TP.Thủ Dầu Một: Phát triển đô thị bền vững, thông minh

Cập nhật: 14-09-2020 | 08:05:11

 Cuối năm 2017, TP.Thủ Dầu Một đã được công nhận là đô thị loại I. Trong giai đoạn tới, đô thị Thủ Dầu Một tiếp tục phát triển theo hướng bền vững và tăng trưởng xanh, thông minh.

 Trong giai đoạn tới, đô thị Thủ Dầu Một tiếp tục phát triển theo hướng đô thị bền vững và tăng trưởng xanh, thông minh. Trong nh: Một góc thành phố mới Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI

 Xng tm đô th loi I

Từ một đô thị nhỏ, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu thốn, đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã thực sự chuyển mình với những bước tăng trưởng, đạt được thành tựu đáng kể về kinh tế, văn hóa - xã hội và đô thị.

Những năm qua, TP.Thủ Dầu Một thực hiện theo quy hoạch chung tổng thể đô thị Thủ Dầu Một; theo các quy hoạch phân khu các phường tỷ lệ 1/2000, Chương trình phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2016- 2020, xây dựng kế hoạch phát triển đô thị thành phố nhằm xác định rõ nhiệm vụ, chỉ tiêu cần phấn đấu thực hiện, hoàn thành, từng bước xây dựng và nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại I. Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Qua 4 năm thực Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 14-11- 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020, thành phố có những bước phát triển khá tốt và tương đối đồng bộ. Trong các năm tiếp theo, Đảng bộ, chính quyền cùng với toàn dân thành phố đồng lòng chung sức, quyết tâm xây dựng TP.Thủ Dầu Một phát triển ngày một văn minh, giàu đẹp với tiêu chí xanh, sạch, đẹp, bền vững”.

Là một trong những đô thị có tốc độ phát triển khá nhanh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.Thủ Dầu Một ngày càng vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong những điểm đến ưu tiên của lao động trẻ từ khắp nơi trong cả nước. Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết thêm: “Nhờ chính sách thu hút đầu tư tốt cộng với những ưu thế lớn về đất đai, việc làm… ngày càng có nhiều người tìm về TP.Thủ Dầu Một làm ăn, sinh sống. Đây là nguồn lực quan trọng mà thành phố rất trân trọng, có đóng góp to lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế trên địa bàn. Hiện nay, thành phố đã và đang triển khai lấp đầy Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị, trong đó ưu tiên các dự án thương mại - dịch vụ nhằm thu hút người dân đến sinh sống và làm việc tại khu đô thị mới”.

Tăng trưởng kinh tế của thành phố bình quân hàng năm đạt 26,85% (vượt 1,35% so với nghị quyết). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng đề ra: Dịch vụ - công nghiệp-nông nghiệp, với tỷ trọng tương ứng là 60,89% - 39,07%- 0,04%. 5 năm qua, thành phố đã tập trung đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. TP.Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I vào cuối năm 2017 và là một trong 18 đô thị loại I, trong tổng số 835 đô thị của cả nước. Đối chiếu với 59 chỉ tiêu được quy định để phân loại đô thị loại I, Thủ Dầu Một có 37 chỉ tiêu vượt mức tối đa so với yêu cầu (chiếm 63%) với số điểm đạt được là 91,2/100 điểm, trong đó có nhiều chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Trong đầu tư xây dựng, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm chỉ đạo, tập trung nguồn lực vào các công trình trọng điểm về phát triển hệ thống giao thông, tạo sự lan tỏa, kết nối để phát triển đô thị khu vực phía tây và tây bắc của thành phố, cũng như kết nối khu vực đô thị hiện hữu với khu vực đô thị mới (thành phố mới Bình Dương).

Hiện TP.Thủ Dầu Một có 2.153 tuyến đường do tỉnh, thành phố và chủ đầu tư các khu dân cư quản lý, 1.490 tuyến đường do phường quản lý. Tổng chiều di tuyến đường chnh l546km, diện tch đường giao thông l1.255,50 ha. Tlệđất giao thông so với đất xây dựng đt 25,5% (tăng 0,5% so với nghị quyết), mật độđường chnh đạt 11,8 km/km2 (tăng 4,8 km/km2 so với đầu nhiệm kỳ và đạt 90,77% so với nghị quyết).

Giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh đã ưu tiên bố trí vốn từ nguồn ngân sách tỉnh cho 61 dự án với tổng vốn đầu tư 3.048 tỷ đồng, ngân sách cấp thành phố là 106 công trình với tổng vốn đầu tư 2.318,7 tỷ đồng (trong đó đã bố trí vốn 3.558,8 tỷ đồng cho các tuyến đường giao thông trên địa bàn thành phố, đã giải ngân vốn 1.992,7 tỷ đồng cho 77 tuyến đường). TP.Thủ Dầu Một có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng với nhiều tuyến đường, khu dân cư, đô thị… được xây dựng mới, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Các tuyến đường hẻm, tuyến giao thông do phường quản lý đều được đầu tư nâng cấp bê tông hóa và đầu tư hệ thống chiếu sáng. Một số công trình trọng điểm đã và đang hoàn thành để đưa vào sử dụng, như Nhà tang lễ thành phố, giao lộ ngã tư Cây Me, đường Lê Chí Dân (giai đoạn 1), Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường. Đây chính là những tiền đề quan trọng để tạo động lực trong việc xây dựng và phát triển đô thị.

Bên cạnh đó, công tác chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh. Việc cải tạo vỉa hè, hố ga, hệ thống thoát nước, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, trồng cây xanh... được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả. Trong đó diện tích cây xanh đô thịđạt 406,5 ha, đất cây xanh đô thịbình quân đạt 13,6m2/người. Thành phố phối hợp ngành điện, viễn thông bó gọn hệ thống cáp ở 87/91 tuyến đường, đạt tỷ lệ 95,6%, hạ ngầm cáp viễn thông 44/91 tuyến đường, đạt tỷ lệ 48,35%.

Song song đó, thành phố đã quan tâm phát triển các dự án nhà ở theo quy hoạch phát triển đô thị. Hiện thành phố có 25 dự án nhà ở được triển khai thực hiện và đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng 2.075 căn hộ, diện tích sàn nhà ở bình quân đạt 29,89m2/ người. Nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư chậm triển khai trước đây được tạo điều kiện thuận lợi để tái khởi động.

Tiếp tc huy động ngun lc đầu tư

Trong giai đoạn tiếp theo, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị bền vững và tăng trưởng xanh, thông minh. Thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Thủ Dầu Một trên cơ sở quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; quy hoạch phân khu chức năng 12 phường (trừ Hòa Phú và Phú Tân), điều chỉnh quy chế quản lý kiến trúc đô thị, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2020-2030; kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Tiếp tăng cường công tác công khai quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch.

Nâng cao hiệu quả đầu tư từ ngân sách Nhà nước, tiết kiệm chi thường xuyên để tăng đầu tư phát triển. Đồng thời thông qua việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa trên các lĩnh vực, chú trọng kêu gọi xã hội hóa lĩnh vực văn hóa - giáo dục, nhất là các trường học, các khu vui chơi, giải trí, các trung tâm văn hóa thể thao... Đầu tư một số công trình có kiến trúc tiêu biểu, các không gian công cộng đặc sắc để tạo điểm nhấn đô thị.

 Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “TP.Thủ Dầu Một lên đô thị loại I, là đô thị trung tâm của tỉnh và là đầu tàu của các đô thị trên địa bàn tỉnh, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; là hạt nhân và động lực nhằm thúc đẩy tạo sự lan tỏa trong quá trình đô thị hóa đối với các đô thị phía nam của tỉnh như Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên và là động lực để các khu vực đô thị phía bắc Bình Dương cùng phát triển. Trong những năm tiếp theo, tỉnh nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là các dự án đầu tư công; thu hút các nguồn vốn khác trong việc phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, tạo diện mạo mới về kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh hiện đại, bền vững, xứng đáng là đô thị loại I và đô thị trung tâm của tỉnh”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên