Trả lời bạn đọc ngày 29-7

Cập nhật: 29-07-2017 | 11:41:00

Hỏi: Tôi làm việc tại Công ty Điện tử S.Y ở TX.Thuận An với hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm (từ 1-5-2016 đến 30-4-2017). Sau khi hợp đồng hết hạn, tôi vẫn tiếp tục làm việc tại công ty mà không thấy phản hồi gì của công ty. Tôi làm việc được 15 ngày thì đến ngày 16- 5-2017, công ty thông báo với tôi là hợp đồng lao động đã ký giữa hai bên đã hết hạn và tôi không cần đến công ty làm việc nữa. Hỏi trong trường hợp này công ty chấm dứt hợp đồng lao động với tôi có đúng quy định pháp luật hay không? Tôi phải làm sao để bảo vệ quyền lợi của mình?

NGUYỄN QUỐC V. (TX.Thuận An)

Trả lời: Tại Khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: Khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Theo quy định trên thì từ ngày kết thúc hợp đồng 1 năm (30-4-2017) giữa ông và công ty chưa có thỏa thuận về việc ký hợp đồng mới và sau khi hợp đồng hết hạn ông vẫn tiếp tục làm việc cho công ty đến ngày 16-5-2017, do vậy hợp đồng giữa ông và Công ty Điện tử S.Y đã ký kết (hợp đồng 1 năm) được xác định là loại hợp đồng không xác định thời hạn.

Việc công ty lấy lý do hợp đồng lao động đã ký giữa hai bên đã hết hạn nên đơn phương chấm dứt hợp đồng với ông là trái pháp luật. Do đó, căn cứ Điều 38, Điều 200, Điều 201 BLLĐ 2012; Điều 32, Khoản 1 Điều 35, Khoản 1 Điều 39 BLTTDS 2015 thì ông có quyền khởi kiện công ty về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật tại Tòa án nhân dân TX.Thuận An.

Hỏi: Vừa qua tôi nhận được quyết định sa thải của công ty với lý do tự ý bỏ việc 7 ngày trong tháng. Tuy nhiên trong quá trình xử lý kỷ luật thì công ty lại không lập biên bản về việc xử lý kỷ luật tôi. Hỏi công ty làm như vậy là đúng hay sai? Trường hợp công ty xử lý kỷ luật sai thì tôi có quyền yêu cầu cơ quan, cá nhân có thẩm quyền nào giải quyết? Công ty có trụ sở ở KCN Mỹ Phước.

TRẦN VĂN T. (TX.Bến Cát)

Trả lời: Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

“1. Việc xử lý kỷ luật lao động được quy định như sau:

a) Người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động;

b) Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở;

c) Người lao động phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa; trường hợp là người dưới 18 tuổi thì phải có sự tham gia của cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật;

d) Việc xử lý kỷ luật lao động phải được lập thành biên bản”.

Khoản 3 Điều 30 Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12-1-2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động quy định trình tự xử lý kỷ luật lao động như sau:

“3. Cuộc họp xử lý kỷ luật lao động phải được lập thành biên bản và được thông qua các thành viên tham dự trước khi kết thúc cuộc họp. Biên bản phải có đầy đủ chữ ký của các thành phần tham dự cuộc họp quy định tại Khoản 1 điều này và người lập biên bản. Trường hợp một trong các thành phần đã tham dự cuộc họp mà không ký vào biên bản thì phải ghi rõ lý do.”

Căn cứ quy định trên thì việc công ty khi tiến hành xử lý kỷ luật lao động đối với ông mà không lập thành biên bản là sai về trình tự xử lý kỷ luật.

Trường hợp ông tranh chấp với công ty về việc xử lý kỷ luật lao động, căn cứ Điều 200, Điều 201 BLLĐ 2012; Điều 32, Khoản 1 Điều 35, Khoản 1 Điều 39 BLTTDS 2015 thì ông khởi kiện đến Tòa án nhân dân TX.Bến Cát để được giải quyết.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên