TP.Thủ Dầu Một: Chú trọng phòng cháy tại các chợ, siêu thị

Cập nhật: 15-10-2019 | 07:06:02

 TP.Thủ Dầu Một có nhiều công trình cao tầng, chợ, siêu thị, là nơi tập trung đông người và diễn ra các hoạt động mua bán, chứa lượng hàng hóa nhiều nên có nguy cơ cháy nổ cao. Vì vậy công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở những địa điểm này luôn được địa phương quan tâm.

 Cảnh sát PCCC Công an TP.Thủ Dầu Một triển khai lực lượng, phương tiện tại một sự kiện trên địa bàn

 TP.Thủ Dầu Một hiện có 786 cơ sở được xếp loại có nguy hiểm cháy nổ do Công an thành phố quản lý theo phân cấp. Trong đó đáng chú ý là nhiều chợ, siêu thị. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, ngoài các đơn vị thực hiện tốt công tác PCCC, vẫn còn tồn tại một số hộ kinh doanh thắp hương thờ cúng tại nơi buôn bán; câu móc dây điện không an toàn; để hàng hóa, vật liệu dễ cháy gần bóng đèn, bảng hộp điện; chưa tách riêng biệt giữa điện phục vụ sinh hoạt, kinh doanh, điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy...

Từ những thực tế trên, thời gian qua UBND thành phố đã ban hành hơn 70 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành trong việc tăng cường công tác PCCC, trong đó chú trọng công tác PCCC trong các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Các cơ quan liên quan đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về việc chấp hành pháp luật về PCCC tại chợ Thủ Dầu Một. Mới đây, TP.Thủ Dầu Một đã thành lập đoàn kiểm tra theo quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về việc kiểm tra các cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC Công an thành phố kiện toàn lực lượng, đầu tư trang thiết bị, phương tiện huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và thực hiện chế độ chính sách đối với lực lượng dân phòng của 14 phường, xã là nơi có các chợ, siêu thị...

Bên cạnh đó, hàng năm các đơn vị liên quan thường xuyên phối hợp tuyên truyền, tập huấn kỹ năng về PCCC cho người đứng đầu các chợ, siêu thị, chủ đầu tư và thực tập phương án chữa cháy có phối hợp nhiều lực lượng tại các chợ, siêu thị, đặc biệt là chợ Thủ Dầu Một.

Trong 8 tháng năm 2019, Công an Thủ Dầu Một đã tham mưu UBND thành phố ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở; trực tiếp ra quyết định xử phạt 10 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 100 triệu đồng. Qua kiểm tra cho thấy người đứng đầu các chợ, siêu thị có quan tâm đến công tác PCCC, trong quá trình kinh doanh đã thực hiện một số quy định của pháp luật về PCCC như: Thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC trang bị phương tiện PCCC tại chỗ; ban hành nội quy, quy định về PCCC; tổ chức cho ban quản lý và nhân viên tham gia các lớp tập huấn về PCCC, ký cam kết bảo đảm an toàn về PCCC cho các tiểu thương buôn bán trong chợ.

TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên