TP.Thuận An: Hiệu quả từ mô hình “khu phố, ấp không rác”

Cập nhật: 04-02-2021 | 08:43:22

Thực hiện xây dựng TP.Thuận An trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thành phố đã triển khai nhiều mô hình đạt hiệu quả, đặc biệt là mô hình “khu phố, ấp không rác”.


Thực hiện mô hình “Khu phố không rác”, góp phần nâng cao nhận thức người dân, xây dựng khu phố xanh, sạch, đẹp. Trong ảnh: Người dân khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn quét dọn vệ sinh

Khu phố xanh - sạch - đẹp

Trong năm 2020, mô hình được triển khai thực hiện ở 20 khu, ấp trên địa bàn thành phố. Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Trưởng Phòng TNMT TP.Thuận An, cho biết nhằm đánh giá kết quả thực hiện mô hình, Phòng TNMT đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Theo đó, phòng đã phối hợp cùng Phòng Văn hóa - Thông tin, Ủy ban MTTQVN thành phố và UBND các xã, phường tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện mô hình. Qua kết quả thực hiện mô hình, nhân dân trên địa bàn các khu phố, ấp phần lớn đã trang bị thùng rác, đăng ký thu gom rác, hạn chế tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định và đốt rác trong khu dân cư, nơi công cộng. Bên cạnh đó, người dân đã tích cực tham gia công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo không khí trong lành, cảnh quan sạch đẹp tại các tuyến đường, ngõ hẻm, xây dựng khu phố xanh - sạch - đẹp, văn minh; tình trạng quảng cáo rao vặt được tẩy xóa thường xuyên.

Khu phố Bình Quới A là 1 trong 8 khu phố, ấp trên địa bàn TP.Thuận An và cũng là khu phố thứ 2 của phường Bình Chuẩn (sau KP. Bình Quới B) thực hiện thành công mô hình “khu phố không rác” vào năm 2019. Ông Vũ Đức Thọ, tổ trưởng tổ dân phố số 19, khu phố Bình Quới A, cho biết: “Sau khi Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN phường phát động thực hiện xây dựng phường văn minh đô thị, chọn khu phố Bình Quới B thí điểm mô hình, KP Bình Qưới A đã tổ chức họp và phổ biến đến các tổ chức đoàn thể và người dân, trong đó, đảng viên, đoàn viên, hội viên làm nòng cốt, gương mẫu đi đầu. Đa phần người dân trên địa bàn nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng khu phố văn minh, sạch đẹp”.

Bà Trần Thị Diễm My, người dân khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, cho biết: “Người dân chúng tôi rất đồng tình thực hiện mô hình “khu phố không rác”. Đây là chủ trương hợp lòng dân, gia đình chúng tôi hưởng ứng và tham gia cùng với KP làm cho khu dân cư thêm sạch, đẹp, văn minh hơn, nhất là chung tay phòng chống dịch Covid-19”. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện nay khu phố Bình Quới B đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn dân chung tay phòng chống dịch bệnh; kêu gọi mỗi người dân tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Năm 2021, Phòng TNMT sẽ phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin và Ủy ban MTTQVN tham mưu UBND TP. Thuận An ban hành tiêu chí đánh giá và tiêu chuẩn, trình tự, công nhận “Khu phố, ấp không rác” các năm tiếp theo để thay thế Quyết Định số 5550/QĐ- UBND ngày 30/8/2018 của UBND thành phố. Năm 2021, Phòng TNMT kiến nghị UBND thành phố chấp thuận thực hiện mô hình khu phố không rác tại 22 khu phố trên địa bàn, trong đó duy trì tại 11 khu phố, tiếp tục thực hiện đối với 8 khu phố và 3 khu phố thực hiện mới.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Trưởng Phòng TNMT TP.Thuận An, cho biết: “Trong thời gian tới, Phòng đề nghị UBND các xã, phường tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện mô hình tại các khu phố, ấp đã được công nhận hay duy trì; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí nhằm đạt kết quả cao mô hình “Khu phố, ấp không rác” trong những năm tiếp theo”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên