TP.Thuận An: Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Cập nhật: 06-02-2020 | 09:45:37

Hàng năm, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) luôn được TP.Thuận An quan tâm thực hiện. Để chuẩn bị cho đợt tuyển quân năm 2020, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố, các xã, phường đã tổ chức thực hiện các bước theo đúng luật định; đồng thời làm tốt công tác hậu phương quân đội tạo sự yên tâm để thanh niên trúng tuyển (TNTT) sẵn sàng lên đường thi hành NVQS. Đến thời điểm này, các xã, phường trên địa bàn thành phố đã hoàn thành công tác phát lệnh đến các TNTT NVQS năm 2020.

Hội đồng NVQS phường Thuận Giao, TP.Thuận An trao lệnh nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2020

Thực hiện chặt chẽ các bước

Trên cơ sở Luật NVQS năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Hội đồng NVQS TP.Thuận An đã kịp thời tham mưu Thành ủy, UBND thành phố ban hành chỉ thị, kế hoạch tổ chức thực hiện công tác TCVGCDNN năm 2020, đồng thời chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các xã, phường tiến hành phúc tra, rà soát nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ theo quy định. Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, phường triển khai kế hoạch và tổ chức xét duyệt chính trị, chính sách ở khu phố, ấp và xã, phường làm cơ sở xét duyệt cấp thành phố bảo đảm đúng người, đúng đối tượng và đúng luật, tạo được đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân.

Theo đó, thực lực nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ năm 2020 của thành phố có 5.703 người. Hội đồng NVQS từ thành phố đến các xã, phường đã đưa ra xét duyệt 5.344 công dân. Kết quả, Hội đồng NVQS 2 cấp đã miễn - hoãn theo Luật NVQS là 3.189 thanh niên; hoãn, chưa gọi dưới luật là 900 thanh niên; chưa đưa vào xét duyệt do thiếu tháng tuổi là 811 thanh niên; đủ điều kiện khám sức khỏe là 828 thanh niên. Trên cơ sở kết quả xét duyệt, Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo Hội đồng Khám sức khỏe NVQS tổ chức khám sức khỏe NVQS năm 2020 cho 792 thanh niên. Qua đó, tổng số đạt sức khỏe là 265 thanh niên, không đạt là 527 thanh niên.

Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS thành phố đã triển khai cho các xã, phường thành lập các đoàn tuyên truyền vận động thanh niên và gia đình chấp hành Luật NVQS. Năm 2020, thành phố có 130 đơn tình nguyện nhập ngũ, đồng thời tổ chức bình cử, công khai các loại danh sách theo quy định. Ban Chỉ huy Quân sự thành phố và các xã, phường cũng phối hợp các đơn vị nhận quân tổ chức hiệp đồng công tác tuyển chọn và giao - nhận quân năm 2020; phối hợp thực hiện “3 gặp”, “4 biết”, chốt nguồn thanh niên nhập ngũ năm 2020.

Đồng loạt phát lệnh nhập ngũ

Nét đáng chú ý là năm nay, Hội đồng NVQS TP.Thuận An đã chỉ đạo tổ chức phát lệnh nhập ngũ đồng loạt vào ngày 19-1-2020 tại 10 xã, phường trên địa bàn. Tại phường Thuận Giao, lễ phát lệnh gọi công dân nhập ngũ năm 2020 diễn ra trang trọng và ấm áp nghĩa tình. Tại buổi lễ phát lệnh, Hội đồng NVQS phường đã thăm hỏi động viên và phát quà cho TNTT đồng thời phát 22 lệnh trực tiếp và 3 lệnh gián tiếp.

Phạm Nhất Long (khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao), TNTT NVQS năm nay, đồng thời cũng là một đảng viên trẻ vui mừng nói: “Lên đường thực hiện NVQS là trách nhiệm và niềm vinh dự của mỗi thanh niên. Là một đảng viên trẻ, khi nhập ngũ tôi hứa sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi đã sẵn sàng lên đường tòng quân theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS phường Thuận Giao cho biết: “Trong đợt TCVGCDNN năm nay, phường Thuận Giao đã chọn ra được 25 thanh niên ưu tú, hội tụ đầy đủ phẩm chất chính trị, tư tưởng vững vàng, trình độ học vấn cao. Cụ thể, trình độ đại học, cao đẳng có 10 thanh niên, trình độ THPT là 11 thanh niên. Đặc biệt, phường có 2 đảng viên tình nguyện nhập ngũ. Công tác TCVGCDNN là nhiệm vụ quân sự - quốc phòng quan trọng của địa phương, do đó cấp ủy và chính quyền đặc biệt quan tâm tổ chức thực hiện. Đến thời điểm này, phường đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội tòng quân năm 2020”.

Cũng như các địa phương khác, 12 TNTT NVQS của xã An Sơn đã nhận lệnh, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, trong đó có 2 thanh niên có trình độ cao đẳng, 2 thanh niên trình độ đại học, đặc biệt có 1 thanh niên viết đơn tình nguyện. 100% TNTT đều có mặt tại xã để nhận lệnh và hứa quyết tâm rèn luyện trong môi trường quân ngũ, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giao quân, ông Trần Thế Phong, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã An Sơn cho biết, xã đã tăng cường công tác quản lý, động viên các TNTT giữ gìn sức khỏe, vui xuân, đón tết, an toàn; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, góp phần động viên TNTT an tâm lên đường, hoàn thành tốt NVQS của người công dân. Xã cũng đã trao 12 phần quà cho TNTT và gia đình TNTT, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng...

Với sự chỉ đạo sát sao của Hội đồng NVQS, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn TP.Thuận An, đến nay 220 thanh niên ưu tú của thành phố có đủ sức khỏe, trình độ văn hóa và phẩm chất đạo đức đều nhận lệnh, sẵn sàng lên đường nhập ngũ với niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc…

Trong công tác TCVGCDNN năm 2020, Hội đồng NVQS các xã, phường trên địa bàn TP.Thuận An luôn bảo đảm công khai danh sách TNTT NVQS, đồng thời tiếp tục tuyên truyền vận động và thực hiện chế độ chính sách hậu phương quân đội đối với gia đình và thanh niên trúng tuyển NVQS nhằm tạo tư tưởng an tâm trong thời gian thực hiện NVQS.

VƯƠNG PHẠM - VĂN TIẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên