TP.Thủ Dầu Một: Xây dựng nền hành chính hiện đại

Cập nhật: 25-06-2020 | 08:05:32

 Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt của cả cấp ủy, chính quyền các cấp. Từ đó, đã tạo sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Công tác CCHC đã làm giảm đáng kể các thủ tục, thời gian chờ đợi, người dân hài lòng hơn.

 Cán bộ một cửa phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân

 Chỉ đạo quyết liệt

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác CCHC luôn được Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một chỉ đạo UBND thành phố, các ngành, các phường cùng thực hiện tốt. Từ chỉ đạo của Thành ủy Thủ Dầu Một, UBND thành phố đã cụ thể hóa với trên 40 văn bản để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện công tác CCHC trong giai đoạn 2016-2020. Trong đó, có 10 quyết định, 15 kế hoạch và nhiều văn bản khác chỉ đạo, điều hành toàn diện về công tác CCHC. Cùng với đó, UBND thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp chuyên đề về CCHC với các cơ quan, đơn vị nhằm phân tích, đánh giá kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế để đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ. Đồng thời, UBND thành phố cũng đã thực hiện tốt các quy trình, phương pháp và tiêu chí đánh giá, xếp hạng về CCHC hàng năm của tỉnh, triển khai, giúp cơ quan, đơn vị, các phường ngày càng phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể trong việc phấn đấu thực hiện kế hoạch, chương trình công tác CCHC đã đề ra.

Kết quả nổi bật trong CCHC của TP.Thủ Dầu Một trong 5 năm qua, trước hết là về lĩnh vực cải cách thể chế. Hàng năm, thành phố đều ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trên địa bàn nhằm kiểm tra tính hợp hiến, hợp pháp của các văn bản; đã công bố 22 văn bản của UBND thành phố cần sửa đổi, bổ sung, thay thế; công bố 12 văn bản hết hiệu lực và 38 VBQPPL của các phường; các văn bản đều được gửi về Phòng Tư pháp kiểm tra theo thẩm quyền. Về lĩnh vực cải cách TTHC, thành phố đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC); 100% các phường đã đầu tư nâng cấp, hoàn thiện bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả với trụ sở khang trang, trang thiết bị hiện đại, xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, tổ chức thực hiện việc công khai TTHC. Đây là một bước chuẩn bị tốt cho việc xây dựng chính quyền điện tử trong thời gian tới. Từ đó, người dân được phục vụ tốt hơn khi tham gia vào quá trình giải quyết TTHC của thành phố.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Điểm nổi bật là UBND TP.Thủ Dầu Một là đã phối hợp Bưu điện tỉnh Bình Dương thực hiện đề án bố trí nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC các cấp (tỉnh, huyện, xã) tại bộ phận “một cửa” các phường, thể hiện sự quyết tâm của UBND thành phố nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo bước chuyển biến mới trong phương pháp phục vụ người dân. Việc đơn giản hóa TTHC được các cấp thực hiện thường xuyên. Nhiều TTHC đã được rút ngắn thời gian giải quyết, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, mẫu hóa một số loại giấy tờ... với số lượng TTHC được đơn hóa và cập nhập kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện (cấp thành phố là 279 TTHC, các phường là 123 TTHC).

Ngoài ra, mô hình “Công sở thân thiện” tại TTPVHCC và mô hình “Chính quyền thân thiện” tại các phường đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Cụ thể, thành phố đã tổ chức 71 hội nghị đối thoại trực tiếp với nhân dân với 6.554 lượt người dự, có 508 lượt ý kiến được tiếp nhận, giải quyết. Toàn thành phố đã gửi 11.154 thư chúc mừng, 2.572 thư chia buồn đến từng người dân khi tham gia giải quyết TTHC.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện công tác CCHC trên địa bàn, UBND thành phố đưa ra một số nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, như: Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quán triệt trong toàn hệ thống chính trị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. TTPVHCC tiếp tục phát huy vai trò, vị trí, tăng cường trách nhiệm là đầu mối trong tiếp nhận, xử lý, trả kết quả TTHC thuộc thẩm quyền; tăng cường mối liên hệ phối hợp với Chi Cục thuế, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố trong việc giải quyết TTHC liên thông và TTHC thuộc thẩm quyền Sở Tài nguyên - Môi trường trên địa bàn thành phố, kịp thời đề xuất biện pháp xử lý đối với những trường hợp trễ hạn, tránh tình trạng gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu người dân trong giải quyết TTHC; thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên 30% tổng số TTHC và đồng thời thực hiện kết nối với cổng thanh toán điện tử của ngân hàng tích hợp với cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bình Dương; đưa những cơ quan ngành dọc, liên quan thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại TTPVHCC như công an, ngân hàng; xây dựng cơ sở dữ liệu TTHC dùng chung cho thành phố và các phường, tích hợp công khai trên cổng thông tin điện tử thành phố…

 HỒ VĂN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên