Trách nhiệm của nhà phân phối chính hãng

Cập nhật: 13-06-2011 | 00:00:00

Nhằm chống việc nhập hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng rượu, mỹ phẩm, điện thoại di động, Bộ Công thương quy định từ ngày 1-6-2011, thủ tục nhập khẩu các mặt hàng này phải có thêm giấy chỉ định hoặc ủy quyền là nhà phân phối, nhà nhập khẩu của chính hãng sản xuất, kinh doanh hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh mặt hàng đó. Các giấy tờ này được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Quy định này sẽ xác định rõ chất lượng hàng hóa gắn liền với tên thương hiệu của chính nhà sản xuất và chính nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính hãng chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm trước người tiêu dùng.

 Mua điện thoại tại cửa hàng có uy tín sẽ yên tâm về hàng chính hãng    

Trước đây, lợi dụng tình hình bát nháo của thị trường Việt Nam, nhiều nhà phân phối chính hãng được hãng giao nhiệm vụ phân phối hàng hóa lại bỏ ngỏ mặc cho các mặt hàng kém chất lượng với xuất xứ khác nhau mang thương hiệu mình được bán trên thị trường mà không có động thái gì cảnh báo, bảo vệ người tiêu dùng. Thậm chí, những mặt hàng kém chất lượng do chính người thân của nhà phân phối chính hãng nhập về và tung ra thị trường; rồi nhiều công ty tư nhân cũng tự nhập khẩu hàng hóa với chất lượng không rõ ràng về bán.

Do vậy mới có trường hợp hàng cùng một thương hiệu nhưng có cái do cửa hàng hoặc nhà nhập khẩu bảo hành, có cái do chính hãng bảo hành… Từ nay, với quy định phải có chỉ định của chính hãng, những người do hãng ủy quyền mới được nhập khẩu, như vậy trách nhiệm từng sản phẩm trên thị trường Việt Nam sẽ do chính hãng bảo vệ uy tín trước khách hàng.

Thiết nghĩ, đã đến lúc Nhà nước cần quy định kiểm tra thật chặt chẽ chất lượng tất cả hàng hóa từ khâu nhập khẩu. Bởi thực tế, hiện nay có rất nhiều mặt hàng điện máy, điện tử đang được nhập khẩu ồ ạt với chất lượng, tên thương hiệu không rõ ràng. Không ít máy Laptop ghi ổ cứng 8G nhưng người tiêu dùng xài mới 4G đã đầy, do những thủ đoạn cài ảo để lừa người tiêu dùng.

Nhiều doanh nghiệp tự đặt hàng ở nước ngoài với chất lượng sản phẩm gia giảm, kém chất lượng rồi nhập về bán trên thị trường trong nước với giá rẻ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn hàng chính hãng nhưng giá rẻ. Do vậy, người tiêu dùng rất cần Bộ Tài chính ban hành quy chuẩn kiểm tra chất lượng hàng hóa từ khâu nhập khẩu và công bố chính thức cấu hình, chất lượng sản phẩm trên từng sản phẩm cho người tiêu dùng biết và kiểm tra, đối chiếu.

Theo SGGP

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên