Trách nhiệm của người trẻ

Cập nhật: 22-10-2019 | 08:50:26

Đã là con người thì ai cũng có bệnh tật, vấn đề là bệnh tật đến sớm hay muộn mà thôi. Bệnh tật đến sớm với một con người là nỗi bất hạnh của bản thân, đi cùng với nỗi lo của gia đình và là gánh nặng của xã hội. Bệnh tật đến muộn là hạnh phúc của mỗi người, vì họ có khoảng thời gian dài để đóng góp cho xã hội. Do vậy, tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là cần thiết đối với tất cả mọi người, không phân biệt già hay trẻ. Đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên (HSSV), tham gia BHYT là trách nhiệm, là nghĩa vụ đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Đến với quầy tiếp nhận bệnh BHYT của các bệnh viện, điều dễ dàng nhận thấy là có rất nhiều người già đến khám chữa bệnh, trong khi số người trẻ trong độ tuổi HSSV chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Người trẻ tuy ít bệnh tật, nhưng không vì thế mà người trẻ có quyền lơ là trách nhiệm tham gia BHYT. Người trẻ tham gia BHYT mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc. Số tiền mà người trẻ bỏ ra tham gia BHYT hàng năm là để san sẻ với những người già, người bệnh chiếm số đông hàng ngày ở các quầy tiếp nhận bệnh BHYT của các bệnh viện. Và theo quy luật, con người sẽ già đi, sau này khi những người trẻ hôm nay không còn trẻ, thì sẽ có những người trẻ khác tiếp tục san sẻ với những người trẻ hôm nay.

Bên cạnh ý nghĩa nhân đạo, nhân văn nói trên, người trẻ tham gia BHYT còn trực tiếp góp phần giảm bớt gánh nặng đối với gia đình một khi bệnh tật bùng phát hay chẳng may bị tai nạn. Thực tế cũng đã chứng minh đã có rất nhiều trường hợp những người trẻ nhờ có thẻ BHYT mà chiến thắng bệnh tật, vươn lên từ vực sâu của bệnh tật, hoạn nạn. Đa số những người trẻ đều ưa thích các hoạt động thể thao, du lịch mạo hiểm. Tuy ít bệnh tật, nhưng không ít người trẻ phải cần tới thẻ BHYT chỉ vì một phút lơ là, bất cẩn trong khi thực hiện các hoạt động nói trên.

Người trẻ tham gia BHYT còn góp phần cùng Nhà nước chăm lo sức khỏe tốt hơn cho thế hệ tương lai của đất nước. Kết quả việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về mở rộng chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với một số nhóm tham gia các loại hình BHXH, BHYT, trong đó có HSSV và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực. Đó là hệ thống y tế trường học đã được kiện toàn và phát triển; điều kiện học tập và vệ sinh của HSSV tại các trường học đã được cải thiện; kiến thức phòng chống bệnh tật của HSSV được nâng lên… Có được kết quả đó là nhờ HSSV đã tích cực tham gia BHYT.

Cuối cùng, tham gia BHYT đối với người trẻ, mà đặc biệt là đối với HSSV, còn là bài học về trách nhiệm xã hội. Đây là bài học quan trọng, làm hành trang để người trẻ bước vào đời.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên