TP.Thủ Dầu Một: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị

Cập nhật: 05-10-2020 | 08:38:44

Thời gian qua, tình hình trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình trật tự đô thị (TTĐT) vẫn còn một số tồn tại như buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Vì vậy, UBND TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo ngành chức năng và 14 phường tập trung thực hiện hai vấn đề này trong những tháng cuối năm để góp phần xây dựng hình ảnh thành phố giàu đẹp - văn minh - hiện đại.


Phường Phú Lợi thực hiện hiệu quả mô hình “Tuyến phố văn minh đô thị” trên đường Huỳnh Văn Nghệ

Những chuyển biến tích cực

Hiện TP.Thủ Dầu Một đang duy trì Đội Quản lý TTĐT với 33 thành viên thực hiện chuyên môn về TTĐT và TTXD trên toàn địa bàn thành phố. Ngoài ra, 14 phường đã thành lập 14 tổ TTĐT phối hợp với Đội Quản lý TTĐT TP.Thủ Dầu Một thực hiện công tác tham mưu cho UBND thành phố trong các lĩnh vực, như: Quản lý đất đai, xây dựng, văn minh đô thị, an toàn giao thông.

Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Lực lượng TTĐT ngày càng khẳng định vai trò trong công tác tham mưu, quản lý xây dựng, đô thị đối với thực tế của địa phương hiện nay. Song song việc phát triển kinh tế của thành phố thì việc tuân thủ theo quy hoạch xây dựng, xây dựng nếp sống văn minh được UBND TP.Thủ Dầu Một rất quan tâm chỉ đạo”.

Theo ông Nam, thực tế, trong thời gian qua đã có nhiều địa phương làm tốt công tác quản lý TTXD và TTĐT. “Những ngày đầu năm 2020 triển khai nhiệm vụ, lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một yêu cầu lãnh đạo các phường phải sâu sát địa bàn, nắm tình hình về TTXD và TTĐT để có những cách làm phù hợp, hiệu quả, được người dân đồng thuận, ủng hộ. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, những ý kiến của người dân, các phường đã nhanh chóng triển khai thực hiện tuyên truyền về nội dung xoay quanh 2 lĩnh vực này; cùng với đó là tăng cường tuần tra nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm để răn đe, nâng cao ý thức chấp hành đối với tổ chức, cá nhân tái diễn vi phạm”, ông Nam chia sẻ.

Tăng cường công tác kiểm tra

Phú Lợi là một trong những phường trọng điểm của TP.Thủ Dầu Một, có những cách làm hay được người dân hưởng ứng tích cực. Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho hay: “Thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn phường Phú Lợi, lãnh đạo UBND phường và tổ TTĐT phường thường xuyên phối hợp với ngành chức năng thành phố tổ chức các cuộc kiểm tra, xử lý liên quan đến lĩnh vực TTXD và TTĐT; ký hợp đồng với đơn vị thu gom rác thải công nghiệp tồn đọng trên toàn địa bàn phường. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng thực hiện hiệu quả mô hình “Tuyến phố văn minh đô thị” trên đường Huỳnh Văn Nghệ, không xảy tình trạng tồn đọng rác thải sinh hoạt; không quảng cáo, rao vặt sai quy định; không buôn bán lấn chiếm vỉa hè. Qua đó, người dân địa phương đã nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật, cùng chính quyền xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Tương Bình Hiệp, cho rằng: “Thời gian qua, chính quyền địa phương đã tuyên truyền nhắc nhở, kết hợp lập biên bản xử lý những trường hợp vi phạm TTĐT được 174 cuộc, nhắc nhở 109 trường hợp, lập biên bản và xử phạt hành chính 5 trường hợp lấn chiếm hành lang, vỉa hè. Song song đó, lực lượng chức năng phường cũng thực hiện biện pháp tháo dỡ công trình xây dựng, cơi nới, lấn chiếm vỉa hè, không gian thuộc phạm vi chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng trên đường Nguyễn Chí Thanh và đường Hồ Văn Cống. Trong thời gian tới, phường Tương Bình Hiệp tiếp tục phối hợp lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một tăng cường kiểm tra lĩnh vực TTXD và TTĐT tại một số khu vực tuyến đường trọng điểm; phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong các lĩnh vực này để nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người dân”.

8 tháng năm 2020, TP.Thủ Dầu Một đã cấp 2.781 giấy phép xây dựng; tổ chức 1.610 lần kiểm tra TTXD và lập biên bản xử lý 67 vụ; ban hành quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực xây dựng 67 vụ với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên