Trả lời bạn đọc ngày 10-10

Cập nhật: 10-10-2016 | 10:15:39

 Hỏi: Tôi có một căn nhà trên phần đất 60m2 tại TX.Dĩ An và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nay UBND TX.Dĩ An ra Quyết định thu hồi một phần đất của tôi để thực hiện dự án mở rộng đường. Do tôi không đồng ý việc bồi thường đất nên tôi đã gửi đơn khiếu nại đến UBND TX.Dĩ An. Nhưng đã gần hai tháng kể từ ngày gửi đơn mà không được giải quyết, tôi muốn khởi kiện UBND TX.Dĩ An về việc bồi thường khi thu hồi đất của tôi thì tôi nộp đơn kiện đến Tòa án nhân dân TX.Dĩ An có được không?

Ông TRẦN VĂN T. (phường Đông Hòa, TX.Dĩ An)

Trả lời: Theo Khoản 4 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 quy định Tòa án nhân dân cấp tỉnh giải quyết theo thủ tục sơ thẩm các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện trên cùng phạm vi địa giới hành chính với tòa án.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp ông khiếu kiện quyết định của UBND TX.Dĩ An về việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất của ông thì ông cần nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương.

Hỏi: Tôi đang xây dựng một căn nhà lầu 2 tầng tại phường M. của thị xã B. Ngày 1-7-2016, tôi bị Chủ tịch UBND thị xã B. xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Tôi đã khiếu nại Chủ tịch UBND thị xã B. ngày 15-7-2016 và nhận được thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại ghi ngày 25-7-2016. Nhưng đến tháng 10-2016 tôi vẫn chưa nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại. Nay tôi muốn khởi kiện hành chính thì còn thời hiệu khởi kiện không?

BÀ NGUYỄN THỊ V. (TX.Bến Cát)

Trlời: Khoản 3 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 quy định trường hợp đương sự khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật đến cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì thời hiệu khởi kiện được quy định như sau:

- 1 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quyết định giải quyết khiếu nại lần hai.

- 1 năm kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật mà cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền không giải quyết và không có văn bản trả lời cho người khiếu nại.

Đơn khiếu nại của bà V. được thụ lý vào ngày 25-7-2016. Do đó, căn cứ Điều 28 Luật Khiếu nại 2011, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thụ lý, Chủ tịch UBND thị xã B. phải có Quyết định giải quyết khiếu nại cho bà V. Tuy nhiên, đến tháng 10-2016 tức là đã hơn 2 tháng kể từ ngày đơn khiếu nại được thụ lý nhưng bà V. vẫn không nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại. Do vậy, căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 116 Luật Tố tụng hành chính năm 2015, thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính đối với trường hợp vụ việc của bà V. được tính từ ngày 24-8-2016 đến ngày 24-8-2017.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên