Trả lời bạn đọc ngày 30-12

Cập nhật: 30-12-2017 | 08:23:01

Hỏi: Tôi có thuê mặt bằng để mở quán bán trà sữa, nước ép và các thức ăn vặt như bò viên, cá viên… Tôi được biết là kinh doanh ăn uống phải xin phép an toàn thực phẩm, cho tôi biết là tôi cần xin phép an toàn thực phẩm ở đâu?

VƯƠNG THỊ N. (TX.Thuận An)

Trả lời: Theo như thông tin chị cung cấp, việc kinh doanh quán bán trà sữa và các thức ăn vặt của chị nêu trên phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Căn cứ quy định tại Điều 7 Quyết định 11/2013/QĐ-UBND ngày 26-4-2013 của UBND tỉnh Bình Dương quy định về việc “Ban hành quy định về phân cấp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Dương” thì việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với trường hợp của chị thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. Chị có thể liên hệ với UBND TX.Thuận An để được hướng dẫn nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Hỏi: Tôi thường chế biến khô gà xé cay để dùng ở nhà và đóng gói bán lẻ cho một số bạn bè, người thân có nhu cầu. Vậy tôi có cần phải xin phép cơ quan chức năng hay không?

NGUYỄN THỊ V. (TP.Thủ Dầu Một)

Trả lời: Theo như thông tin bạn cung cấp, việc bạn chế biến thực phẩm dùng trong gia đình và có đóng gói bán lẻ cho bạn bè người thân thì đây được xem là hoạt động kinh doanh của cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh căn cứ quy định tại Điều 2, Nghị định 39/2007/NĐ-CP về hoạt động thương mại một cách độc lập thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh ngày 16-3-2007.

Căn cứ quy định tại Điều 12 Nghị định 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và Điều 9 Thông tư 26/2012/TT-BYT quy định cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; nước khoáng thiên nhiên, nước uống đóng chai; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế thì bạn thuộc trường hợp kinh doanh nhỏ lẻ và cũng không cần cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên