Trái cây đặc sản vào mùa, được giá

Cập nhật: 05-06-2020 | 07:27:49

Hàng năm c vào khong tháng 5 đến tháng 8 là mùa trái cây chín r, bà con nông dân và tiu thương li đưa trái cây ra bày bán dc theo hai bên l đường. n tượng nht là con đường Cách Mng Tháng Tám t ngã tư An Sơn đi Cu Ngang, Lái Thiêu (TP.Thun An)…

 Người tiêu dùng lựa chọn mua trái cây chất lượng, giá cả phù hợp để bảo vệ quyền lợi của chính mình

Được mùa

Những mặt hàng phổ biến nhất trong mùa này là trái măng cụt Lái Thiêu, mít tố nữ, sầu riêng, dâu xiêm, chôm chôm, bưởi da xanh, cam… Hầu hết các sạp hàng đều trưng bày “cây nhà lá vườn”, không giống như các cửa hàng ở chợ pha trộn nhiều loại trái cây ngoại nhập như táo, nho, cam Mỹ…

TP.Thuận An có diện tích cây măng cụt lớn và nổi tiếng cả nước với thương hiệu măng cụt Lái Thiêu. Vụ măng cụt năm nay các nhà vườn nơi đây rất phấn khởi vì được mùa được giá, thương lái cũng vui vì việc tiêu thụ măng cụt có nhiều thuận lợi. Theo các nhà vườn ở TP.Thuận An, sản lượng măng cụt năm nay tăng khoảng 20 - 30% so với vụ mùa năm trước. Tại các phường An Thạnh, Hưng Định, Bình Nhâm và xã An Sơn, vụ mùa năm nay vườn măng cụt trĩu quả. Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, măng cụt không ra hoa thành từng chùm mà mỗi cành chỉ có một hoa, đậu một trái, tháng 11, 12 âm lịch cây bắt đầu ra hoa. Thời gian từ khi măng cụt có trái non đến lúc thu hoạch khoảng 5 tháng, mùa thu hoạch bắt đầu từ ngày 5-5 âm lịch, kéo dài khoảng 3 tháng.

Bà Lê Thị Kim Hương, chủ vườn măng cụt có tuổi đời gần 100 năm ở phường Bình Nhâm đưa chúng tôi dạo quanh một vòng vườn măng cụt của gia đình. Bà Hương cho biết, vụ mùa năm nay dự kiến năng suất vườn cây của gia đình tăng 20% so với năm trước, hiện giá cả ổn định nên rất phấn khởi. Có được kết quả này là nhờ trong những năm nay gần đây hệ thống nước dẫn nội đồng và đê bao được đầu tư cải tạo. “Nhà nước còn hỗ trợ các gia đình trồng măng cụt mua phân tro chăm sóc cây trái, cùng với đó nhờ chăm sóc khá cẩn thận nên cây măng cụt phát triển tốt, nhiều trái, chất lượng ngày một cao hơn”, bà Hương cho biết thêm.

Thời điểm này, các nhà vườn măng cụt ở khu vực Lái Thiêu bán với giá 40.000 - 70.000 đồng/kg, tại các sạp trái cây dọc các tuyến đường trên địa bàn có giá cao hơn. Chủ sạp trái cây Bích Đào, cho biết đặc biệt mùa này bán chạy nhất là măng cụt, sầu riêng vườn chín rụng tự nhiên. Khách du lịch và khách qua đường đều thích trái măng cụt Lái Thiêu. So với nhiều loại trái cây khác, măng cụt luôn giữ giá ở mức ổn định.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Tuy nhiên, thời gian qua, trước sự “tấn công” ồ ạt của trái cây ngoại nhập, trái cây nội có phần bị lấn át ngay trên thị trường sân nhà. Nguyên nhân bởi trái cây ngoại đa dạng chủng loại, trong đó nguyên nhân lớn nhất là sức cạnh tranh kém từ mẫu mã, màu sắc đến cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Chính điều này làm do trái cây nội đang dần mất điểm trong mắt người tiêu dùng. Chị Lê Thị Thu Hằng, tiểu thương bán trái cây nhập khẩu trên địa bàn cho rằng trái cây ngoại có vẻ bề ngoài hơn đứt hàng trong nước, đều, đẹp và còn được đóng trong các thùng có nhãn mác, chính điều này đã hút khách hàng.

Thời gian qua, trái cây Việt cũng đã có những nỗ lực đáng kể, dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường và dần lấy lại lòng tin của người tiêu dùng. Bằng chứng là ngày càng có nhiều mặt hàng nội đã chen chân vào siêu thị và dần vươn sang thị trường nước ngoài. Đơn cử trên địa bàn tỉnh có bưởi da xanh của HTX Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên), ổi không hạt trồng theo phương pháp hữu cơ của HTX Ổi Thanh Kiên (huyện Phú Giáo), bưởi da xanh Thanh Thủy (huyện Bàu Bàng), chuối vàng của U&I, dưa lưới của HTX Công nghệ cao Kim Long (huyện Phú Giáo)…

Thực tế cho thấy các loại trái cây như cam, quýt do nông dân trồng còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các kênh bán hàng hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện ích. Thế nhưng, nhiều loại trái cây có múi nhập khẩu, như cam vàng Úc, Mỹ với số lượng lớn tại nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích và trưng bày khá bắt mắt. Tương tự, nhiều loại bom, lê, nho nhập khẩu… cũng được ưu tiên bán tại các siêu thị và thường có nhiều chương trình khuyến mại giảm giá. Điều này, khiến cho người tiêu dùng dù muốn ưu tiên dùng trái cây Việt nhưng đôi lúc lại khó tìm mua so với trái cây nhập khẩu.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, có nhiều loại trái cây trong nước có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, hoàn toàn có thể cạnh tranh với trái cây nhập ngoại. Hơn nữa, nếu tiêu thụ ở thị trường nội địa, do không phải chịu chi phí nhập khẩu, giá sẽ dễ chịu hơn các loại trái cây ngoại có chất lượng tương đương. Do đó, nhà sản xuất lẫn doanh nghiệp cần chú trọng hơn thị trường trong nước, bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh, cần có chiến lược quảng bá thương hiệu, nâng tầm, nâng vị thế trái cây Việt trên sân nhà. Đó là chưa kể hiện nay có không ít loại trái cây không rõ nguồn gốc, xuất xứ mạo danh hàng ngoại để đánh lừa người tiêu dùng. Vì vậy, hãy là người tiêu dùng thông minh, là người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

 UBND tỉnh đã có Quyết định 63/2016/QĐ-UBND về việc ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2021. Thực hiện quyết định này, các địa phương trong tỉnh đã triển khai kế hoạch đến các ban, ngành, đoàn thể của phường, xã, thị trấn, các khu phố, ấp. Theo đó, các địa phương đã phối hợp với phòng kinh tế huyện, thị, thành phố, trạm bảo vệ thực vật, trung tâm khuyến nông liên huyện, thị mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng, chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh cây ăn trái cho các hộ trồng cây ăn trái trên địa bàn.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên