Trả lời bạn đọc ngày 19-11

Cập nhật: 19-11-2016 | 08:14:08

 Hỏi: Chị Tr. và người mẹ chồng hiện đang có tranh chấp di sản thừa kế do chồng chị Tr. chết để lại và chị Tr. muốn khởi kiện người mẹ chồng ra tòa án để giải quyết tranh chấp này. Tuy nhiên, hiện nay người mẹ chồng đang cư trú ở huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Chị Tr. hỏi: Vì đang ở xa nên chị Tr. có thể gửi đơn khởi kiện cho tòa án bằng hình thức nào khác ngoài việc gửi đơn khởi kiện trực tiếp tại tòa án hay không?

Chị NGUYỄN THỊ TR.(TX.Thuận An)

Trả lời: Theo khoản 1, 2, 3 Điều 190 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 về gửi đơn khởi kiện đến tòa án thì:

“1. Người khởi kiện gửi đơn khởi kiện kèm theo tài liệu, chứng cứ mà mình hiện có đến tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng các phương thức sau đây:

a) Nộp trực tiếp tại tòa án;

b) Gửi đến tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;

c) Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của tòa án (nếu có).

2. Ngày khởi kiện là ngày đương sự nộp đơn khởi kiện tại tòa án hoặc ngày được ghi trên dấu của tổ chức dịch vụ bưu chính nơi gửi.

Trường hợp không xác định được ngày, tháng, năm theo dấu bưu chính nơi gửi thì ngày khởi kiện là ngày đương sự gửi đơn tại tổ chức dịch vụ bưu chính. Đương sự phải chứng minh ngày mình gửi đơn tại tổ chức dịch vụ bưu chính; trường hợp đương sự không chứng minh được thì ngày khởi kiện là ngày tòa án nhận được đơn khởi kiện do tổ chức dịch vụ bưu chính chuyển đến.

3. Trường hợp người khởi kiện gửi đơn khởi kiện bằng phương thức gửi trực tuyến thì ngày khởi kiện là ngày gửi đơn”.

Căn cứ quy định trên, nếu chị không có điều kiện nộp đơn khởi kiện trực tiếp tại tòa án có thẩm quyền giải quyết thì chị có thể lựa chọn việc nộp đơn khởi kiện đến tòa án qua đường dịch vụ bưu chính hoặc gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của tòa án (nếu có).

Hỏi: Tôi có vụ kiện tranh chấp quyền sử dụng đất với bà C. và đã được tòa án TX.Thuận An và tòa án tỉnh Bình Dương giải quyết. Tuy nhiên tôi không đồng ý với kết quả giải quyết của tòa án cấp tỉnh và cấp huyện vì các bản án sơ thẩm, phúc thẩm chưa công bằng, khách quan. Tôi muốn hỏi vụ kiện của tôi đã có bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật nhưng tôi không đồng ý thì tôi có quyền xin kháng nghị giám đốc thẩm được không?

Anh HOÀNG THẾ B.(TX.Thuận An)

Trả lời: Theo Khoản 1, Điều 327 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định: “Trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, nếu phát hiện có vi phạm pháp luật trong bản án, quyết định đó thì đương sự có quyền đề nghị bằng văn bản với người có thẩm quyền kháng nghị quy định tại Điều 331 của Bộ luật này để xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm”.

Điều 331 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm như sau:

“1. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp cao; bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án khác khi xét thấy cần thiết, trừ quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

2. Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện trong phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ”.

Căn cứ các quy định trên, trường hợp anh B. không đồng ý với bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương và bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TX.Thuận An vì cho rằng hai bản án này có vi phạm pháp luật thì anh có quyền làm đơn đề nghị xem xét hai bản án này theo thủ tục giám đốc thẩm gửi đến Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao TP.Hồ Chí Minh hoặc Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao TP.Hồ Chí Minh. Kèm theo đơn đề nghị, anh B. phải gửi hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm, tài liệu, chứng cứ (nếu có) để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp (theo Khoản 2 Điều 328 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015).

SỞ TƯ PHÁP TỈNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên