TP.Thủ Dầu Một: Chú trọng chất lượng thanh niên nhập ngũ

Cập nhật: 23-02-2021 | 08:20:48

Năm 2021, theo chỉ tiêu giao, TP.Thủ Dầu Một có 250 thanh niên trúng tuyển (TNTT) nghĩa vụ quân sự (NVQS) sẽ lên đường nhập ngũ vào ngày 3-3 tới. Là địa bàn trung tâm của tỉnh nên việc nâng cao chất lượng TNTT luôn là yêu cầu đặt ra cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) của TP.Thủ Dầu Một. Đến thời điểm này, các bước chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành để công tác giao quân đạt kết quả tốt nhất.

 Lãnh đạo phường Phú Hòa phát lệnh gọi công dân nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển trong khu cách ly. Ảnh: XUÂN THI

 Vượt qua trở ngại

Năm 2021, một năm đặc biệt với công tác TCVGCDNN đối với Hội đồng NVQS TP.Thủ Dầu Một. Bởi, trên địa bàn phường Phú Hòa có ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, một số khu vực bị phong tỏa, gây không ít khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những trở ngại, cả hệ thống chính trị của thành phố đã vào cuộc phòng, chống dịch bệnh. Trong bối cảnh dịch bệnh, ngày 7-2, Hội đồng NVQS phường Phú Hòa, đã tiến hành phát lệnh gọi công dân nhập ngũ năm 2021, do một số khu vực bị phong tỏa phòng, chống dịch bệnh nên TNTT không thể đến trụ sở UBND phường nhận lệnh. Vì vậy, địa phương đã trực tiếp đến khu cách ly để tiến hành trao lệnh gọi công dân nhập ngũ cho thanh niên Trần Hậu Phúc (tại tổ 3, khu phố 3) và đến nhà các trường hợp đang thuộc diện cách ly tại nhà để trao lệnh nhập ngũ theo đúng quy định khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế.

Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, cho biết đây là buổi lễ phát lệnh gọi công dân nhập ngũ đặc biệt đối với địa phương từ trước đến nay, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng phường Phú Hòa vẫn quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng vượt qua và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ quân sự địa phương. Ông Khanh cũng đã trao tặng quà và ân cần dặn dò TNTT giữ gìn sức khỏe, phát huy tinh thần xung kích, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lên đường thực hiện NVQS.

Tạo sự đồng thuận

Trung tá Phạm Minh Trí, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS TP.Thủ Dầu Một, cho biết một trong những vấn đề quan trọng để công tác TCVGCDNN hàng năm trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đạt 100% chỉ tiêu đề ra ở hai cấp, chính là sự đồng thuận trong nhân dân. Vì vậy, tại các địa phương, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động. Cụ thể, các đoàn vận động gọi công dân nhập ngũ ở các phường (gồm chi bộ Đảng, Mặt trận, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân...) đã tỏa xuống các cơ sở, đến tận các gia đình thanh niên làm công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt chủ trương “3 gặp, 4 biết” để tìm hiểu gia cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng thanh niên, gia đình. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, cũng như đáp ứng nguyện vọng của thanh niên.

Để bảo đảm công tác tuyển quân đạt kết quả tốt, thành phố cũng đã có sự đầu tư nguồn từ năm trước; từ đó có sự chủ động, có giải pháp giải quyết những tình huống có thể xảy ra. Trong đó, công tác tuyên truyền, bám sát các TNTT và gia đình được đặt biệt quan tâm. Thông qua đây có thể nắm bắt được diễn biến tư tưởng của TNTT. Đối với những trường hợp chưa thông suốt thì các đoàn vận động càng phải đẩy mạnh tuyên truyền, thâm nhập. Song song đó, chính quyền địa phương cũng làm tốt công tác hậu phương quân đội. Cụ thể, các ban, ngành, đoàn thể vận động tiền, quà tặng cho TNTT trước khi lên đường làm nhiệm vụ. Và, khi thanh niên hoàn thành NVQS trở về cũng được địa phương đón tiếp nồng hậu; giới thiệu việc làm; hỗ trợ khi gia đình gặp khó khăn…

Trung tá Phạm Minh Trí cho biết thêm, năm nay công tác TCVGCDNN tiếp tục được giao “tròn khâu” cho UBND các xã, phường. Điều này tạo thuận lợi cho địa phương chủ động được nguồn. Địa phương sâu sát được từng thanh niên, gia đình nên đánh giá đúng con người; đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị ở cơ sở.

TP.Thủ Dầu Một là địa bàn trung tâm của tỉnh nên chất lượng giao quân rất được quan tâm. Công tác TCVGCDNN không chỉ được Hội đồng NVQS thành phố tập trung triển khai thực hiện hoàn thành đủ về số lượng, bảo đảm tốt về chính trị, đạo đức mà bảo đảm về trình độ học vấn. Theo chỉ tiêu giao, năm 2021, TP.Thủ Dầu Một có 250 TNTT NVQS sẽ lên đường nhập ngũ. Đến giờ phút này, thành phố đã phát lệnh nhập ngũ cho 262 TNTT. Chất lượng của TNTT khá cao, trong số đó có 4 đảng viên, 56 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp.

Đến thời điểm này, công tác TCVGCDNN đã cơ bản hoàn thành, TP.Thủ Dầu Một đã sẵn sàng cho ngày hội giao quân.

 THEO CHỈ TIÊU GIAO, NĂM 2021, TP.THỦ DẦU MỘT CÓ 250 TNTT NVQS SẼ LÊN ĐƯỜNG NHẬP NGŨ. ĐẾN GIỜ PHÚT NÀY, THÀNH PHỐ ĐÃ PHÁT LỆNH NHẬP NGŨ CHO 262 TNTT. CHẤT LƯỢNG CỦA TNTT KHÁ CAO, TRONG SỐ ĐÓ CÓ 4 ĐẢNG VIÊN, 56 THANH NIÊN CÓ TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG VÀ TRUNG CẤP.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên