TP.HCM: 5 căn nhà trôi sông, 1 người chết

Cập nhật: 30-08-2011 | 00:00:00

Một vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra khoảng 22h ngày 28-8 tại ngã ba sông Bà Lào - vàm Rạch Dơi (ấp 4, xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè), trong tích tắc đã nuốt gọn 5 căn nhà trôi sông.

Ông Võ Văn Tài (55 tuổi) do mắc kẹt nên đã bị cuốn chìm cùng với căn nhà của mình, đến 11h30 ngày 29-8, lực lượng cứu nạn - cứu hộ đã đưa được xác nạn nhân xấu số lên bờ.

Bà Trần Thị Mai (49 tuổi) – vợ ông Võ Văn Tài kể lại trong nước mắt: Khoảng 22h ngày 28.8, khi tôi, ông Tài và đứa con rể đang di chuyển chiếc tủ ra khỏi nhà do phát hiện dưới nền nhà rỗng và có nguy cơ sạt lở thì bỗng nghe những tiếng nổ lớn do nhà bắt đầu sập xuống sông.

  Sạt lở kinh hoàng, 5 căn nhà bị cuốn trôi sông, 1 người chết do bị mắc kẹt.

Trong lúc hoảng loạn, đứa con rể chạy về nhà gần đó để đưa vợ và con chạy ra ngoài, mọi người ai nấy đều lao ra khỏi nhà và trong tích tắc dãy 5 căn nhà bị kéo sập xuống sông, còn ông Tài do mắc kẹt chiếc tủ chắn ngang cửa ra nên cũng bị chìm theo căn nhà. Bà Mai cho biết, gia đình bà vốn ở Q.4 nhưng giải tỏa cùng một số gia đình khác và chuyển về ở từ năm 2007, cuộc sống chưa ổn định thì không ngờ xảy ra cơ sự này.

Tại hiện trường, 4 căn nhà còn trồi trên mặt nước, một căn nhà bị sụp hoàn toàn xuống sông. Các lực lượng cứu nạn cứu hộ đã tiến hành trục vớt tài sản của 5 gia đình bị sạt lở, đưa xác nạn nhân lên bờ. Do nước dâng cao, trời mưa lớn và nhiều mảng tường còn nằm đè dưới lòng sông nên đến hơn 12 tiếng sau đó, lực lượng cứu hộ mới đưa được xác nạn nhân lên bờ.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh - Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức cho biết, vụ sạt lở xảy ra đêm 28-8 làm 5 căn nhà bị trôi sông hoàn toàn, 1 người chết, thiệt hại hơn 700 triệu đồng tài sản. Đánh giá về nguyên nhân vụ sạt lở, bà Oanh cho biết, người dân cũng đã phát hiện dấu hiệu sạt lở, khu vực này cũng đã được cảnh báo nguy cơ sạt lở cao để người dân đề phòng, nhưng do khu vực vàm Rạch Dơi nước chảy xiết, bởi vậy khi xảy ra sạt lở diễn biến rất nhanh, người dân không xoay xở kịp.

Ông Phan Hoàng Trí - Phó GĐ Khu quản lý đường thủy nội địa - cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây ra vụ sạt lở tại xã Nhơn Đức, nhưng nguyên nhân chính là do khu sạt lở nằm ngay ngã ba sông Bà Lào - vàm Rạch Dơi nên tạo dòng chảy xiết. Các hộ dân xây lấn ra bờ sông nhưng lại xây nhà kiên cố, tạo gia tải nặng đè xuống nền đất yếu tại khu vực này, cộng với thời tiết mùa mưa lũ hiện nay đã gây ra vụ sạt lở kinh hoàng này.

Ngày 29-8, Ban chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn TP đã có cảnh báo về đợt triều cường đầu tháng 9 sẽ vượt mức báo động I và yêu cầu các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư tại các khu vực xung yếu, trọng điểm đã được cảnh báo để kịp thời ứng cứu. Đề nghị Q.2, Q.12, Q.Thủ Đức, Q.Bình Thạnh, Q.Gò Vấp, H.Cần Giờ, H.Củ Chi, H.Hóc Môn, H.Nhà Bè, H.Bình Chánh chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các công trình phòng, chống lụt, bão, chống sạt lở bờ sông, tiêu thoát năm 2008, năm 2009 còn dở dang và các công trình khởi công mới năm 2011 kịp thời phát huy hiệu quả trong các đợt triều cường, mưa, bão năm 2011.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên