Trách nhiệm cá nhân với cộng đồng

Cập nhật: 05-08-2020 | 08:51:23

Những ngày qua, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với tâm dịch ở Đà Nẵng, Quảng Nam và đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành khác, gây rất nhiều khó khăn trong thực hiện “mục tiêu kép” mà Chính phủ đã đề ra; đồng thời tác động tới mọi mặt đời sống - xã hội, làm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Để khống chế, đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh, cùng với những biện pháp quyết liệt của Chính phủ, ngành y tế, thì một trong những yếu tố tiên quyết, quan trọng nhất, đó vẫn là vai trò, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân đối với cộng đồng.

 Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng, mọi công tác phòng, chống dịch bệnh đã ngay lập tức được kích hoạt trở lại. Người dân trong tỉnh sau khi trải qua công tác phòng, chống dịch bệnh lần thứ nhất đã nắm vững thông tin, đặc biệt là có ý thức cao, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống. Mỗi gia đình là “một pháo đài”, mỗi người dân là một chiến sĩ luôn sẵn sàng để “chống dịch như chống giặc”, không chờ dịch bệnh đến mới chống. Tinh thần lạc quan nhưng không chủ quan trong “trạng thái bình thường mới” là một yếu tố tâm lý tích cực để mỗi cá nhân và cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tuy vậy, ở đâu đó những ngày qua vẫn có một vài cá nhân trong cộng đồng còn nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là, chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Điều này tương phản hoàn toàn với những hình ảnh nữ bác sĩ trẻ cắt ngắn mái tóc để tham gia tuyến đầu trên mặt trận chống dịch bệnh ở Đà Nẵng, hay hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ ngày đêm chốt trực trong các khu cách ly, những sinh viên tình nguyện xung phong đi vào tâm dịch để tham gia cuộc chiến đầy cam go với dịch bệnh Covid-19...

Tôi chợt nhớ đến “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm, “Cuộc chia ly màu đỏ” của Nguyễn Mỹ... Ở đó có những bà mẹ một nắng hai sương, hạt lúa củ khoai nuôi chồng nuôi con đi đánh giặc; có những người con gái, con trai đẹp như hoa hồng, cứng hơn sắt thép, xa nhau không hề nhỏ lệ, nước mắt chỉ dành cho ngày đoàn tụ. Bởi, khi Tổ quốc cần họ biết hy sinh... Đó cũng chính là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi cá nhân với đất nước, với cộng đồng.

Và, trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 này, cũng rất cần phải có tinh thần trách nhiệm của mỗi người như thế, bởi muốn thành công, không phải riêng lẻ một người làm được. Mỗi cá nhân cần phải suy nghĩ đến trách nhiệm của mình đối với cộng đồng như thế nào. Đơn giản nhất là tự giác tìm hiểu thông tin chính xác về dịch bệnh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thông tin về cách phòng tránh cho mọi người; là phải biết chia sẻ với cộng đồng để cùng vượt qua khó khăn... Tất cả vì sự an toàn, sức khỏe, tính mạng của bản thân, gia đình và xã hội.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên