TP.Thủ Dầu Một lên đô thị loại I - Kỳ 5

Cập nhật: 24-11-2017 | 08:08:48

Kỳ 5: Hoàn thiện cơ sở giáo dục - đào tạo

 

Theo xu thế mới, giáo dục không dừng lại ở việc nâng cao dân trí, mà còn đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Quan tâm đầu tư cho giáo dục, công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp được các địa phương thực hiện trước tiên. So với các huyện, thị trong tỉnh, cơ sở giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) của TP.Thủ Dầu Một đã được hoàn thiện, hệ thống trường học từ phổ thông đến giáo dục chuyên nghiệp được trải đều khắp thành phố.

 Hệ thống trường lớp của TP.Thủ Dầu Một đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn. Trong ảnh: Một tiết học tại trường THCS Chu Văn An. Ảnh: HỒNG THÁI

 Trường lớp phủ khắp thành phố

Những năm qua, hàng năm TP.Thủ Dầu Một luôn có số học sinh (HS) tăng thêm, nhưng trường lớp ở các cấp học vẫn đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn. Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố đã xác định, muốn có chất lượng tốt, trước tiên trường lớp phải bảo đảm yêu cầu phục vụ phát triển giáo dục. Trường lớp không chỉ đủ về số lượng, mà còn được đầu tư theo hướng hiện đại, đạt chuẩn quốc gia. Chỉ tính từ năm học 2016-2017 đến nay, trên địa bàn thành phố hàng loạt công trình trường mới được xây dựng và đưa vào sử dụng. Điển hình như trường Tiểu học (TH) Phú Tân; trường được xây dựng 4 tầng, gồm 33 phòng học, trong đó có 1 phòng dành cho HS khuyết tật, 4 phòng chức năng, khối hành chính, các phòng phục vụ học tập, nhà bếp; tổng vốn đầu tư trên 82,8 tỷ đồng. Ngôi trường ra đời đã đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân địa phương và các địa bàn lân cận. Các trường khác như Mầm non Sao Mai, Mẫu giáo (MG) Hoa Hướng Dương, MG Hòa Phú, TH Hòa Phú, TH Tương Bình Hiệp và THCS Tương Bình Hiệp, mức đầu tư mỗi trường lên đến vài chục tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT, cho biết trong năm học này TP.Thủ Dầu Một đã khởi công xây dựng thêm 1 trường TH và 2 trường THCS. Những năm tiếp theo, thành phố sẽ xây dựng thêm 7 trường, sửa chữa mở rộng 2 trường. Như vậy, trường lớp được mở rộng sẽ giảm áp lực HS ở một số trường, do đó số trường đạt chuẩn quốc gia chắc chắn còn tăng hơn nữa.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, mạng lưới trường lớp trên địa bàn thành phố phát triển đều khắp trên 14 phường theo hướng đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, 100% trường lớp được xây dựng kiên cố, trong đó 47/57 trường được lầu hóa, đạt tỷ lệ 82,5%. Cùng với xây dựng mới, xây dựng thay thế, ngành còn trang bị các trang thiết bị phục vụ giảng dạy đủ theo yêu cầu; 100% bàn ghế bảo đảm đúng quy cách. Có thể nói, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu dạy và học theo các tiêu chuẩn quốc gia.

Đến nay, TP.Thủ Dầu Một có 40/57 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 70,2%; có 16/57 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục; 100% thư viện trường học đạt chuẩn quốc gia. Riêng bậc THPT, toàn thành phố có 5 trường và 100% trường đã đạt chuẩn quốc gia.

Đa dạng hóa các loại hình học tập

Điểm nhấn của ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một là có trường THCS tạo nguồn đầu tiên của tỉnh, đó là trường THCS Chu Văn An và trường THPT chuyên Hùng Vương cũng được đặt trên địa bàn thành phố. Trường tạo nguồn đã đào tạo những học sinh giỏi cung cấp cho trường chuyên và ngôi trường này tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để các em tự tin bước vào bậc học cao hơn, sau này đem sức mình phục vụ quê hương.

Ghi nhận cho thấy, sở dĩ trường lớp các cấp học của TP.Thủ Dầu Một phát triển nhanh chóng là nhờ lãnh đạo từ tỉnh, các sở, ngành, thành phố luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Trong quy hoạch các phường của thành phố đều dành quỹ đất xây dựng trường học. Bên cạnh đó, trong các dự án đầu tư ở Bình Dương, nhà đầu tư cũng đều tính đến quỹ đất cho giáo dục. Dù TP.Thủ Dầu Một có số HS gia tăng mỗi năm nhưng thành phố vẫn bảo đảm đủ chỗ học cho các em ở các cấp học, đó là nhờ địa phương đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. TP.Thủ Dầu Một hiện có 37 trường mầm non và 44 cơ sở nhóm - lớp độc lập, có 5 trường phổ thông ngoài công lập 2 cấp học là TH và THCS. Hàng năm, các trường này đã góp phần giảm tải áp lực về HS cho các trường công lập trên địa bàn

Ngoài mạng lưới trường phổ thông các cấp, hệ thống các trường chuyên nghiệp, đại học đứng chân trên trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng phát triển mạnh. Có thể nói, TP.Thủ Dầu Một là nơi hội tụ hệ thống các trường chuyên nghiệp, đại học. Thành phố tự hào khi có đủ các loại hình trường đào tạo, với 7 trường đại học, 2 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp chuyên nghiệp, 9 cơ sở đào tạo chuyên nghiệp khác. Hiện nay, cả nước đang xây dựng một xã hội học tập. Với việc đa dạng hóa các loại hình học tập như trên đã giúp cho người dân TP.Thủ Dầu Một cũng như cả tỉnh được học tập theo trình độ, khả năng của mình, để sau này góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Kỳ cuối: Sớm mở rộng diện tích cây xanh toàn đô thị

 HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên