TP.Thuận An: Lập lại trật tự đô thị tại các tuyến trọng điểm

Cập nhật: 13-08-2020 | 08:04:53

Sau thời gian ra quân lập lại trật tự đô thị (TTĐT), các tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn TP.Thuận An đã trở nên thông thoáng, mỹ quan đô thị được bảo đảm. Bên cạnh đó, công tác lập lại TTĐT tại các chợ tự phát mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần chỉnh trang đô thị Thuận An theo hướng xanh, sạch, đẹp và văn minh.

 Nhờ lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường tuần tra kiểm soát mà tuyến đường Nguyễn Trãi (phường Lái Thiêu) trở nên thông thoáng hơn

 Chuyn biến tích cc

Thời gian qua, các ngành chức năng TP.Thuận An đã triển khai nhiều giải pháp lập lại TTĐT, chỉnh trang đô thị, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên khi vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông (ATGT) vẫn còn xảy ra. Trước tình trạng trên, UBND TP.Thuận An đã xây dựng kế hoạch lập lại TTĐT trên các tuyến đường trọng điểm, trong đó có 3 tuyến đường kiểu mẫu là Nguyễn Văn Tiết, Nguyễn Trãi và Cách Mạng Tháng Tám.

Cùng với công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng còn tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm TTĐT, trật tự xây dựng và ATGT. Thông qua việc thực hiện kế hoạch này sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định về TTĐT, trật tự xây dựng, ATGT và vệ sinh môi trường.

Ngay khi lực lượng ra quân triển khai lập lại TTĐT, công tác này đã được nhiều người dân trên các tuyến đường trọng điểm đồng tình ủng hộ. Anh Nguyễn Văn Danh, chủ cơ sở kinh doanh trên đường Cách Mạng Tháng Tám (khu phố Hưng Thọ, phường Hưng Định) bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch này và chủ động cùng gia đình tháo dỡ biển hiệu, mái che lấn chiếm vỉa hè. “Ngay sau khi lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở về hành vi lấn chiếm vỉa hè, gia đình tôi đã cam kết tự tháo dỡ, di dời biển hiệu, mái che lấn chiếm vỉa hè. Chúng tôi cam kết sẽ không tái lấn chiếm vỉa hè; mong muốn cùng chung tay để làm đẹp mỹ quan đô thị, góp phần bảo đảm cho các phương tiện qua lại được an toàn”, anh Danh chia sẻ.

Theo ghi nhận của P.V, đến nay, các tuyến đường Nguyễn Văn Tiết, Nguyễn Trãi và Cách Mạng Tháng Tám đã trở nên thông thoáng, vệ sinh môi trường được bảo đảm. Tình trạng mái che, bảng hiệu của doanh nghiệp và người dân vi phạm hành lang an toàn đường bộ giảm đáng kể. Nói về kết quả này, thiếu tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thuận An, cho biết: “Trên cơ sở kế hoạch của UBND TP.Thuận An, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch tuần tra, trong đó giao lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự phối hợp với công an các phường có liên quan tuần tra vào giờ cao điểm để xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, dừng đỗ xe không đúng quy định. Kết quả là lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử lý hành chính 209 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 206 triệu đồng.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, lực lượng công an cùng sự đồng tình, ủng hộ của người dân mà TTĐT trên địa bàn thành phố nói chung và 3 tuyến đường kiểu mẫu nói riêng đã có sự chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng nâng cao, từ đó góp phần xây dựng đô thị Thuận An văn minh, giàu đẹp” .

Đim nóng chợ t phát gim nhit

Bên cạnh việc lập lại TTĐT trên các tuyến đường trọng điểm, UBND các phường còn tập trung xử lý các “điểm nóng” về mua bán tự phát. Ông Lý Bình Sơn, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Trên địa bàn phường hiện có 8 điểm chợ tự phát, gây mất TTĐT và mỹ quan đô thị. Ngay từ đầu năm, UBND phường đã xây dựng kế hoạch ra quân lập lại TTĐT, giải tỏa chợ tự phát, trong đó tập trung tại các điểm “nóng” như chợ Lê Khoa, Cụm công nghiệp Tân Thành và Khu dân cư Thuận Giao; kết hợp với phân công lực lượng đứng chốt vào giờ cao điểm, không để tái lấn chiếm. Kết quả, lực lượng chức năng đã tổ chức ra quân 188 lượt, lập biên bản xử lý 266 trường hợp với tổng số tiền phạt gần 128 triệu đồng. Nhờ sự quyết tâm của chính quyền địa phương, tình hình TTĐT tại 8 điểm chợ tự phát cơ bản được ổn định, không gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm”.

Cũng như phường Thuận Giao, tình hình TTĐT trên địa bàn phường An Phú cũng có sự chuyển biến tích cực, hoạt động mua bán tự phát gây mất trật tự ATGT và mỹ quan đô thị giảm đáng kể. Nói về kết quả này, đại úy Huỳnh Trần Đình Bảo, Trưởng Công an phường An Phú, cho biết: “Bên cạnh công tác tuyên truyền, UBND phường còn thành lập Tổ kiểm tra liên ngành về TTĐT, trong đó nòng cốt là cán bộ chuyên trách về TTĐT và bảo vệ dân phố có nhiệm vụ quản lý, kiểm tra và xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Sau thời gian thành lập, Tổ kiểm tra liên ngành đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác lập lại TTĐT, được người dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Cùng với công tác tuần tra, UBND phường còn phân công lực lượng đứng chốt tại các điểm “nóng” về TTĐT để tránh tình trạng tái lấn chiếm khi vắng bóng lực lượng chức năng. Thông qua công tác xã hội hóa, địa phương đã vận động nhân dân hỗ trợ lắp đặt 17 camera giám sát TTĐT trên nhiều trục đường. Thông qua hình ảnh từ hệ thống camera được truyền về màn hình lớn đặt ở trụ sở phường, chúng tôi đã phát hiện và xử lý nguội nhiều trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và lén đổ rác thải ra môi trường. Riêng trong 6 tháng đầu năm, UBND phường đã phạt “nguội” 17 trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và 5 trường hợp đổ rác sai quy định”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên