Trách nhiệm xã hội và đạo đức tiêu dùng

Cập nhật: 17-03-2020 | 08:35:15

Từ lâu khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (DN) nói chung đã nhiều lần đề cập. Trong giai đoạn cả đất nước đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khái niệm đó lại phải nhắc đến nhiều, đặc biệt là các DN, cơ sở sản xuất, phân phối các mặt hàng thực phẩm thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, các sản phẩm, vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng ngừa dịch bệnh. Bên cạnh đó là cần phải nâng cao ý thức, đạo đức của người tiêu dùng.

 Trong thời điểm hiện tại, các DN sản xuất các mặt hàng vừa nêu trên cần phải dốc toàn lực, tăng nhanh guồng máy để đáp ứng nhu cầu. Chính các DN này phải nỗ lực gấp bội phần - vẫn biết là đang chịu khó khăn chung bởi dịch bệnh - để có đủ nguồn hàng cung ứng ra thị trường. Và thực sự rất đáng mừng là từ đầu mùa dịch đến nay, rất nhiều DN sản xuất các mặt hàng như khẩu trang, nước sát khuẩn… đã thể hiện được trách nhiệm đối với cộng đồng. Thông qua các phương tiện truyền thông, chúng ta được biết các DN trong những ngành hàng này đã “chạy” hết công suất, huy động tối đa nguồn lực để tập trung cho sản xuất. Tinh thần đó, trách nhiệm của các DN đã thể hiện chắc chắn sẽ được ghi nhận, được ủng hộ dài lâu trên nhiều phương diện trong sản xuất, kinh doanh.

Nói đến DN sản xuất thì không thể không nhắc đến các DN phân phối. Trong khó khăn chung, các DN phân phối đã chủ động chuẩn bị nguồn cung một cách đầy đủ nhất, giữ giá cả ổn định, nguồn hàng chất lượng. Sự chủ động, trách nhiệm đối với xã hội của các DN trong lĩnh vực này đã góp phần quan trọng trong việc phòng chống tình trạng đầu cơ tích trữ, tạo khan hiếm hàng giả tạo, đẩy giá cao bất thường. Diễn biến thị trường trong khoảng mấy tuần qua cho thấy vai trò vô cùng lớn của các DN phân phối trên địa bàn tỉnh. Dù ở đâu đó tại các điểm bán nhỏ lẻ có xảy ra tình trạng khan hàng giả tạo, đẩy giá, nhưng các trung tâm thương mại, các siêu thị trên địa bàn tỉnh vẫn đủ sức cung ứng các loại hàng hóa thiết yếu, giữ cho thị trường ổn định, bảo vệ người tiêu dùng.

Một vấn đề nữa mà người viết muốn đề cập chính là ý thức, đạo đức người tiêu dùng. Hơn ai hết, người tiêu dùng phải thể hiện được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Mua sắm là quyền của mỗi người, nhưng trong mùa dịch bệnh, có thể có một số mặt hàng chưa kịp cung ứng, có văn hóa lắm không khi có những người tiêu dùng cố mua gom, mua vét để dự trữ cho riêng mình? Trong khó khăn, tinh thần sẻ chia lại rất cần phải thể hiện, đạo đức tiêu dùng chính là ở đó.

DN sản xuất, DN phân phối, người tiêu dùng, tất cả phải chung tay trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh. Trách nhiệm xã hội, ý thức, đạo đức trong thời điểm này lại rất cần được thể hiện, đề cao. q

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên