TP.Thuận An: Các mô hình kinh tế tập thể phát huy hiệu quả

Cập nhật: 13-02-2020 | 08:30:20

 Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của TP.Thuận An luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tập thể (KTTT), cụ thể là các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) phát triển. Nhờ đó, lĩnh vực KTTT đóng góp ngày càng tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 KTTT đóng góp tích cực vào sự phát triển của TP.Thuận An. Trong ảnh: THT trồng lan ở phường Hưng Định Ả nh: VĂN TIẾN

 Làm tốt công tác tuyên truyền

Những năm qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đổi mới và phát triển KTTT thành phố đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn từng ngành chuyên môn, BCĐ KTTT các xã, phường triển khai thực hiện phát triển KTTT trên địa bàn. Bên cạnh đó, BCĐ thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của các HTX, THT và quỹ tín dụng, tuyên truyền việc chấp hành nghiêm Luật HTX năm 2012 và chứng thực hợp đồng hợp tác của các THT theo tinh thần Nghị định số 151/2007/ NĐ-CP ngày 10-10-2007 của Chính phủ.

 Đến nay, toàn thành phố có 20 HTX với 174 thành viên, 2 quỹ tín dụng nhân dân với 6.218 thành viên, 46 THT với 406 thành viên, vốn đầu tư 16 tỷ 413 triệu đồng và 3 tổ liên kết trao đổi về kinh nghiệm sản xuất với 442 thành viên.

Cùng với đó, BCĐ thường xuyên đôn đốc các địa phương củng cố, phát triển KTTT, chú trọng công tác tuyên truyền về KTTT. BCĐ cũng vận động nhân dân, các tổ chức kinh tế tham gia và thành lập HTX. Đồng thời, thành phố phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn, tập trung vào những nội dung như công tác quản lý của các HTX, tuyên truyền những quy định hoạt động của HTX theo Luật HTX năm 2012, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ... Đáng chú ý, hàng năm ngân sách của thành phố đều bố trí kinh phí thông qua chương trình khuyến nông, vốn sự nghiệp khoa học - công nghệ để triển khai các dự án hỗ trợ HTX, THT như đưa giống mới, công nghệ sinh học hỗ trợ HTX ứng dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, cung cấp phân bón…

Bà Nguyễn Thị Châu Ngân, Tổ trưởng THT trại nấm Thùy Dương, khu phố 2, phường An Phú, cho hay qua tuyên truyền, tập huấn kiến thức phát triển KTTT bà kịp thời nắm bắt và phát triển trang trại nấm bào ngư với 6 trại rộng khoảng 500m2. Đến nay, trại nấm phát triển ổn định, cho năng suất cao, mang lại thu nhập khá.

Các mô hình phát triển hiệu quả

Trên lĩnh vực vận tải, vệ sinh môi trường hiện thành phố có 9 HTX và 1 chi nhánh HTX, lĩnh vực dịch vụ có 8 HTX và 1 chi nhánh HTX, còn lại hoạt động trên lĩnh vực thương mại, sản xuất công nghiệp. Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết hiện trên địa bàn phường có 4 HTX, hoạt động trên lĩnh vực giao thông - vận tải, vệ sinh môi trường và 2 THT sản xuất rau an toàn và trồng nấm bào ngư. Phường luôn tạo điều kiện để các HTX, THT phát triển ổn định, góp phần tạo việc làm, thu nhập tại chỗ cho người dân.

Tuy vậy, theo đánh giá hoạt động KTTT của thành phố vẫn còn gặp những khó khăn. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo BCĐ KTTT các xã, phường quan tâm hơn nữa đến việc phát triển KTTT; làm tốt công tác tuyên truyền; triển khai thực hiện tốt Luật HTX năm 2012, Luật Thuế doanh nghiệp, các văn bản pháp luật liên quan.

Cùng với đó, BCĐ Đổi mới và phát triển KTTT thành phố yêu cầu các địa phương tích cực tuyên truyền những lợi ích của KTTT để người dân hiểu và nắm bắt lợi ích cụ thể khi tham gia kinh tế hợp tác, tạo điều kiện phát triển thêm THT, HTX phù hợp với môi trường, gắn với nông nghiệp đô thị; phối hợp hỗ trợ tín dụng giúp các HTX, THT duy trì sản xuất có hiệu quả ngày càng hiệu quả…

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên