặt khâu phòng, chống dịch bệnh trong công nhân giai đoạn này”. 

* Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại TX.Tân Uyên, địa phương này cũng đã kích hoạt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Trung tâm Y tế thị xã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh. Khu cách ly của thị xã đã kích hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường, trang thiết bị cơ sở vật chất. TX.Tân Uyên cũng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung cao công tác phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan lơ là, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.
* Trong khi đó tại TX.Bến Cát, toàn thị xã dồn lực huy động các lực lượng, đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, đi về từ vùng có dịch và coi người nhập cảnh trái phép như người nghi nhiễm bệnh để áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định.
*  Chính quyền UBND TP.Thủ Dầu Một khuyến khích người dân thực hiện khai báo y tế tự nguyện, cài đặt các ứng dụng truy vết, nhất là Bluezone và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép, nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch khai báo y tế.

QUANG TÁM

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên