TP.Thủ Dầu Một: Điểm sáng về cải cách hành chính

Cập nhật: 21-01-2021 | 08:58:12

Bộ Nội vụ vừa tặng bằng khen cho UBND TP.Thủ Dầu Một về thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Đây là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một khi trở thành điểm sáng của cả nước về CCHC.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Liên tục dẫn đầu về Chỉ số CCHC

Nếu như năm 2014, TP.Thủ Dầu Một là đơn vị dẫn đầu Chỉ số CCHC cấp huyện thì các năm 2015, 2016, 2017, 2018, 2019, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục dẫn đầu trong 9 huyện, thị, thành phố về Chỉ số CCHC. Trong giai đoạn 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, TP.Thủ Dầu Một luôn được UBND tỉnh, Bộ Nội vụ đánh giá cao và trao nhiều phần thưởng cao quý để động viên các cách làm hay, sáng tạo. Cụ thể nhất là việc đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một. Đây là nơi cung cấp thông tin, dịch vụ về các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, thuận tiện thông qua trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại. Từ khi trung tâm đi vào hoạt động đến nay, người dân đã đánh giá cao và bày tỏ sự hài lòng về trang thiết bị tại trung tâm, như: Môi trường làm việc hiện đại, thân thiện, được kết nối mạng liên thông, cán bộ “một cửa” có thái độ tiếp dân niềm nở, có trách nhiệm trong việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Nhờ đó, số lượng hồ sơ giải quyết đạt kết quả cao. Trong giai đoạn 2016- 2020, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 98%.

Trong suốt giai đoạn 2016- 2020, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, các phường thường xuyên, kịp thời đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở địa phương, thực hiện bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, thời gian quy định về các TTHC, tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân. Trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được chú trọng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên. Công tác CCHC kết hợp với thực hiện quy chế dân chủ đã giúp thay đổi lề lối làm việc, tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC ngày càng được sự đồng tình của nhân dân. UBND TP.Thủ Dầu Một đã quyết liệt thực hiện nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin từ UBND thành phố đến các phường, tạo thành hệ thống chính quyền phục vụ công nghệ số với những con người thân thiện.

Bộ Nội vụ và UBND tỉnh còn đánh giá rất cao bộ phận “một cửa” các phường của TP.Thủ Dầu Một đều đạt tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; thực hiện theo phương châm công khai, minh bạch; luôn lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân làm mục tiêu phấn đấu và làm thước đo hiệu quả phục vụ.

Hướng về nhân dân phục vụ

Bà Lê Thị Thanh Loan, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một, cho biết những thành quả trong công tác CCHC của TP.Thủ Dầu Một là niềm tự hào chung cho những người làm công tác chuyên môn. Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một, trong thời gian tới, Ban giám đốc sẽ cùng phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố tổ chức thực hiện tốt cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kiểm soát tốt trách nhiệm của các đơn vị trong quy trình liên thông. Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên 80% số TTHC thuộc thẩm quyền theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII đề ra; triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản phí, lệ phí dịch vụ công; ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Thành quả đã có, song để hướng về nhân dân phục vụ, nhiều lãnh đạo các phường đã tích cực, năng động trong triển khai các cách làm hay, hiện quả. Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết thời gian tới UBND phường xác định nhiệm vụ CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm. UBND phường Phú Mỹ đã có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử hóa hành chính trong hoạt động của đơn vị; từng bước chuyển đổi văn phòng UBND phường thành văn phòng giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục. UBND phường tiếp tục thực hiện các chương trình, kế hoạch của UBND thành phố đề ra, nhất là cải cách TTHC, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số…

 Từ tháng 2-2018 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một đã tiếp nhận và giải quyết 320.000 hồ sơ thuộc thẩm quyền UBND thành phố và hồ sơ lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố với tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn chiếm 99%.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên