Trả lời bạn đọc ngày 27-8

Cập nhật: 27-08-2016 | 07:18:33

Hỏi: Tôi có một thửa đất diện tích 200m2, tọa lạc tại TX.Dĩ An. Trước đây là đất nông nghiệp nhưng năm 2014 tôi đã chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, tuy nhiên tại thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất tôi chưa có điều kiện để đóng tiền sử dụng đất nên vẫn đang nợ tiền sử dụng đất. Nay tôi muốn chia phần đất cho 2 người con của tôi mỗi người 100m2 để xây nhà ở thì có được không?

NGUYỄN THỊ B. (TX.Dĩ An)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 168 Luật Đất đai năm 2013 thì thời điểm người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp người sử dụng đất được chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Như vậy, trường hợp của bà đến thời điểm hiện tại bà chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính (ở đây là trả tiền sử dụng đất) thì bà không thể thực hiện các quyền của người sử dụng đất như đã nêu ở trên, trong đó bao gồm việc tặng cho quyền sử dụng đất.

Hỏi: Năm 2016, ông Lê Văn N. làm đơn yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Thuận An cấp đổi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có tiến hành đo đạc lại đất cho ông, tuy nhiên trong quá trình đo đạc thì hộ gia đình có đất giáp ranh phần đất nhà ông hiện ở xa và không thể ký tên vào biên bản xác định ranh giới đất. Vậy trường hợp của ông N. pháp luật quy định như thế nào?

Ông LÊ VĂN N. (TX.Thuận An)

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 của Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT ngày 19-5-2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về bản đồ địa chính, việc xác định ranh giới thửa đất trong quá trình đo đạc được thực hiện như sau:

- Trước khi đo vẽ chi tiết, cán bộ đo đạc phải phối hợp với người dẫn đo đạc (là công chức địa chính cấp xã hoặc cán bộ thôn, xóm, ấp, tổ dân phố... để được hỗ trợ, hướng dẫn việc xác định hiện trạng, ranh giới sử dụng đất), cùng với người sử dụng, quản lý đất liên quan tiến hành xác định ranh giới, mốc giới thửa đất trên thực địa, đánh dấu các đỉnh thửa đất bằng đinh sắt, vạch sơn, cọc bê tông, cọc gỗ và lập Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất để làm căn cứ thực hiện đo đạc ranh giới thửa đất; đồng thời, yêu cầu người sử dụng đất xuất trình các giấy tờ liên quan đến thửa đất (có thể cung cấp bản sao các giấy tờ đó không cần công chứng, chứng thực).

Ranh giới thửa đất được xác định theo hiện trạng đang sử dụng, quản lý và chỉnh lý theo kết quả cấp Giấy chứng nhận, bản án của tòa án có hiệu lực thi hành, kết quả giải quyết tranh chấp của cấp có thẩm quyền, các quyết định hành chính của cấp có thẩm quyền có liên quan đến ranh giới thửa đất.

Ngoài ra tại điểm 2.4 khoản 2 Điều 11 Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT cũng quy định: “Trường hợp người sử dụng đất, người sử dụng đất liền kề vắng mặt trong suốt thời gian đo đạc thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã được các bên liên quan còn lại và người dẫn đo đạc xác nhận. Đơn vị đo đạc có trách nhiệm chuyển Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất cho UBND cấp xã để thông báo (hoặc gửi) cho người sử dụng đất vắng mặt ký sau đó”.

Do vậy, căn cứ vào các quy định trên, trường hợp hộ gia đình có phần đất giáp ranh với phần đất của nhà ông hiện đang ở xa và không thể có mặt để ký xác nhận giáp ranh đất thì sau khi đo đạc xong đơn vị đo đạc có trách nhiệm chuyển bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất cho UBND cấp xã để thông báo cho hộ gia đình đó để ký sau.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên