TQ tuyên án tử hình 26 người vì bạo lực Tân Cương

Cập nhật: 27-01-2010 | 00:00:00

 

Một toà án ở Trung Quốc đã kết án tử hình với bốn người nữa vì vai trò của họ trong vụ bạo lực đẫm máu ở Urumqi - Thủ phủ Tân Cương hồi tháng 7 năm trước.

 

Những phán quyết mới đã nâng số người chịu án tử hình do liên quan tới vụ bạo lực Tân Cương, Trung Quốc lên 26 người, trong đó đã thi hành án ít nhất với 9 trường hợp.

 

Trong phiên xét xử, một bị cáo khác cũng bị kết án tử hình nhưng được hoãn thi hành án 2 năm, 8 người khác bị kết án tù từ vài năm đến chung thân.

 

Xe cộ bị đốt trong vụ bạo lực tối 5-7-2009

Vào tháng 6, tại nhà máy sản xuất đồ chơi ở tỉnh Quảng Đông, đã xảy ra xô xát giữa những công nhân người Uighur với các công nhân khác, hậu quả làm 2 công nhân Uighur thiệt mạng.

 

Mười ngày sau, nhiều người Uighur đã biểu tình tại thành phố Urumqi - Thủ phủ Tân Cương, cách Quảng Đông hàng ngàn km, với yêu cầu điều tra vụ việc trên. Vụ biểu tình đã biến thành bạo lực khiến gần 200 người thiệt mạng.

 

Bạo lực còn làm hơn 1.600 người bị thương. Trung Quốc đã cáo buộc các phần tử ly khai lợi dụng tình hình, cố tình kích động, gây chia rẽ dân tộc, xúi giục gây ra bạo lực ngày 5-7 ở Urumqi.

 

Đầu tháng này, chính quyền Tân Cương cho biết, ngoài việc tăng ngân sách an ninh, họ còn đề ra những chính sách phát triển kinh tế trong khu vực.

 

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên