Trách nhiệm, nghĩa tình với biên cương, hải đảo

Cập nhật: 02-03-2019 | 08:21:06

 “Chiều dài biên giới/ Dài theo bước chân chúng tôi/ Những đỉnh núi mờ sương/ Tiếng sóng vỗ trùng dương/ Nghe đất quê hương hát cùng bước chân chúng tôi…”. Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3.3.1959 - 3.3.2019), 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989 - 3.3.2019), người viết nhớ đến những lời ca trong bản nhạc “Chiều dài biên giới” của nhạc sĩ Trần Chung viết về người lính biên phòng, muốn có những dòng nhắc nhớ về trách nhiệm, nghĩa tình với người lính mang quân hàm xanh, với biên cương, hải đảo của đất Việt thiêng liêng.

 “Vùng phên dậu”, “nơi đầu sóng, ngọn gió”… là những cụm từ thường nghe, thường đọc, thường viết khi đề cập đến những người lính, người dân bám trụ nơi biên cương Tổ quốc, từ đất liền đến biển khơi sóng dữ. Là người Việt Nam, dẫu ai đó chưa một lần ra với trùng khơi, hải đảo, chưa một lần đặt chân đến vùng biên viễn nhưng người viết tin rằng, biên cương Tổ quốc vẫn hằn in sâu đậm trong trái tim mỗi người. Và, cũng vì lẽ đó, tình cảm, trách nhiệm với người lính, người dân nơi vùng phên dậu của Tổ quốc càng thắm sâu trong tâm trí theo chiều dài của thời gian.

Bình yên biên giới, biển đảo “sóng êm” là mong muốn bao đời của dân tộc Việt yêu chuộng hòa bình. Nhưng hàng bao thế kỷ, các thế lực ngoại bang hung tàn luôn rắp tâm thử thách, rắp tâm xâm lấn giang sơn nước Việt. Và, lịch sử cũng chứng minh rằng, con cháu Lạc Hồng luôn đứng vững trước họa xâm lăng, bảo vệ vững chắc biên cương, bờ cõi. Đất nước vừa kỷ niệm 40 năm chiến thắng trong hai cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và Tây Bắc. Chiến công đó là của cả một dân tộc anh hùng. Chiến công đó vẫn khắc ghi trước hết là máu xương những người lính biên phòng, những người dân vùng phên dậu. Không ai khác ngoài họ - những người lính, người dân đầu tiên, trước hết vững chắc tay súng, bám làng, bám bản để đối mặt với quân thù, giữ từng tấc đất biên cương.

Nhắc đến, kể về bộ đội biên phòng, người dân biên giới, hải đảo cũng là để chung một tấm lòng hướng về họ, hướng về những vùng biên xa xôi, khó khăn của Tổ quốc thân yêu. Bình Dương, một địa bàn không có đường biên giới đất liền, cũng không có biển. Nhưng biển đảo, biên cương chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Bình Dương. Qua bao cuộc trường chinh giữ nước, người Bình Dương không tiếc máu xương, cống hiến hết mình từ sức người, sức của để biên cương được bảo vệ, giang sơn được giữ gìn. Những người con ưu tú của Bình Dương cùng với cả nước vững vàng tay súng nơi biên cương, hải đảo với trách nhiệm cao cả mà Tổ quốc giao cho.

Và, trong những năm gần đây, người Bình Dương chưa bao giờ phai nhạt trách nhiệm, nghĩa tình với biên cương, hải đảo, với người lính biên phòng và người dân vùng biên giới. Các cấp lãnh đạo, các ngành, hội, đoàn thể luôn hướng về biên giới, hải đảo bằng tinh thần, trách nhiệm, nghĩa tình sâu nặng nhất. Các chuyến thăm, tặng quà, giao lưu, kết nghĩa thắm thiết tình quân dân của Bình Dương dành cho người lính, người dân biên giới, hải đảo liên tục được tổ chức. Hiện vật, hiện kim có thể chưa nhiều, nhưng trên hết đó là tình cảm, trách nhiệm của Bình Dương cùng chung một tấm lòng vì biên cương Tổ quốc.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên