Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 18-11-2017 | 08:42:26

Hỏi: Tôi đã nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng một căn nhà tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một nhưng chưa được cấp giấy. Do đã lên ngày khởi công, động thổ nên tôi đã kêu nhà thầu làm trước phần móng nhà. Trong quá trình đang xây dựng, Chủ tịch UBND phường đã xử phạt tôi về hành vi xây nhà mà chưa có giấy phép và tôi phải nộp phạt 10 triệu đồng. Vậy việc xử phạt vi phạm hành chính nêu trên có đúng hay không?

HOÀNG VĂN H. (TX.Bến Cát)

Trả lời: Theo Khoản 1, Điều 107 Luật Xây dựng năm 2014, quy định:

“Việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện sau:

a) Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng;

b) Có giấy phép xây dựng đối với công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 89 của luật này;

c) Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt và được chủ đầu tư kiểm tra, xác nhận trên bản vẽ;

d) Có hợp đồng thi công xây dựng được ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu được lựa chọn;

đ) Được bố trí đủ vốn theo tiến độ xây dựng công trình;

e) Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng”.

Theo đó, một trong những điều kiện để công trình xây dựng được khởi công là có giấy phép xây dựng đối với công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Do đó việc ông khởi công, làm trước phần móng nhà của ông trong khi chưa có giấy phép xây dựng là hành vi trái pháp luật.

Điều 67 Nghị định 121/2013/NĐ-CP, Điểm d, Khoản 1, Điều 118, Luật Xây dựng 2014 quy định Chủ tịch UBND phường có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép xây dựng đến 10 triệu đồng.

Từ những căn cứ trên cho thấy việc xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND phường là đúng theo quy định.

Hỏi: Năm 2016 tôi có xin giấy phép xây dựng một căn nhà kết cấu 1 trệt, 1 gác lửng. Tuy nhiên khi tiến hành xây dựng tôi đã yêu cầu nhà thầu xây dựng theo kết cấu 1 trệt, 1 lầu. Công trình hoàn thành và được bàn giao vào tháng 6-2016. Cho tôi hỏi trường hợp của tôi có bị xử vi phạm hành chính hay không?

Ông TRẦN VĂN K. (TP.Thủ Dầu Một)

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 4, Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014 quy định: “Xây dựng công trình không đúng quy hoạch xây dựng, trừ trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn; vi phạm chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp”. Như vậy, việc ông tự ý thay đổi kết cấu xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng đã được cấp là trái quy định pháp luật và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 121/2013/NĐ-CP và Điều 1 Thông tư 02/2014/TT-BXD, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng là 2 năm kể từ ngày công trình được đưa vào sử dụng. Trường hợp căn nhà của ông được bàn giao vào tháng 6-2016 do đó tính đến nay thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng của ông vẫn còn. Đối với hành vi vi phạm của ông, theo quy định tại Điểm b, Khoản 5, Điều 13 Nghị định 121/2013/ NĐ-CP, ông sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên