Trách nhiệm với cộng đồng

Cập nhật: 29-02-2020 | 06:22:04

Sau Trung Quốc, Hàn Quốc đang trở thành tâm dịch thứ hai của thế giới về viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona (Covid-19) gây ra với 2.337 ca nhiễm được xác định tính đến chiều tối qua (28-2). Không khí hoảng loạn đang bao trùm quốc gia này vì dịch bệnh. Trong khi đó, Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng là điểm đến của đa số doanh nghiệp, doanh nhân Hàn Quốc. Cùng với đó, số lao động và “cô dâu” là người Việt Nam đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc có thể trở về để tránh dịch sẽ đem lại những hệ lụy khó lường nếu Việt Nam lơ là công tác khai báo y tế và cách ly người đến từ vùng dịch.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trong nước đang thắt chặt việc quản lý khai báo y tế và cách ly đối với những người đi về từ vùng dịch. Trước đó, Việt Nam cũng là nước đầu tiên trên thế giới áp dụng khai báo y tế bắt buộc đối với người đi về từ vùng dịch kể từ 0 giờ ngày 25-1 khi TP.Vũ Hán (Trung Quốc) bùng phát dịch. Nhờ thực hiện tốt việc khai báo y tế và cách ly đúng đối tượng đi về từ vùng dịch, Việt Nam đã cơ bản khống chế được dịch bệnh do vi rút Corona gây ra. Kết quả này đã đưa Việt Nam từ một nước có dịch trở thành điểm đến an toàn đối với du khách, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Kết quả đạt được là đáng mừng, nhưng điều đáng lo ngại hiện nay là sự thiếu trung thực trong khai báo y tế của người đi về từ vùng dịch. Chỉ cần một cá nhân thiếu trách nhiệm với cộng đồng, không trung thực trong khai báo y tế, dẫn đến việc thiếu sự cách ly đúng đối tượng thì dịch bệnh có thể khởi phát và lan rộng. Đơn cử là trường hợp cô gái trở về từ tâm dịch Daegu (Hàn Quốc) lên mạng “khoe chiến tích” khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” trong những ngày qua. Nếu cô gái này mang mầm bệnh và không lên tiếng về việc gian dối khai báo y tế thì chắc chắn một đợt dịch bệnh mới lại khởi phát sau một thời gian Việt Nam không phát hiện thêm ca nhiễm mới!

Trong bối cảnh dịch bệnh đang có chiều hướng lây lan nhanh như hiện nay thì việc nâng cao trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng cần được đặt lên hàng đầu. Nhu cầu đi lại giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ của chuyên gia và doanh nhân trong bối cảnh hội nhập toàn cầu như hiện nay cần được tôn trọng, nhưng phải tuân thủ đúng các quy định của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi đến. Nhu cầu lao động và “cô dâu” người Việt từ nước ngoài về thăm gia đình là chính đáng, song cần tuân thủ đúng việc khai báo y tế và cách ly nếu đến từ vùng dịch. Tất cả những việc này đều nhằm mục đích phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho bản thân, gia đình và hàng xóm của chính mình, tránh tình trạng làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Không ai kỳ thị những người đến từ vùng dịch nếu thực hiện đúng các quy định. Không ai xa lánh những đứa con của quê hương từ nước ngoài trở về nếu tuân thủ đúng các biện pháp phòng, chống dịch. Trái lại, những ai cố tình trốn tránh quy định, dẫn đến việc gieo rắc vi rút “mang hình vương miện” cho cộng đồng thì không những bị lên án, mà chắc chắn còn bị tẩy chay.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên