TP.Thuận An: Cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân

Cập nhật: 19-11-2020 | 07:40:29

Trong những năm qua, các ngành chức năng TP.Thuận An đã có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC), được người dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

 Lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phú tặng đồng hồ cho cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn tại địa phương

 Giảm bớt phiền hà cho người dân

Thời gian qua, công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) gắn với thực hiện cơ chế một cửa liên thông được UBND TP.Thuận An và các xã, phường triển khai thực hiện đồng bộ. Qua rà soát, UBND thành phố đã điều chỉnh rút ngắn thời gian giải quyết 21 TTHC cấp thành phố; cấp xã, phường rút ngắn thời gian từ 1 đến 7 TTHC.

Trong công tác nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, UBND thành phố đã ban hành các chỉ thị tăng cường kỷ luật, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc trong các cơ quan hành chính. Đến nay, trong các cơ quan hành chính trên địa bàn TP.Thuận An không còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức uống rượu bia hoặc có mùi rượu bia trong giờ làm việc hay trực cơ quan, hạn chế những phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ phục vụ.

Bên cạnh đó, UBND TP.Thuận An cũng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào các cơ quan hành chính nhằm nâng cao chất lượng CCHC và hiện đại hóa nền hành chính tại địa phương. UBND thành phố đã công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trên 29 lĩnh vực và 187 TTHC.

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO đã giúp các cơ quan hành chính kiểm soát toàn bộ quá trình giải quyết công việc, TTHC được xử lý nhanh chóng, đúng thời gian, góp phần giảm hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà đến nhân dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC cũng được UBND TP.Thuận An quan tâm thực hiện, giúp các đơn vị chức năng nâng cao năng lực quản lý, điều hành, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, khai thác thông tin.

Nói thêm về kết quả CCHC tại địa phương, ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn thành phố được thực hiện tương đối đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Bộ máy hành chính ngày càng tinh gọn; hệ thống văn bản quản lý nhà nước ngày càng hoàn thiện; 95% các chỉ tiêu nhiệm vụ CCHC, cải cách TTHC trong giai đoạn 2011-2020 được thực hiện và hoàn thành. Thời gian giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa được rút ngắn đáng kể, từ đó từng bước tạo được lòng tin, sự hài lòng cho nhân dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính”.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Ông Phan Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Để thực hiện công tác CCHC, UBND phường đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm 6 người, do Chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng. Bên cạnh đó, UBND phường đã tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy chế làm việc, nội quy cơ quan, quy chế tiếp công dân… Đồng thời triển khai cho cán bộ, công chức sử dụng hiệu quả thời gian làm việc. Đến nay, bộ phận một cửa của UBND phường đã hoạt động ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC kịp thời, tránh gây phiền hà cho người dân”.

Ngoài phường An Phú, các địa phương khác cũng có nhiều sáng kiến, cách làm hay nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi đến thực hiện TTHC. Cụ thể tại phường Vĩnh Phú, nhiều cặp vợ chồng đến UBND phường đăng ký kết hôn rất bất ngờ khi được lãnh đạo địa phương tặng đồng hồ treo tường. Vợ chồng anh Vũ Văn Thời và chị Trương Thị Bích Loan (ngụ khu phố Tây, phường Vĩnh Phú), cho biết: “Khi đến UBND phường Vĩnh Phú nhận giấy đăng ký kết hôn, chúng tôi rất bất ngờ vì không những nhận được lời chúc phúc mà còn được tặng đồng hồ treo tường có nhiều ý nghĩa. Tôi nghĩ món quà này chính là thông điệp của lãnh đạo địa phương mong muốn xây dựng chính quyền “Vì nhân dân phục vụ” và tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện với nhân dân”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết: “Để nâng cao chỉ số CCHC, UBND phường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm đến mức không có hồ sơ trễ hẹn. Trong quá trình giải quyết công việc. cán bộ, công chức, viên chức luôn thể hiện sự tôn trọng, văn minh, gần gũi và lắng nghe ý kiến của nhân dân trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Bên cạnh đó, UBND phường còn triển khai thực hiện nhiều sáng kiến trong CCHC. Từ năm 2018 đến nay, địa phương đã thực hiện 10 sáng kiến, riêng trong năm nay có 3 sáng kiến đang được thực hiện. Nhờ những nỗ lực trên mà năm 2019, UBND phường được Hội đồng đánh giá CCHC tỉnh chấm 103.66 điểm, đứng thứ 1/91 xã, phường, thị trấn. Không những thế, thái độ phục vụ người dân của cán bộ phường được phản ánh thông qua Chỉ số SIPAS năm 2019 đạt 11.51 điểm/12 điểm, xếp thứ 2/91 xã, phường , thị trấn trên địa bàn tỉnh”.

UBND TP.Thuận An đang thực hiện 279 TTHC với 45 lĩnh vực, trong đó có 23 TTHC giải quyết trong ngày và 51 TTHC có tính chất liên thông; cấp xã, phường thực hiện 123 TTHC trên 36 lĩnh vực. Trong những năm qua, công tác CCHC, đơn giản hóa TTHC được UBND TP.Thuận An và các xã, phường được thực hiện đồng bộ, mang lại nhiều kết quả tích cực. Từ năm 2015 đến tháng 3-2020, tỷ lệ trung bình hồ sơ TTHC cấp thành phố giải quyết đúng hẹn đạt 99,34%, cấp xã, phường đạt 99,99%.

Tính đến nay, TP.Thuận An có 20 cơ quan, đơn vị áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; thời gian chuyển hồ sơ được quy định rõ ràng; các mức phí, lệ phí được niêm yết công khai và đúng quy định. Công tác đánh giá nội bộ và kiểm tra ISO đã giúp các đơn vị được kiểm tra phát hiện những điểm không phù hợp so với quy định, từ đó có biện pháp khắc phục hoặc kiến nghị cải tiến, góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết yêu cầu của tổ chức, công dân theo cơ chế một cửa được tăng cao.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên