TP.Thuận An: Nỗ lực kéo giảm số người chết do tai nạn giao thông

Cập nhật: 31-07-2020 | 09:45:27

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.Thuận An, trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn giảm 2 tiêu chí nhưng số người chết lại tăng đột biến. Để kéo giảm TNGT trên 3 tiêu chí, các ngành chức năng TP.Thuận An đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với tuần tra xử lý vi phạm trật tự ATGT.


Lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự TP.Thuận An tuần tra xử lý vi phạm ATGT và trật tự đô thị

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Nhằm chủ động kéo giảm TNGT, Ban ATGT TP.Thuận An đã phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT bằng nhiều hình thức, qua đó thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Đặc biệt, Ban ATGT đã đẩy mạnh tuyên truyền về việc đội mũ bảo hiểm, ngăn chặn học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện…

Cùng với Ban ATGT, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố đã tổ chức được 63 cuộc tuyên truyền về ATGT thông qua các buổi họp dân, thu hút gần 2.500 lượt người tham gia. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố còn xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phối hợp về “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư” được 420 cuộc, có hơn 202.000 lượt người dự, phát gần 3.000 tài liệu quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực ATGT.

Đối với công tác tuyên truyền cho đối tượng cá biệt, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc lồng ghép hoạt động giảng dạy với tuyên truyền pháp luật cho học sinh. Nói về điều này, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thuận An, cho biết: “Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn thành phố đều thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền tháng chủ điểm về ATGT theo từng năm học. Đơn vị cũng phối hợp với các cửa hàng xe máy tổ chức các tiết học điểm kết hợp giao lưu để tuyên truyền và tặng mũ bảo hiểm cho giáo viên, học sinh. Các trường phổ thông tổ chức cho khoảng trên 66.600 học sinh ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT và xem đó là tiêu chí để xét hạnh kiểm… Có thể nói nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên học sinh trên địa bàn thành phố chấp hành pháp luật về ATGT chiếm tỷ lệ hơn 90%”.

Riêng đối tượng công nhân lao động, Liên đoàn Lao động TP.Thuận An đã xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động gắn liền với thực hiện nghiêm quy định pháp luật về ATGT đến các cấp công đoàn cơ sở. Đồng thời phát động cán bộ, đoàn viên, công nhân tham gia bảo đảm trật tự ATGT thông qua các hội nghị cán bộ chủ chốt, người lao động…

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Theo đánh giá của Ban ATGT TP.Thuận An, trong 6 đầu năm, mặc dù tình hình TNGT được kéo giảm 2 tiêu chí về số vụ, số người bị thương nhưng số người chết vì TNGT lại tăng đột biến. Cụ thể, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 137 vụ TNGT (giảm 21 vụ so với cùng kỳ), làm 25 người chết (tăng 14 người, tương đương với 127% so với cùng kỳ năm 2019), 173 người bị thương (giảm 7 người) hư hỏng 266 phương tiện. Trong đó, các phường Thuận Giao, Bình Hòa, An Phú và Bình Chuẩn là “điểm nóng” về TNGT dẫn đến chết người. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT là do người điều khiển vi phạm tốc độ (59 vụ); đi sai làn đường, phần đường (32 vụ); chuyển hướng không an toàn (27 vụ)… Theo chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thuận An, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các tuyến đường trên địa bàn thành phố tương đối thông thoáng. Do đó, nhiều người điều khiển phương tiện với tốc độ cao nhưng không làm chủ được tốc độ khi xảy ra tình huống bất ngờ dẫn đến TNGT.

Bên cạnh vấn đề TNGT, tình hình ùn tắc giao thông cục bộ có giảm nhưng vẫn còn xảy ra tại các giao lộ như ngã sáu An Phú, ngã tư 550… Tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường còn tái diễn do lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự đô thị còn mỏng, chưa khép kín được địa bàn. Một số địa phương chưa quyết liệt trong công tác ra quân chỉnh trang đô thị; người dân chỉ chấp hành khi có lực lượng chức năng. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe tốc độ cao thành đoàn trên các tuyến đường trọng điểm và điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia vẫn còn xảy ra.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT trên địa bàn thành phố trên 3 tiêu chí, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An đề nghị các ngành chức năng thành phố tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Tập trung tuyên truyền cá biệt cho tài xế và công nhân lao động. Đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm ATGT” gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông” đến mọi tầng lớp nhân dân. Đối với lực lượng công an cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi thường dẫn đến TNGT.

Trong công tác lập lại trật tự đô thị, các lực lượng chức năng cần tăng cường chỉnh trang đô thị, trong đó tập trung di dời cơ sở phế liệu và xử lý vi phạm trật tự đô thị trên các tuyến đường kiểu mẫu là Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Tiết và Cách Mạng Tháng Tám để phục vụ cho đại hội Đảng bộ thành phố. Phòng quản lý đô thị tiếp tục rà soát, sửa chữa kịp thời hạ tầng giao thông; thảm nhựa đường Lê Thị Trung và đẩy nhanh tiến độ các công trình chỉnh trang đô thị. Các ngành chức năng tiếp tục triển khai công tác xã hội hóa camera an ninh để phục vụ công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Ban ATGT TP.Thuận An kiến nghị Ban ATGT tỉnh cần xây dựng đề án lắp đặt camera quan sát ở các giao lộ trên các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 13, ĐT743, Cách Mạng Tháng Tám… để phục vụ cho công tác điều tiết giao thông và phòng, chống tội phạm. Đồng thời đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ di dời Trạm thu phí Mũi Tàu Phú Long, xây dựng cầu vượt qua các giao lộ trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, cầu vượt ngã tư 550 và mở rộng đường ĐT743.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên