Tp.Thuận An: Cải cách hành chính tạo động lực phát triển

Cập nhật: 23-09-2020 | 21:49:10

Trong đợt công bố Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) năm 2019, TP.Thuận An tiếp tục giữ vững vị trí thứ nhì. Nhiều điểm số về chỉ số thành phần, TP.Thuận An đạt điểm cao, nhất là về công tác chỉ đạo CCHC. Sở dĩ có kết quả cao nhiều năm liền là do Thành ủy, UBND TP.Thuận An luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết, nhất trí trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Để làm rõ hơn các kết quả trong công tác CCHC của thành phố, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An.

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An (giữa) kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Phòng Văn hóa và Thông tin TP.Thuận An

- Thời gian qua, TP.Thuận An đạt được nhiều thành tích tốt trong công tác CCHC, công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các nhiệm vụ về CCHC của thành phố đã được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Trong nhiều năm qua, Thành ủy và UBND thành phố luôn xem công tác CCHC là động lực của phát triển, luôn quan tâm, tập trung đẩy mạnh CCHC, xem đây là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp. Từ sự chỉ đạo chung này, các cấp ủy Đảng ở TP.Thuận An đã tập trung quyết liệt về công tác CCHC. Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ chung, UBND thành phố luôn đề cao trách nhiệm người đứng đầu theo tinh thần chỉ đạo Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 14 của UBND tỉnh về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp. Ngoài ra, hàng năm, UBND thành phố đều tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để lắng nghe và giải quyết các vướng mắc thuộc các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực cải cách TTHC.

Việc triển khai cải cách TTHC, kiểm soát TTHC đã bám sát các chương trình, kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh và nghị quyết chuyên đề của Thành ủy, từ đó nhiều nhiệm vụ được giao thực hiện cơ bản bảo đảm được tiến độ, chất lượng. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được quan tâm giải quyết kịp thời. UBND thành phố căn cứ kết quả CCHC làm tiêu chí đánh giá công tác thi đua, khen thưởng đối với các đơn vị và cán bộ, công chức hàng năm...

Song song đó, UBND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 thay thế hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, áp dụng trên địa bàn thành phố; chỉ đạo thực hiện triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 3 cho 46 TTHC trên địa bàn thành phố; triển khai tiếp nhận giải quyết hồ sơ trực tuyến qua điện thoại di động tại ứng dụng “Thuận An trực tuyến”; thực hiện việc thanh toán các khoản phí, lệ phí qua máy POS được bố trí tại bộ phận một cửa...

Thời gian qua, TP.Thuận An thường xuyên rà soát, khắc phục các vướng mắc từ các cơ quan chuyên môn tới các thể chế, quy định của thành phố để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các TTHC nhằm đáp ứng nhanh nhất, hiệu quả nhất cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm cho sự phát triển toàn diện của địa phương. Ngoài ra, UBND thành phố đang chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận một số TTHC theo Quyết định 1291/ QĐ-TTg ngày 7-10-2019 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện TTHC của cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn thực hiện tại bộ phận một cửa, gồm một số TTHC của Công an và Bảo hiểm xã hội thành phố.

- Thưa ông, để tiếp tục đẩy mạnh CCHC trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nào?

Dự kiến trong năm 2020, UBND thành phố sẽ triển khai một số đề án xây dựng phát triển TP.Thuận An thông minh và thân thiện, như: Đề án ứng dụng App “Thuận An trực tuyến” với 4 chức năng: Nộp hồ sơ qua mạng, tra cứu trình trạng hồ sơ, tra cứu TTHC, tin tức và sự kiện; Đề án thu phí điện tử theo hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong nộp thuế qua máy POS, internet banking và mobile banking; Đề án phòng họp không giấy; Đề án hội nghị truyền hình trực tuyến cho các xã, phường; Đề án lắp đặt camera an ninh tại trụ sở các cơ quan hành chính Nhà nước.

- Được biết, TP.Thuận An đã thông qua Chương trình đột phá về CCHC giai đoạn 2020- 2025, ông có thể cho biết thêm về chương trình này?

- Về Chương trình “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước trên địa bàn TP.Thuận An giai đoạn 2020-2025”, TP.Thuận An xác định yêu cầu đặt ra trong giai đoạn 2020-2025 là phải nâng cao Chỉ số CCHC (PAR index) của thành phố, góp phần nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Bình Dương (PAPI) giai đoạn 2020-2025; tập trung thu hút đầu tư để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

TP.Thuận An sẽ tập trung xây dựng chính quyền điện tử, góp phần xây dựng thành công Đề án Thành phố thông minh của tỉnh; trong đó sẽ chú trọng hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, cụ thể là xây dựng chính quyền điện tử từ thành phố đến phường, xã; đầu tư mua sắm trang thiết bị đồng bộ, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và đáp ứng nhu cầu CCHC.

Các nhiệm vụ của chương trình đề ra là tiếp tục triển khai có hiệu quả các phần mềm dùng chung của tỉnh như phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản, cổng dịch vụ công tập trung; tiếp tục triển khai và nâng cấp ứng dụng “Thuận An trực tuyến” trên điện thoại di động; tăng cường sử dụng thư điện tử công vụ @binhduong.gov.vn trong hoạt động của các cơ quan; 100% cán bộ, công chức được cấp thư công vụ và sử dụng. Cùng với đó là bảo đảm hệ thống thông tin chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin thông suốt, kịp thời từ UBND thành phố đến các cơ quan, đơn vị và xã, phường; 100% các văn bản, tài liệu (trừ tài liệu mật) chính thức được ký bằng chữ ký số và trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử…

Đến năm 2025, 100% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên mạng thông tin điện tử của thành phố ở mức độ 3 và mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi. Cùng với đó là tiếp tục duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin (ISO điện tử) đến phường, xã theo từng lĩnh vực phù hợp; xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp, hiện đại, thân thiện; thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An.

- Xin cảm ơn ông!

Trong thời gian tới, bên cạnh việc triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 3 cho 46 TTHC, UBND thành phố đã xây dựng, đăng ký chuyển tiếp dịch vụ công mức độ 4 cho 157 TTHC; tiếp tục duy trì đoàn kiểm tra công tác CCHC tại một số ngành của thành phố và UBND các xã, phường trên địa bàn để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của từng ngành, từng địa phương.

HỒ VĂN  (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên