TP.Thủ Dầu Một: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường

Cập nhật: 28-11-2019 | 10:04:50

Năm 2019, TP.Thủ Dầu Một được đánh giá có nhiều điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) với nhiều hoạt động thiết thực gắn liền cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Chính vì cách làm thiết thực này, phong trào BVMT tại địa phương lan tỏa mạnh mẽ.


Người dân đi mua sắm tại chợ Thủ Dầu Một được phát túi vải đựng sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường Ảnh: PHÙNG HIẾU

Thí điểm phân loại rác thải tại nguồn

Thực hiện Quyết định số 1359/QĐ-UBND ngày 1-6-2018 của UBND TP.Thủ Dầu Một về việc ban hành Chương trình triển khai thí điểm phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn phường Hiệp An giai đoạn 2018-2019, các ngành chức năng và phường Hiệp An đã sớm có các giải pháp thiết thực, phù hợp và mang lại hiệu quả thiết thực.

Chương trình được thực hiện một cách nghiêm túc và đồng bộ thông qua nhiều nội dung, như: Tổ chức tập huấn chương trình thí điểm phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn phường Hiệp An cho cán bộ, công chức, các hội, đoàn thể của phường, đại diện ban điều hành khu phố, người dân, các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh nhà trọ và công nhân đội thu gom rác trên địa bàn phường. Thực hiện giám sát công tác triển khai Chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn phường Hiệp An, các đơn vị, địa phương đã giám sát công tác tuyên truyền của tổ tuyên truyền, công tác thu gom vận chuyển của đội rác dân lập phường, công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của các hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Kết quả cho thấy, đến nay tỷ lệ thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phường Hiệp An đạt khoảng 70%. Dự kiến, sau khi kết thúc thí điểm tại phường Hiệp An, chương trình phân loại rác thải rắn sinh hoạt sẽ được triển khai tại các xã, phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong thời gian sớm nhất.

Thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một đã giải quyết được 6 điểm thường xuyên tồn đọng rác sinh hoạt (gồm phường Phú Thọ 3 điểm, phường Hiệp An 2 điểm và phường Tân An 1 điểm). Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố còn phối hợp UBND các phường, Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Bình Dương tổ chức rà soát, xác minh nhu cầu trang bị thùng rác của các phường đã đăng ký và thống nhất đề xuất lắp đặt. Hiện phòng đã báo cáo UBND thành phố xem xét và có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương trang bị thùng rác trên các công viên, tuyến đường chính trên địa bàn thành phố với số lượng 51 thùng rác trang trí công viên, 70 thùng rác trang trí các tuyến đường chính, 37 thùng 240 lít và 32 thùng 660 lít góp phần làm đẹp phố phường và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Hướng đến môi trường bền vững

Một trong những hoạt động BVMT tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ là các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn và “Nói không với rác thải nhựa” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong năm 2019. Rất nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai, như UBND thành phố đã đề nghị các phòng, ban và UBND các phường tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực để giảm thiểu những sản phẩm nhựa dùng một lần và sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng được nhiều lần, thân thiện với môi trường tại các hội thảo, hội nghị, cuộc họp.

Phòng Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp cùng UBND phường Phú Cường và Đoàn Thanh niên phường Phú Cường tổ chức chương trình phát túi vải miễn phí cho người dân khu vực chợ Thủ Dầu Một, kêu gọi người dân sử dụng túi vải khi đi chợ nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông và tăng cường nâng cao nhận thức, chuyển biến hành vi của cộng đồng trong công tác BVMT thiết thực. Cụ thể, các đơn vị tuyên truyền người dân hạn chế việc sử dụng túi nylon, túi cúc đựng tài liệu bằng cách tái sử dụng túi nylon, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nylon tự phân hủy; ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường do sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nylon khó phân hủy gây ra.

Hoạt động này đã lan tỏa khắp các phường Phú Cường, Phú Hòa, Phú Lợi, Tương Bình Hiệp, Hiệp An... Bước đầu cho thấy từ hoạt động này đã làm thay đổi rõ nét về nhận thức của người dân đối với những nguy cơ đến từ rác thải nhựa.

Bà Võ Thị Lý, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, cho biết được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Sở Tài nguyên - Môi trường, sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành có liên quan, UBND các phường và sự cố gắng giải quyết công việc của tập thể công chức của ngành đã tạo nên sự chuyển biến, góp phần cho công tác quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường của thị xã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Trong năm 2019, thành phố đã có nhiều chương trình, công trình, dự án nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ và phát triển môi trường bền vững.

Năm 2019, Phòng Tài nguyên - Môi trường thường xuyên tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho các hộ dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về BVMT; kiên quyết xử lý các cơ sở có hành vi vi phạm về môi trường. Đơn vị đã triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường; thực hiện thẩm tra, tham mưu UBND thành phố xác nhận kế hoạch BVMT của các dự án sản xuất, kinh doanh; tổ chức hậu kiểm sau khi cấp kế hoạch BVMT. Đây là quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành môi trường thành phố, góp phần để thành phố phát triển một cách bền vững.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên