TP.Thủ Dầu Một: Khai thác tốt tiềm năng phát triển kinh tế

Cập nhật: 07-09-2018 | 05:34:45

 Nhờ biết tận dụng những thế mạnh của địa phương, khai thác tốt tiềm năng sẵn có, cùng với đó có các chính sách, định hướng đúng đắn nên trong 8 tháng qua, kinh tế của TP.Thủ Dầu Một tiếp tục phát triển ổn định.

Phát huy tiềm lực sẵn có

Trong những năm qua, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đề ra những chủ trương cụ thể, chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tập trung xây dựng đồng bộ về hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật, xây dựng mới các công trình công cộng, thương mại - dịch vụ (TMDV), du lịch nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh giá trị TMDV, công nghiệp… Nhờ đó, tình hình kinh tế của thành phố nói chung và các ngành công nghiệp, TMDV của thành phố nói riêng tiếp tục phát triển ổn định.

Về công nghiệp của thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2018 giá trị sản xuất đạt trên 10.705 tỷ đồng. Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hiện có 7 khu công nghiệp, gồm Sóng Thần 3, Phú Tân, Kim Huy, Đại Đăng, Việt Nam - Singapore II, Đồng An, Mappletree Bình Dương với hàng trăm dự án đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào đây, góp phần tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động địa phương và từ nơi khác đến.

Lĩnh vực TMDV đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế của TP.Thủ Dầu Một. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại siêu thị Big C Bình Dương.
Ảnh: THANH HỒNG

Đối với lĩnh vực TMDV hiện chiếm gần 61% trong cơ cấu kinh tế của thành phố. Cùng với sự hình thành các các khu công nghiệp trên địa bàn đã kéo theo lĩnh vực TMDV của địa phương phát triển, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Có thể thấy, hiện nay trên địa bàn thành phố có nhiều cơ sở, cửa hàng kinh doanh TMDV. TMDV phát triển mạnh không chỉ tạo cú hích phát triển cho địa phương mà còn đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn.

Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hiện có 4 trung tâm thương mại, 5 siêu thị, 13 chợ đang hoạt động. Bên cạnh đó, thành phố có các cơ sở thương mại ngoài quốc doanh rất năng động, trải rộng từ các chợ đến quầy bán lẻ trong khu dân cư, phục vụ tốt đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân thành phố. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của thành phố đạt trên 58.500 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt 47,4% so với kế hoạch năm. Hiện thành phố đang có chủ trương sửa chữa, nâng cấp, xây mới một số chợ như chợ Thủ Dầu Một, chợ hàng bông Phú Hòa… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Đối với các kênh huy động và cung ứng vốn, TP.Thủ Dầu Một có 4 quỹ tín dụng nhân dân, vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh thành phố… Các kênh huy động và cung ứng vốn này cơ bản giải quyết nhu cầu vay vốn của người dân, đóng góp đáng kể vào mục tiêu phục vụ phát triển đời sống của người dân, doanh nghiệp và làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội tại địa phương.

Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của TP.Thủ Dầu Một thời gian qua cũng có sự chuyển biến đáng kể. Kết quả nổi bật là trên địa bàn thành phố đã hình thành các vùng chuyên canh rau xanh, cây kiểng, chăn nuôi an toàn; trong khi đó diện tích các loại cây ăn quả lâu năm cũng được địa phương quan tâm, đáp ứng tốt nhu cầu du lịch sinh thái hiện nay. Về kinh tế tập thể, hiện toàn thành phố có 39 hợp tác xã, 11 tổ hợp tác và 38 tổ liên kết. Thời gian qua, nhìn chung kinh tế tập thể của thành phố đã tận dụng được các nguồn lực, khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần tích cực vào mục tiêu đô thị hóa ở địa phương.

Phục vụ phát triển dài hạn

Với những tiềm năng và kết quả đã đạt được trong thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục có nhiều lợi thế về kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Tuy vậy, theo đánh giá, để tiếp tục duy trì vai trò là đầu tàu, hạt nhân của tỉnh để tạo động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh, thành phố cần sớm khắc phục những hạn chế, như lĩnh vực TMDV phát triển mạnh về số lượng nhưng chất lượng chưa tương xứng; việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa, đối tác công - tư còn chậm…

Với việc xác định cơ cấu kinh tế của TP.Thủ Dầu Một từ nay đến năm 2020 là dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng là 60,89% - 39,07 - 0,04%, trước mắt thành phố tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa, đối tác tư - công; tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư xây dựng chợ Thủ Dầu Một, chợ Hàng Bông và chợ Bình Điềm theo hướng văn minh, hiện đại.

Ông Bùi Minh Thạnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết trong giai đoạn 2016-2020, mục tiêu của thành phố xây dựng Thủ Dầu Một theo mô hình đô thị - dịch vụ với các loại hình dịch vụ chất lượng cao, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, kết cấu hạ tầng, phát triển thành phố nhanh, bền vững… Bên cạnh thực hiện tốt các dự án dịch vụ phục vụ công nghiệp, các khu dân cư, khu tái định cư, trong thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và hộ dân mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, thành phố tập trung nâng cao chất lượng, phát triển theo hướng bền vững, phát triển công nghiệp gắn liền với công tác bảo vệ môi trường. Thành phố cũng tiếp tục quan tâm phát triển các làng nghề truyền thống, các ngành công nghiệp phụ trợ. Riêng đối với những làng nghề truyền thống như gốm sứ, sơn mài, điêu khắc… sẽ được thành phố tiếp tục hỗ trợ đầu tư nhằm bảo tồn, phát huy làng nghề, giải quyết việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân.

 Trong 8 tháng năm 2018, tổng thu ngân sách Nhà nước của TP.Thủ Dầu Một đạt gần 2.270 tỷ đồng, đạt 71,91% dự toán tỉnh giao và đạt 67,8% nghị quyết HĐND thành phố; tổng chi ngân sách địa phương là 774,374 tỷ đồng, đạt 48,87% dự toán tỉnh giao và đạt 43,63% nghị quyết HĐND thành phố.

 

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên