TP.Thuận An: Huy động người dân tham gia phòng chống tội phạm

Cập nhật: 03-08-2020 | 09:45:02

Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.Thuận An luôn được giữ vững ổn định, góp phần tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Để đạt được kết quả trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, trong đó nòng cốt là lực lượng công an (CA) đã chủ động thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), bảo đảm công tác huy động sức dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ đó đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.


Công an phường Bình Hòa tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ và người thuê trọ tham gia phòng chống tội phạm

Huy động sức dân

TP.Thuận An được đánh giá là địa bàn trọng điểm, với nhiều yếu tố tiềm ẩn phức tạp về ANTT nhưng trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự được kiềm chế, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Để đạt được kết quả trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nòng cốt là lực lượng CA đã chủ động thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm ANTT, trong đó công tác huy động lực lượng, phát huy vai trò của quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh đó, CA TP.Thuận An cùng với các ban ngành, đoàn thể địa phương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc đổi mới hình thức tuyên truyền, chú trọng lồng ghép với hoạt động của các cơ quan, tổ chức gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác. Đối với nội dung tuyên truyền phù hợp với đặc điểm từng địa bàn và mang tính thời sự, địa phương kịp thời truyền tải đến nhân dân những vấn đề thiết thực mà dân cần biết và phải làm để bảo đảm ANTT theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”. CA thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ cải cách hành chính; công khai số điện thoại, đường dây nóng để nhân dân kịp thời cung cấp thông tin về tình hình ANTT và góp ý xây dựng lực lượng CA. CA các xã, phường đều lắp đặt hòm thư tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, góp ý xây dựng lực lượng... qua đó đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, lễ tiết tác phong phục vụ quần chúng nhân dân. Thông qua việc phối hợp tổ chức diễn đàn “CA lắng nghe ý kiến nhân dân” trên địa bàn 10 xã, phường đã giúp CA thành phố kịp thời chấn chỉnh tinh thần, ý thức, lề lối làm việc, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với lực lượng CA.

Phát huy vai trò các mô hình tự quản

Bên cạnh công tác phát động phong trào, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn tập trung xây dựng các mô hình tự quản trong nhân dân nhằm tập hợp sức dân tạo ra sức mạnh tập thể trong đấu tranh phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở. Nói về công tác này, thượng tá Trần Hậu Thắng, Phó Trưởng CA TP.Thuận An, cho biết: “Hàng năm, CA thành phố đã chủ động phối hợp với UBMTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên thường xuyên tổ chức hướng dẫn, khảo sát, đánh giá công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các địa phương, đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo CA các phường, xã thường xuyên rà soát đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình, các tổ chức quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; qua đó phát huy các mặt mặt tích cực, khắc phục kịp thời những hạn chế, vướng mắc; đề xuất loại bỏ những mô hình hoạt động không hiệu quả, không phù hợp với đặc điểm tình hình ở địa phương và nghiên cứu các mô hình hoạt động có hiệu quả để phổ biến nhân rộng. CA vận động từng hộ dân tham gia tố giác tội phạm, kịp thời phát hiện và báo với cơ quan chức năng những đối tượng có nghi vấn.

Song song đó, CA TP.Thuận An thực hiện tốt công tác xác minh, xử lý kịp thời tin báo, tố giác, tạo lòng tin của nhân dân với lực lượng CA. Hàng năm, nhân dân đã cung cấp hàng trăm lượt tin có liên quan đến ANTT, giúp CA thành phố xử lý kịp thời các vụ vi phạm pháp luật xảy ra. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, CA thành phố đã tiếp nhận 207 tin báo có giá trị, giúp lực lượng CA điều tra, khám phá và xử lý 429 đối tượng vi phạm pháp luật, qua đó có 13 tập thể và 58 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tấn công trấn áp tội phạm được các cấp ngành khen thưởng”.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Thuận An có 10 câu lạc bộ phòng chống tội phạm với 279 thành viên; 139 đội công nhân xung kích với hơn 2.100 đội viên; 73 câu lạc bộ chủ nhà trọ tự quản về ANTT, thu hút 6.122 hội viên tham gia... hoạt động hiệu quả, góp phần vào công tác phòng chống tội phạm tại địa phương.

Bên cạnh đó, CA TP.Thuận An còn chỉ đạo, hướng dẫn CA xã, phường tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã, phường tổ chức lắp đặt được 393 camera từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Qua công tác tuyên truyền, vận động người dân tự lắp đặt 2.035 camera để chủ động trong việc bảo vệ tài sản và hỗ trợ lực lượng chức năng điều tra, làm rõ vụ việc khi xảy ra các vấn đề liên quan đến ANTT. Riêng trong 6 tháng đầu năm, qua khai thác hình ảnh camera, lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 3 vụ cố ý gây thương tích, 8 vụ đánh nhau gây mất trật tự công cộng, 5 vụ trộm cắp tài sản.

 NGUYỄN HẬU - SƠN TÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên