Trả lời Pháp luật

Cập nhật: 18-10-2014 | 09:33:18

- Tôi có một thửa đất tại phường Tân Định, TX.Bến Cát. Nguồn gốc đất do cha mẹ tôi để lại cho tôi nhưng không có giấy tờ gì và tôi cũng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước đây (không nhớ rõ năm), tôi có cho chú N. mượn đất trồng cây. Đến nay, chú N. không sử dụng nữa nên trả lại đất cho tôi. Sau khi tôi về quản lý thì phát hiện ông K., là người có quyền sử dụng đất liền kề đã tháo dỡ hàng rào ranh giới giữa hai nhà, lấn sang đất của tôi để trồng cây. Mặc dù, tôi đã nhiều lần yêu cầu ông K. phải trả lại diện tích đất lấn chiếm nhưng ông K. không đồng ý. Hỏi, tôi phải yêu cầu cơ quan nào giải quyết? Ngoài ra, theo tôi biết thìông K. chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như không có bất kỳ giấy tờ nào về quyền sử dụng đất.

Bà LƯƠNG THỊ H. (huyện Bắc Tân Uyên)

Trả lời:

Tranh chấp quyền sử dụng đất mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì bà có quyền nộp đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp quyền sử dụng đất với ông K. tại UBND phường Tân Định, TX.Bến Cát. Trường hợp hòa giải không thành thì bà có quyền lựa chọn nộp đơn đến một trong hai cơ quan có thẩm quyền giải quyết sau đây:

- Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất tại UBND TX.Bến Cát.

- Nộp đơn khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất tại Tòa án Nhân dân TX.Bến Cát theo thủ tục tố tụng dân sự.

Trường hợp lựa chọn giải quyết tranh chấp tại UBND TX.Bến Cát: Nếu sau khi Chủ tịch UBND TX.Bến Cát giải quyết mà bà không đồng ý với quyết định giải quyết thì bà có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương hoặc khởi kiện tại Tòa án Nhân dân TX.Bến Cát theo thủ tục tố tụng hành chính.

Trường hợp lựa chọn giải quyết tranh chấp tại Tòa án Nhân dân TX.Bến Cát: Nếu sau khi tòa án giải quyết mà bà không đồng ý với bản án, quyết định thì bà có quyền kháng cáo đến Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương.

(Khoản 2 Điều 202 và Điều 203 Luật Đất đai; Khoản 7 Điều 25, Điểm a Khoản 1 Điều 33 vàĐiểm c Khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 sửa đổi, bổ sung năm 2011).

 

* Lưu ý với bà: Thời hiệu khởi kiện đối với tranh chấp quyền sử dụng đất không bị hạn chế (Khoản 3 Điều 159 BLTTDS năm 2004 sửa đổi, bổ sung năm 2011).

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên