TP.Thủ Dầu Một: Chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị

Cập nhật: 18-09-2020 | 07:37:12

Cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong thời gian qua đã tạo sự đồng thuận lớn, có sức lan tỏa sâu rộng và huy động được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia. Kết quả triển khai thực hiện CVĐ đã góp phần cải tạo, chỉnh trang đô thị với diện mạo ngày càng đẹp hơn...

 Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được các ban ngành, đoàn thể và người dân cùng chung sức cải tạo để tạo diện mạo mới cho đô thị

Đạt kết quả tích cực

Với quyết tâm xây dựng và phát triển thành phố xứng tầm là trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh, trong thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai đồng bộ các giải pháp đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Để thực hiện CVĐ, TP.Thủ Dầu Một đặt ra mục tiêu xây dựng thành phố “3 không” (không có người ăn xin, không có điểm tập kết rác tự phát và không có quảng cáo, rao vặt trái phép” và khu phố “3 có” (có thảm nhựa hoặc bê tông các tuyến hẻm, có đèn chiếu sáng công cộng, có thùng rác công cộng). Bằng việc sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước kết hợp nguồn kinh phí xã hội hóa, cùng sự chung tay góp sức của đoàn viên, hội viên các đoàn thể, trong thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một đã đầu tư xây dựng, phát triển đô thị hiệu quả. Công tác chỉnh trang, cải tạo đô thị hiện hữu luôn gắn với kết nối đô thị mới (thành phố mới Bình Dương). Các công trình tạo điểm nhấn tại các khu vực trung tâm được xây dựng ngày càng nhiều hơn, vừa góp phần tạo cảnh quan đô thị, vừa phục vụ tích cực cho nhu cầu của người dân.

Đến nay, 100% tuyến đường toàn thành phố được bê tông hóa, có đèn chiếu sáng công cộng. Công tác vệ sinh đô thị, bảo vệ môi trường từng bước được cải thiện. Đặc biệt là nhận thức và ý thức thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của cán bộ, đảng viên và đại đa số người dân thành phố ngày càng nâng cao. Đây là những kết quả, nhân tố quan trọng góp phần tích cực xây dựng TP.Thủ Dầu Một “Văn minh, giàu đẹp, hiện đại”.

Tiếp tục thực hiện

Thời gian gần đây, nhiều người đi trên các tuyến đường thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một đều trầm trồ về sự đổi thay của diện mạo đô thị nơi đây. Nắp cống biến thành những bức tranh sắc màu đẹp mắt. Những trụ điện nở hoa hay những bồn hoa dưới gốc cây xanh dọc các tuyến đường cũng được làm lại sạch đẹp, trồng thêm nhiều loại hoa tươi mới... Đó là những mô hình mà các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện trong thời gian qua, góp phần tạo nên một diện mạo mới cho đô thị TP.Thủ Dầu Một ngày càng đẹp hơn.

Bà Huỳnh Phi Nga, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) TP.Thủ Dầu Một, cho biết CVĐ do Thành ủy phát động với sự tham gia của tất cả các ban, ngành, đoàn thể địa phương trên địa bàn. Trong giai đoạn 2020-2025, Thành ủy sẽ tập trung xây dựng thành phố theo tiêu chí “3 không, 4 tốt” (3 không, gồm: Không có quảng cáo rao vặt trái phép, không có rác thải nơi công cộng và không có người lang thang, ăn xin; 4 tốt, gồm: An ninh trật tự tốt, an toàn giao thông tốt, an sinh xã hội tốt và trật tự đô thị tốt); bên cạnh đó, tuyên truyền vận động nhân dân phát triển các thói quen tốt trong sinh hoạt, giao tiếp theo tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu”.

Riêng với ngành VH-TT, bà Huỳnh Phi Nga cho biết hàng năm đều xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện CVĐ. Để nhắc nhở, góp phần nâng cao ý thức các tầng lớp nhân dân về thực hiện CVĐ, công tác tuyên truyền luôn được ngành VH-TT thành phố thực hiện thường xuyên và liên tục bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trực quan bằng panô, khẩu hiệu, xe loa tuyên truyền lưu động, thông qua các buổi biểu diễn văn nghệ lưu động, qua hệ thống loa Đài Truyền thanh của 14 phường, trang thông tin điện tử thành phố... Trong thời gian qua, trên địa bàn các phường có 74 bảng quảng cáo công cộng rao vặt miễn phí, đã được Trung tâm VH-TT thành phố khảo sát để thực hiện chuyển công năng thành bảng tuyên truyền nếp sống văn hóa, văn minh đô thị...

Có thể khẳng định, việc triển khai CVĐ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, bước đầu đem lại diện mạo mới cho thành phố và xây dựng được ý thức văn hóa trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của địa phương trong thời gian qua. Do đó, Thành ủy Thủ Dầu Một đặt ra yêu cầu cho công tác này trong thời gian tới, là: Nâng cao hơn nữa chất lượng CVĐ; phát huy hơn nữa ý thức, trách nhiệm, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và phát triển thành phố, trọng tâm là xây dựng con người đất Thủ - Bình Dương giàu tính nhân văn, ứng xử văn minh, lịch sự, góp phần thực hiện đạt mục tiêu chung của tỉnh là xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp.

 Trong giai đoạn 2016-2020, thành phố đã xây dựng được 83 công viên, hoa viên. Nhiều địa phương đã dành những khoảng đất công để xây dựng hoa viên phục vụ nhu cầu người dân, như: Phường Tân An xây dựng được 11 hoa viên, phường Phú Thọ, Chánh Nghĩa xây dựng 10 hoa viên, phường Phú Mỹ cũng xây dựng đến 9 hoa viên...

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên