Trả bạc triệu vì số kWh điện tăng bất thường!

Cập nhật: 25-07-2014 | 00:00:00
Tháng 6-2014, gia đình ông Lê Văn Ân, ngụ ấp Tây B, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An đã bàng hoàng khi nhận được giấy báo tiền điện của Điện lực Dĩ An; Cụ thể, gia đình ông Ân đã sử dụng 758kWh điện, nên số tiền phải thanh toán là 1.792.130 đồng. Ông Ân bức xúc: “Nhà tôi chỉ có hai vợ chồng già, số tiền điện mà chúng tôi phải trả ngang bằng số tiền ăn mỗi tháng của cả gia đình”!

 Qua trao đổi với P.V, ông Ân trình bày: Từ khi Điện lực Dĩ An đến thay đồng hồ điện kế điện tử cho gia đình ông thì chỉ số điện sử dụng bắt đầu tăng dần theo hàng tháng và đến tháng 6-2014, số kWh điện mà gia đình ông sử dụng lại tăng cao, lên đến 758 kWh! Sau khi nhận giấy báo tiền điện tăng lên khủng khiếp, ông Ân đã lục lại các giấy báo tiền điện của gia đình trước đây để đối chiếu thì thấy rằng không có tháng nào nhà ông xài quá 500kWh. Ông Ân bức xúc: “Gia đình tôi chỉ có hai vợ chồng già, năm nay đều đã ngoài 80 tuổi, thử hỏi làm sao mà sử dụng cho hết số điện ấy.

   Ông Ân trình bày những bức xúc với P.V

Sau khi nhận được phản ánh của tôi, phía Điện lực Dĩ An có cử 2 nhân viên xuống xác minh lại sự việc. Qua những giấy báo tiền điện lưu lại, họ cũng đồng ý trước đây chưa có tháng nào mà gia đình tôi sử dụng điện lại vượt quá 500kWh. Về nguyên nhân vụ việc này, tôi nghe họ bảo do sai sót ở nhân viên đi ghi điện hàng tháng. Tuy nhiên, gia đình tôi đã phải đóng đủ tiền điện trong tháng 6-2014 chứ không hề gây khó khăn gì cho phía nhân viên điện lực. Tôi chỉ mong những sai sót như thế này không còn xảy ra. Nhưng tôi đã vô cùng bức xúc; vì chỉ sau buổi làm việc với nhân viên điện lực đúng 2 ngày, khi tôi chưa kịp đem số tiền này đến đóng cho điện lực thì họ ngang nhiên cắt điện sinh hoạt của nhà tôi, việc làm này là không thể chấp nhận!”.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Tấn Trung, Phó Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Dĩ An cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận sự việc khi ông Ân phản ánh. Tôi khẳng định là không có việc số kWh điện tăng do lắp đặt đồng hồ điện kế điện tử. Ở Dĩ An, chúng tôi đã lắp đặt 15.000 đồng hồ điện kế điện tử nhưng chưa xảy ra sai sót gì. Trong tháng 6-2014, số kWh điện của gia đình ông Ân tăng cao bất thường, chúng tôi cũng đã tìm ra nguyên nhân. Gia đình ông Ân chỉ có hai vợ chồng già, họ thường xuyên ốm đau phải đi TP.HCM trị bệnh, có khi nhiều ngày liền không có người ở nhà. Cụ thể, vào tháng 4 và tháng 5-2014, khi nhân viên đến ghi số kWh điện hàng tháng thì không gặp ai. Sau nhiều ngày đi lại, gửi giấy báo cho gia đình ông Ân cung cấp số kWh điện cho nhân viên điện lực cũng không thấy trả lời. Vì thế, nhân viên điện lực chỉ còn cách ghi tạm tính số kWh điện của gia đình ông Ân tương đương với những tháng trước đó.

Trong tháng 4-2014, số điện kWh mà Điện lực Dĩ An tạm tính cho hộ của ông Ân là 384kWh, tháng 5-2014 là 386kWh. Đến tháng 6-2014, khi nhân viên ghi điện căn cứ vào số kWh điện đã tiêu thụ trên đồng hồ điện, thì thấy số kWh điện mà hộ ông Ân sử dụng đã tăng cao so với số tạm tính trước đó. Vì thế, họ đã cộng số kWh điện chênh lệch này thêm vào tháng 6-2014 nên mới tăng cao như thế. Trước sự việc này, chúng tôi cũng đã dặn dò gia đình ông Ân, nếu có đi vắng thì ghi số điện tổng trên đồng hồ dán bên ngoài cửa giúp nhân viên điện lực tiện theo dõi, để khỏi xảy ra sai sót tương tự. Tôi cũng đã đề nghị gia đình, nếu đồng ý thì chúng tôi sẽ dời đồng hồ ra bên ngoài để tiện theo dõi; bởi vì đồng hồ điện của nhà ông Ân hiện đang đặt trong phòng khách”.

Còn sự việc “phía Điện lực Dĩ An ngang nhiên cắt điện” khi gia đình ông Ân chưa đóng tiền điện, đã được ông Huỳnh Tấn Trung giải thích: “Đây chỉ là sự cố về điện. Khi gia đình bị cắt điện thì ông Ân đã điện thoại cho tôi và tôi đã chỉ đạo cho nhân viên điện lực khắc phục ngay sự cố này. Theo quy định của ngành điện, khi tiến hành cắt điện ở một hộ gia đình nào đó, chúng tôi đều phải gửi giấy thông báo đến họ từ nhiều ngày trước. Trong trường hợp của ông Ân, khi chưa nhận được giấy thông báo cắt điện của Điện lực Dĩ An thì làm sao mà có nhân viên nào dám xuống đó tự ý cắt điện”!

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên