TP.HCM: Khát nước sạch, dân phải mua nước với giá 'cắt cổ'

Cập nhật: 25-05-2010 | 00:00:00

Có đồng hồ nước, có đường ống nhưng chỉ để làm cảnh. Hàng ngàn hộ dân ở Q.7, huyện Nhà Bè (TP.HCM) đang phải mua lại nước sạch với giá cắt cổ 70.000 - 80.000 đồng/m2.

 

Thức trắng đêm hứng được... nước bẩn

 

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại Q.7 và huyện Nhà Bè từ bao đời nay, như cơn bệnh trầm kha không thuốc chữa. Nhiều hộ dân trong nhà có đồng hồ nước, hàng tháng vẫn phải nộp tiền mua nước nhưng lượng nước đến với họ không như ý muốn.

 

 

Thương lái trên đường Huỳnh Tấn Phát bán lại nước cho các hộ dân với giá "cắt cổ".

 

Ông Võ Duy Cường, ngụ tại phường Phú Mỹ, Q.7 cho biết, từ hơn một tháng nay nước không về đến nhà ông. Hàng ngày người dân khu vực này phải đi mua nước với giá từ 70.000 - 80.000 đồng/m2 . Đêm, gia đình ông phải thức trắng chờ có nước để bơm mà vẫn không có nước để dùng.

 

Đây cũng là thực trạng chung của hàng ngàn hộ dân thuộc Q.7 và huyện Nhà Bè.

 

Trên đường Huỳnh Tấn Phát (huyện Nhà Bè), chúng tôi ghi nhận có hơn 10 hộ dân kinh doanh làm điểm đổ nước cho người dân.

 

Đầu tư không nhiều, chỉ cần một bồn chứa, một bơm nhỏ và vòi ống kéo ra đường, những hộ này công khai bán nước của chính Công ty Cổ phần cấp nước Nhà Bè cho các hộ dân khác với giá 3.000 đồng/can 30 lít. Theo cách tính này, mỗi khối nước có giá 100.000 đồng trong khi các hộ kinh doanh nước sạch tự phát này chỉ phải trả tiền theo giá quy định, cao nhất là 12.000 đồng/m2.

 

Ông Phan Trí Dũng ở hẻm 870, Lạc Long Quân (P.8, quận Tân Bình) cho biết, khu vực nơi ông ở cũng được gắn đồng hồ nước và đường ống cung cấp nước sạch đầy đủ vào năm 2005. Thế nhưng, đến năm 2009, lượng nước về ngày một yếu và đến hiện tại thì nước không còn chảy vào ban ngày. Hàng trăm hộ dân trong hẻm phải thức đêm từ 0h đến 5h sáng để hứng nước nhưng chất lượng nước có màu vàng đục.

 

Không riêng gì hộ ông Dũng, tại các hộ lân cận, mặc dù vòi nước đặt sát đất nhưng khi mở van vẫn không giọt nước nào chảy ra.

 

Không thể cấm kinh doanh

 

Ông Nguyễn Doãn Xã, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Nhà Bè cho biết, hiện nay hàng ngày xe bồn và sà lan vẫn tiếp tục bơm nước vào đường ống để phục vụ cho hàng ngàn hộ dân. Riêng khu vực đường Phạm Hữu Lầu, cứ 3 ngày có một xà lan 1.200m2 tiếp nước vào đường ống.

 

Ông cũng thừa nhận có một số khu vực trong hẻm xa nguồn nước không thể đến được nên phải mua nước như hiện tượng thường thấy. 

 

Đối với các hộ buôn bán nước dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát, ông Xã cho biết thêm công ty đã làm việc với UBND phường và quận nhưng vẫn không thể cấm họ kinh doanh được. Những hộ này là những hộ đầu nguồn mua nước của công ty chứa vào bồn và sau đó bán lại cho những người có nhu cầu. Ông cũng khẳng định, Công ty Cổ phần cấp nước Nhà Bè đã làm hết sức mình để đưa nước sạch đến với người dân.

 

Ông Phan Mạnh Hiển, Phó Giám đốc kỹ thuật chi nhánh cấp nước Tân Hòa thừa nhận: Trong mùa khô, nhu cầu dùng nước tăng cao khiến áp lực nước giảm mạnh. Hơn nữa, nguồn nước chủ yếu cung cấp cho khu vực này là nguồn nước của Nhà máy nước Tân Hiệp, vẫn đang cần điều tiết hỗ trợ cho các khu vực cuối nguồn nên nước có thể yếu. Tuy nhiên, ông xác nhận ở Tân Bình và Tân Phú nước vẫn được cung cấp bình thường.

 

(THEO VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên