Trả lời bạn đọc ngày 30-8

Cập nhật: 30-08-2016 | 09:07:04

 Thủ tục nhận con nuôi

Hỏi: Tôi có con với một người Việt Nam định cư ở nước ngoài (chúng tôi không có đăng ký kết hôn), nay cha đứa bé muốn làm thủ tục nhận con (cháu được 5 tuổi) và tôi cũng đồng ý, hiện hai mẹ con tôi thường trú tại Bình Dương. Xin cho biết theo quy định của pháp luật thì phải hội đủ điều kiện gì để cha đứa bé được làm thủ tục nhận con và hồ sơ nộp ở đâu?

TRẦN PHƯƠNG TRANG (TP.TDM)

Trả lời: Nghị định số 126/2014/NĐ-CP, tại Điều 30 quy định về điều kiện nhận cha, mẹ, con như sau: Việc cha, mẹ, con giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa công dân Việt Nam với nhau mà ít nhất một bên định cư ở nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau mà ít nhất một bên thường trú tại Việt Nam theo quy định của nghị định này chỉ được thực hiện nếu bên nhận và bên được nhận đều còn sống vào thời điểm nộp hồ sơ; việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện và không có tranh chấp về việc nhận cha, mẹ, con. Trường hợp một hoặc cả hai bên không còn sống tại thời điểm nộp hồ sơ hoặc có tranh chấp về xác định cha, mẹ, con thì vụ việc do tòa án giải quyết.

Trường hợp người được nhận là con chưa thành niên thì phải có sự đồng ý của mẹ hoặc cha, trừ trường hợp mẹ hoặc cha đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự. Nếu con chưa thành niên từ đủ 9 tuổi trở lên thì việc nhận cha, mẹ, con phải có sự đồng ý của người con đó.

Trường hợp con chưa thành niên nhận cha thì mẹ làm thủ tục nhận cha cho con, nhận mẹ thì cha làm thủ tục cho con. Trường hợp con chưa thành niên nhận cha mà người mẹ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc nhận mẹ mà người cha đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự thì người giám hộ làm thủ tục nhận cha hoặc nhận mẹ cho con.

Theo khoản 1 Điều 31 nghị định này quy định: Sở Tư pháp nơi đăng ký thường trú của người nhận là cha, mẹ, con, công nhận và đăng ký việc nhận cha, mẹ, con. Trong trường hợp người được nhận là cha, mẹ, con là công dân Việt Nam không có đăng ký thường trú nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Sở Tư pháp nơi đăng ký tạm trú của người đó công nhận và đăng ký việc nhận, cha, mẹ, con.

Với những quy định nêu trên thì cha cháu bé có đủ điều kiện nhận con và chị cũng đồng ý; vì con chị chỉ mới 5 tuổi nên chị phải làm thủ tục nhận cha cho cháu. Hai mẹ con chị thường trú tại Bình Dương nên chị phải nộp hồ sơ nhận cha cho con chị tại Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương.

Thu án phí, tiền phạt đối với người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù

Hỏi: Cơ quan nào có trách nhiệm thu án phí, tiền phạt và các khoản phải thu khác đối với người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù?

LÊ VĂN TUẤN (huyện Dầu Tiếng)

Trả lời: Điều 128 Luật Thi hành án dân sự quy định về việc thu án phí, tiền phạt và các khoản phải thu khác đối với người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù như sau:

Giám thị trại giam, trại tạm giam nơi người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù thu các khoản tiền, tài sản mà người phải thi hành án, thân nhân của người phải thi hành án nộp để thi hành án và chuyển cho cơ quan thi hành án dân sự xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người phải thi hành án chuyển trại giam, trại tạm giam hoặc được đặc xá, được miễn chấp hành hình phạt tù hoặc chết thì giám thị trại giam, trại tạm giam nơi người đó chấp hành hình phạt tù phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan thi hành án dân sự.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên