TP.Thủ Dầu Một: Tăng cường giữ gìn an toàn giao thông, trật tự đô thị

Cập nhật: 09-12-2020 | 08:03:09

Trong những ngày này, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị (TTĐT) được TP.Thủ Dầu Một chú trọng hơn. Đây cũng là đợt cao điểm các lực lượng chức năng ra quân nhằm ổn định tình hình ATGT tại địa bàn.

 Lực lượng chức năng ra quân xử lý các trường hợp vi phạm luật lệ giao thông trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: PX03

 Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Trao đổi về công tác giữ gìn ATGT, TTĐT, bà Nguyễn Thu Cúc, quyền Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP.Thủ Dầu Một, cho biết đây là công tác thường xuyên, liên tục của thành phố và tập trung cao điểm vào dịp lễ, tết. Do là địa bàn trung tâm, người dân khắp nơi tập trung về sinh sống, làm việc đông nên vấn đề ATGT của TP.Thủ Dầu Một ngày càng trở nên phức tạp. Trước thực trạng trên, TP.Thủ Dầu Một đã tăng cường nhiều giải pháp đồng bộ nên đã đạt được những kết quả khả quan.

Trên cơ sở chỉ đạo chung của UBND thành phố, Ban ATGT căn cứ chức năng, nhiệm vụ và ban hành kế hoạch triển khai các biện pháp giữ gìn trật tự ATGT cũng như kế hoạch chuyên đề về thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn trong lĩnh vực và ngành mình quản lý. Ban ATGT đã kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu công tác. Các thành viên trong ban luôn đề cao vai trò trách nhiệm trong việc chỉ đạo, lãnh đạo nhằm bảo đảm ATGT, TTĐT trên địa bàn. Công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý về vi phạm trật tự ATGT được duy trì thường xuyên, trong đó có thể kể đến các hoạt động, như: Công an thành phố xây dựng, triển khai thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông (UTGT). Đặc biệt tập trung xử lý vi phạm theo chuyên đề kiểm soát nồng độ cồn, đua xe trái phép.

Qua công tác đã đạt được một số kết quả cụ thể, như: Về kiểm soát nồng độ cồn, lập biên bản 940 trường hợp, phạt tiền gần 6 tỷ đồng. Về công tác phòng chống đua xe trái phép, đã lập biên bản 1.958 trường hợp, phạt tiền gần 918 triệu đồng. Lực lượng công an tại 14 phường trên địa bàn thành phố tuần tra, kiểm soát được 3.227 đợt, lập biên bản và xử phạt 2.289 trường hợp vi phạm, phạt hơn 1,3 tỷ đồng…

Một trong những kết quả đáng được ghi nhận trong năm qua của Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một là hoạt động của Đội TTĐT. Đội đã phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, lập biên bản xử lý việc kinh doanh mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn trên các tuyến chính của thành phố. Kết quả kiểm tra được 3.523 lượt, xử phạt 308 vụ với số tiền gần 112 triệu đồng; thu giữ 278 xe lôi, xe tự chế, nhắc nhở và cho làm cam kết 3.268 trường hợp mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Nhiều giải pháp khắc phục tồn tại

Từ những kết quả trên cũng như những vướng mắc tồn tại, Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể cho công tác bảo đảm ATGT, TTĐT, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, TTĐT. Tăng cường nắm bắt diễn biến tình hình trật tự, ATGT, TTĐT trên địa bàn để kịp thời tham mưu lãnh đạo thành phố giải quyết và có những giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, Ban ATGT cũng đã triển khai các giải pháp trước, trong và sau dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; tổ chức tổng kết 5 năm (2016-2020) thực hiện phong trào thi đua công tác bảo đảm trật tự ATGT, TTĐT năm 2020 và triển khai công tác năm 2020, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm 2020.

Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự công an các phường chú ý đến các khu vực chợ, trường học, khu dân cư, khu công nghiệp, các điểm nóng vềUTGT. Tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lýnghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; đặc biệt kiểm tra xử lý các phương tiện ô tô có kinh doanh vận tải, vận chuyển hàng hóa… Trong đótập trung xử lýcác hành vi lànguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi phạm quy định vềtốc độ, nồng độ cồn, ma túy, chởquásốngười quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, xe không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi giữ xe thu tiền. Kiên quyết hạn chế TNGT, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép.

Ban ATGT cũng có kế hoạch bốtrí lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, Công an phường tăng cường điều tiết xử lý vi phạm về an toàn TTĐT tại các giao lộ: Cách mạng Tháng Tám, giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn - Phú Lợi, Mỹ Phước - Tân Vạn - Huỳnh Văn Lũy, Mỹ Phước - Tân Vạn - Phạm Ngọc Thạch vào giờ cao điểm nhằm hạn chế TNGT. Thành lập tổ phản ứng nhanh nhằm kịp thời xử lýtình huống khi xảy ra UTGT.

Vềcông tác phối hợp, Ban ATGT thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phòng Tư pháp, Đài Truyền thanh… tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tựATGT với nội dung “Đã uống rượu, bia thìkhông lái xe”, “Xây dựng văn hóa giao thông và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân”…

Tại 14 phường trên địa bàn, công tác bảo đảm ATGT, TTĐT cũng được chỉ đạo cụ thể. Trong đó huy động lực lượng Công an phường, tổ quy tắc, dân phòng và bảo vệ dân phố tăng cường kiểm tra xử lýcác hành vi vi phạm vềTTĐT, tập trung xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng rong ở lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông tại khu vực chợ, trường học…

Cũng theo bà Nguyễn Thu Cúc, công tác tuyên truyền được chỉ đạo sâu sát hơn nhằm đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng để nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông; xây dựng văn hóa giao thông của mọi tầng lớp nhân dân. Đó mới là vấn đề căn cơ giải quyết những hạn chế trong khi tham gia giao thông, giảm thiểu tối đa ATGT và giữ gìn tốt TTĐT.

 Trong năm 2020 (tính từ ngày 9-12-2019 đến 24- 10-2020) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một xảy ra 176 vụ TNGT. Nhằm khắc phục các tồn tại về hạ tầng giao thông, Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp Công an thành phố, ngành chức năng tỉnh và địa phương đã tổ chức khảo sát các “điểm đen” về TNGT, các điểm có nguy cơ mất ATGT để phát hiện bất cập, từ đó lắp đặt hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường phù hợp; kiểm tra công tác duy tu, sửa chữa, xây dựng mới nhiều tuyến đường, tránh tình trạng TNGT, UTGT.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên