Trách nhiệm không của riêng ai!

Cập nhật: 19-09-2014 | 07:57:54

Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa mưa trên địa bàn tỉnh lại xảy ra trường hợp trẻ bị đuối nước. Riêng năm nay, tính đến thời điểm này đã có 6 trẻ bị tai nạn trên. Nguyên nhân do các em đi chơi hoặc tắm mưa sơ ý rơi xuống cống, mương, hố nước dẫn đến tử vong. Thương tâm nhất là trường hợp của 2 em: La Văn Tỷ, SN 2005, ở khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An và em Lê Văn Mạnh, SN 2007, ở phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên; cả 2 em đều tử vong do bị trôi xuống cống.

 Tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước là vấn đề thời sự nóng bỏng hiện nay, vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống còn của trẻ. Bên cạnh chết vì lọt cống, rãnh, trẻ bị đuối nước có nguyên nhân phổ biến vì không biết bơi nhưng vẫn tắm biển, sông, suối, ao hồ… thiếu sự giám sát từ người lớn.

Các em phải sớm từ giã cõi đời khi tuổi đời còn quá trẻ, trách nhiệm phần lớn là do người lớn. Những trường hợp bị đuối nước thời gian qua cho thấy, đa số trẻ em (TE) là con em các gia đình lao động, đặc biệt là lao động nhập cư vì người lớn mãi lo cuộc sống mưu sinh, họ ít quan tâm chăm sóc con cái. Trong khi đó TE lại thích nước, hễ thấy hố, mương nước là các em nhảy xuống tắm, cho dù không biết bơi.

Để giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ TE bị tử vong do đuối nước, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phòng chống đuối nước TE giai đoạn 2013-2015. Mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành nhằm giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ TE bị tử vong và tàn tật do đuối nước gây ra. Đơn vị quản lý là Sở LĐ-TB&XH hàng năm đều phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh truyền thông giáo dục cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ và TE nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho TE; xây dựng môi trường sống an toàn tại gia đình, trường học và cộng đồng nhằm giảm nguy cơ đuối nước cho TE; tăng số lượng TE biết bơi thông qua các hoạt động dạy bơi và giáo dục kỹ năng an toàn dưới nước.

Để đạt mục tiêu đề ra, các ngành chức năng đã tăng cường truyền thông giáo dục nhân dân nâng cao ý thức về phòng chống đuối nước ở TE. Về phía ngành GD-ĐT, các phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS khuyến khích các trường tổ chức dạy bơi cho học sinh. Trong điều kiện các trường chưa xây dựng hồ bơi, nhà trường chủ động phối hợp với các hồ bơi tư nhân tổ chức dạy bơi cho học sinh. Trong dịp hè vừa qua, ở các huyện, thị, thành phố đều có tổ chức dạy bơi miễn phí cho TE nghèo.

TE cần được bảo vệ và chăm sóc. Đó không chỉ là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền mà còn là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành, đoàn thể và của toàn xã hội. Để bảo đảm an toàn cho trẻ, thiết nghĩ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần có những chỉ đạo sâu sát, kịp thời cấp dưới xây dựng kế hoạch bảo vệ TE, trong đó có phòng chống đuối nước. Chú ý quan tâm tuyên truyền đến những đối tượng là người lao động, vì đa số những trường hợp trẻ bị đuối nước trong thời gian qua đều rơi vào những gia đình lao động. Về phía phụ huynh, cần giám sát, giáo dục con em không chơi, tắm sông, suối, ao hồ khi không biết bơi và không có sự giám sát của người lớn. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức phòng chống đuối nước, sẽ góp phần hạn chế những trường hợp trẻ bị chết đuối một cách oan uổng như thời gian vừa qua.

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên